Thứ sáu, 19/04/2024 16:52 (GMT+7)

Nhiều tỉnh thành không thả bóng bay trong ngày khai giảng

MTĐT -  Thứ năm, 05/09/2019 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường năm nay, nhiều tỉnh trong cả nước đã có chỉ đạo không thả bóng bay, vật liệu có hại cho môi trường trong ngày khai giảng năm học mới.

Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT Thanh Hóa gửi Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trường học trên địa bàn hướng dẫn về việc tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2019 - 2020.

Theo đó, để buổi lễ khai giảng diễn ra trang trọng, ý nghĩa, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, sẵn sàng bước vào năm học mới cho các thầy, cô giáo, các em học sinh, đồng thời thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường học chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh, trang trí khánh tiết...

Đặc biệt, năm nay Sở GD&ĐT Thanh Hóa yêu cầu các trường học không thả bóng bay và giảm các vật liệu nhựa sử dụng một lần trong lễ khai giảng năm học mới. Đây là điểm mới so với những năm học trước, các nhà trường cần lưu ý triển khai thực hiện.

Năm nay, nhiều trưởng ở miền Tây cũng như trên cả nước hưởng ứng vì môi trường nên không thả bóng bay trong ngày khai giảng (ảnh minh họa: Một lễ khai giảng năm trước)

Tại Cần Thơ, Sở GDĐT TP Cần Thơ đã chỉ đạo các trường học tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn, trang trọng, vui tươi, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho học sinh và giáo viên; Không sử dụng bóng bay và các vật liệu gây hại cho môi trường. Diễn văn khai giảng của hiệu trưởng, phát biểu cảm tưởng cần ngắn gọn, súc tích theo hướng lấy học sinh làm trung tâm của buổi lễ.

Còn tại Đồng Tháp, trước ngày khai giảng, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Đồng Tháp đã gửi thư kêu gọi toàn thể cán bộ quản lý, thầy cô giáo, các bậc cha mẹ học sinh và học sinh hạn chế và tiến đến chấm dứt việc thả bóng bay trong lễ khai giảng, các ngày hội, lễ, tết… vì vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là rác thải nhựa đã và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Vấn đề này đe dọa trực tiếp đến sự phát triển bền vững của xã hội, sự tồn tại và phát triển của thế hệ hiện tại và tương lai.
Chính vì thế, Sở GDĐT kính mong quý phụ huynh dần thay đổi thói quen và tiến đến không sử dụng sản phẩm từ nhựa, tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, để gia đình trở thành địa chỉ đáng tin cậy và đồng hành cùng ngành giáo dục trong nhiệm vụ xây dựng thế hệ trẻ có ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Còn tại Kiên GiangAn Giang, lãnh đạo Sở GD-ĐT hai địa phương này đã phát đi thông báo về việc tổ chức lễ khai giảng sao cho ngắn gọn, đảm bảo lễ khai giảng là ngày hội đến trường của con trẻ, lãnh đạo trường phải xem các cháu HS là chủ thể cho các hoạt động trong ngày khai giảng.

Trao đổi với báo Dân Việt, Bà Trần Thị Ngọc Diễm - Giám đốc Sở GD-ĐT An Giang cho biết: “Tinh thần tổ chức lễ khai giảng lấy học sinh là trọng tâm được triển khai nhiều năm qua. Riêng năm nay để hưởng ứng hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa, Sở GD-ĐT đã thông báo đến các cơ sở giáo dục không được thả bóng bay cũng như các vật liệu gây hại môi trường trong ngày khai giảng. Đồng thời nhắc nhở các trường công khai các khoản thu, tránh lạm thu vào đầu năm học”.

Cũng nói không với bóng bay, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình yêu cầu các trường, giáo viên và học sinh không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nylon trong các hoạt động dạy và học; không bọc sách, vở bằng tấm nylon. Trường học cần bố trí thùng chứa rác thải nhựa riêng để dễ thu gom, tái sử dụng.

Cũng tại Hà Nội, theo Vnexpress, năm nay, Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa (Hà Nội) cắt bỏ tiết mục thả bóng trong lễ khai giảng. Thay vào đó, học sinh sẽ ghi những ước mơ lên giấy màu rồi dán trong lớp học, như một cách nhắc nhở các em phấn đấu học tập và lưu giữ kỷ niệm.

Không chỉ tại Hà Nội, thông điệp còn lan tỏa khắp các trường học tại TP.HCM . Trao đổi với báo Pháp luật TP. HCM, bà Hà Thị Kim Sa, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Hồng Hà (quận Gò Vấp), cho biết: Lâu nay trường không có chủ trương thả bóng bay vào ngày khai giảng. Một mặt vì tránh việc lãng phí, mặt khác để BVMT và động vật. Đặc biệt là các loài chim và thủy sinh mắc hoặc nuốt phải xác bóng bay. Về bức thư của học trò Nguyệt Linh, bà Sa hoàn toàn ủng hộ ý kiến.

Trước đó, tháng 7/2019, cô bé Nguyễn Nguyệt Linh – học sinh lớp 6 của Trường Marie Curie (Hà Nội) đã mạnh dạn viết email gửi tới hơn 40 trường học ở Hà Nội để kêu gọi các trường ngừng thả bóng bay trong lễ khai giảng. Sau lá thư của cô bé, rất nhiều trường học và địa phương đã hưởng ứng lời kêu gọi này. Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã gửi thư khen và khuyến khích các trường tổ chức lễ khai giảng “không bóng bay”

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tỉnh thành không thả bóng bay trong ngày khai giảng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước