Thứ năm, 25/04/2024 12:24 (GMT+7)

Nhiều tỉnh thành nới lỏng giãn cách xã hội

MTĐT -  Thứ năm, 09/09/2021 09:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một số tỉnh thành bắt đầu chuyển trạng thái giãn cách xã hội. Người ở vùng xanh, vùng vàng được tập thể dục ngoài trời, quán mở bán mang về, bia hơi, dịch vụ làm đẹp được mở lại ở nhiều nơi.

Thành phố Hồ Chí Minh

UBND TP HCM vừa có công văn khẩn về tiếp tục các biện pháp kiểm soát trong thời gian giãn cách xã hội.

TP.HCM cho phép hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm; đội ngũ giao nhận hàng hóa (shipper) trong phạm vi 1 quận, huyện, TP.Thủ Đức; cơ sở sản xuất, kinh doanh dược liệu, thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế được hoạt động từ 6 giờ đến 21 giờ hằng ngày để đảm bảo phục vụ nhu cầu hàng hóa, nhu yếu phẩm, thuốc chữa bệnh cho người dân.

tm-img-alt

Đáng chú ý, TP.HCM cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn, uống; cơ sở cung ứng dịch vụ bưu chính, viễn thông, thiết bị tin học văn phòng, thiết bị dụng cụ học tập (có giấy phép đăng ký hộ kinh doanh) được phép hoạt động từ 6 giờ đến 18 giờ hằng ngày theo hình thức bán hàng mang về.

Các cơ sở kinh doanh hoạt động theo phương thức “3 tại chỗ”, chỉ tổ chức kinh doanh thông qua đặt hàng trực tuyến; người giao hàng là các đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa có ứng dụng công nghệ (shipper) phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.Các cơ sở nêu trên phải đăng ký kinh doanh với quận, huyện và TP.Thủ Đức để được cấp giấy đi đường theo Công văn 2800 ngày 21.8 của UBND TP.HCM. Điều kiện kèm theo là người lao động đã tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vắc xin phòng, chống Covid-19 và thực hiện xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 2 ngày/lần theo mẫu đơn hoặc mẫu gộp 3 người theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

UBND TP.HCM giao Chủ tịch UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức chịu trách nhiệm chỉ đạo và kiểm tra, giám sát UBND các phường, xã, thị trấn trong việc xác nhận các trường hợp đủ điều kiện được phép hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng giao Chủ tịch UBND Q.7 và H.Củ Chi căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để xây dựng kế hoạch, phương án triển khai thực hiện cho phép người dân có thể đi chợ 1 tuần/lần; báo cáo UBND TP.HCM trước ngày 11.9.

TP.HCM cũng cho phép mở 2 điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa nông sản, thực phẩm tại chợ đầu mối Bình Điền và chợ đầu mối Hóc Môn; đồng thời, tiếp tục duy trì hoạt động và phát huy hiệu quả của điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa nông sản, thực phẩm tại chợ đầu mối Thủ Đức để bổ sung nguồn hàng hóa cung ứng cho thành phố.

Lào Cai

Từ 0h ngày 10/9, Lào Cai nới lỏng một số hoạt động, dịch vụ, cụ thể như sau:

Đối với nhà hàng ăn uống, cà phê, giải khát, quán cơm, quán bia, ăn sáng, các dịch vụ ăn uống trong trung tâm thương mại được hoạt động phục vụ khách tại chỗ nhưng phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch như: đo thân nhiệt; bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại cửa ra vào và yêu cầu khách sát khuẩn tay ít nhất 2 lần (khi đến và trước khi về); khoảng cách giữa các bàn ít nhất 2 m, trong một phòng ăn không được bố trí quá 30 chỗ ngồi; chủ nhà hàng và nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ khách ăn uống.

Các quán cắt tóc, gội đầu, làm móng, cơ sở làm đẹp được mở cửa trở lại nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn phòng dịch theo quy định.

Các chợ được phép hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và không để người ngoại tỉnh đến giao thương, buôn bán tại chợ.

UBND tỉnh Lào Cai cũng lưu ý, chủ cơ sở các dịch vụ nêu trên phải tạo mã QR để khách quét mã, khai báo y tế điện tử mỗi khi đến sử dụng dịch vụ.

tm-img-alt

Lào Cai cho phép nhân dân tổ chức đám hỏi nhưng không quá 30 người, hạn chế tối đa mời khách ngoài tỉnh, tuyệt đối không mời khách từ các vùng đang có dịch.

Đối với lễ tang tại gia đình cần tổ chức gọn nhẹ và đảm bảo các quy định về phòng chống dịch.

Tiếp tục tạm dừng hoạt động các khu vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, karaoke, massage, xông hơi, quán bar, vũ trường, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, Bi-a. Dừng tiệc cưới, các hoạt động liên hoan, gặp mặt, các lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, các giải đấu thể thao, hoạt động văn nghệ có tập trung từ 30 người trở lên, các phòng tập gym, yoga, dạy múa, bể bơi.

Nghiêm cấm tổ chức, tụ tập xem bóng đá tại các nhà hàng, nơi công cộng; hoạt động kinh doanh trên vỉa hè.

Công tác tiếp công dân tại trụ sở cơ quan tiếp tục thực hiện theo lịch của các cơ quan, đơn vị nhưng phải tuân thủ nghiêm thông điệp 5K trong phòng chống dịch Covid-19.

Phú Thọ

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ra văn bản về thực hiện nới lỏng đối với một số hoạt động, loại hình kinh doanh dịch vụ khi dịch bệnh được kiểm soát.

tm-img-alt

Cụ thể, tiếp tục tạm dừng hoạt động đối với: Các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu gồm karaoke, mát-xa, xông hơi, quán internet, trò chơi điện tử, bi-a, vũ trường, quán bar, bể bơi; các hoạt động văn hóa, lễ hội, nghệ thuật, nghi lễ tôn giáo.

Các hoạt động thể dục - thể thao tại các địa điểm công cộng; các câu lạc bộ gym, yoga, dịch vụ spa chăm sóc sắc đẹp được phép hoạt động trở lại, nhưng phải thực hiện nghiêm quy định 5K và không quá 20 người/địa điểm.

Cho phép các nhà hàng, quán ăn, uống được phục vụ tại chỗ trở lại. Tuy nhiên, phải đảm bảo bố trí giãn cách chỗ ngồi, phục vụ tối đa không quá 50% công suất tại cùng một thời điểm và không quá 20 người/1 phòng kín.

Thời gian thực hiện kể từ 0h ngày 10/9.

Bình Thuận

Từ ngày 8-9, TP Phan Thiết sẽ nới lỏng giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15. Các hàng quán được phép mở cửa, nhưng chỉ được bán mang về… 

tm-img-alt

TP Phan Thiết tiếp tục dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung đông người; người dân, người lao động hạn chế ra ngoài; người dân không đi ra khỏi nhà từ 20 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau, trừ các trường hợp đặc biệt; tất cả các cơ sở lưu trú không đón khách đến từ các tỉnh thành đang có dịch. 

Khánh Hoà

Ngày 7/9, UBND tỉnh Khánh Hòa ra văn bản áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với từng mức độ nguy cơ ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn. 

Đối với thôn, tổ dân phố vùng vàng và vùng xanh, người dân ở vùng vàng được đi tập thể dục ngoài trời trong nội vùng; người dân ở vùng xanh được đi tập thể dục ngoài trời trong địa giới hành chính cấp xã.

Người dân ở vùng vàng, vùng xanh được đi mua đồ ăn uống mang về tại các cửa hàng kinh doanh ăn uống, đi chợ trong địa giới hành chính cấp xã theo phạm vi, tần suất... do chủ tịch UBND cấp huyện quy định và chịu trách nhiệm.

tm-img-alt

Các cửa hàng kinh doanh sách vở, đồ dùng học tập, vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được phép bán mang về với điều kiện chủ cửa hàng, cơ sở phải đăng ký và được UBND cấp xã đồng ý khi đã bảo đảm đầy đủ các biện pháp an toàn phòng chống dịch. 

Trong đó, người bán hàng, làm việc tại các cửa hàng, cơ sở phải đeo khẩu trang, tấm kính chắn giọt bắn, có dây giăng, vạch kẻ luồng ra/vào, có bàn trung gian giao/nhận hàng, có giấy xác nhận của chủ cơ sở/cửa hàng, giấy chứng nhận xét nghiệm kết quả âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ hoặc đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mũi thứ hai sau 14 ngày hoặc người đã điều trị khỏi bệnh. Đồng thời, dùng các giấy tờ này để đi qua các chốt/trạm kiểm soát theo quy định.

Các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị có trụ sở ở vùng vàng bố trí tối đa 50% người làm việc tại trụ sở; ở vùng xanh được bố trí người làm việc theo nhu cầu công việc.

Đối với việc đi ra/vào vùng vàng: Tất cả phải có giấy chứng nhận xét nghiệm kết quả âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, hoặc đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mũi thứ hai sau 14 ngày, hoặc người đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 và hoàn thành thời gian cách ly theo quy định. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống chính trị phải xuất trình thêm giấy xác nhận công tác.

Người dân thuộc thôn, tổ dân phố vùng đỏ và vùng cam vẫn phải ở yên trong nhà trừ trường hợp cấp cứu, thiên tai, hỏa hoạn. Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân.

Một số địa phương phía Nam chuyển trạng thái giãn cách xã hội

Từ 7/9, các tỉnh An Giang, Cà Mau, Long An, Kiên Giang bắt đầu chuyển trạng thái phòng chống dịch từ áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ sang Chỉ thị 15 trên phạm vi toàn tỉnh hoặc các huyện, thị “vùng xanh”.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang, mặc dù còn phát hiện ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, nhưng tình hình dịch bệnh trong tỉnh cơ bản được kiểm soát.

Vì vậy, từ 0h ngày 7/9, tỉnh An Giang quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh đến khi có thông báo mới.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang yêu cầu Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp huyện căn cứ tình hình, diễn biến dịch bệnh thực tiễn tại địa phương để quyết định và tự chịu trách nhiệm việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch cụ thể với cấp độ cao hơn, phù hợp theo từng khu vực.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh triển khai các biện pháp áp dụng chung, như: Tiếp tục yêu cầu người dân không ra khỏi nhà từ 18h hôm trước đến 5h sáng hôm sau. Cơ quan, đơn vị chỉ bố trí không quá 30% người làm việc ở cơ quan, đơn vị. Tiếp tục, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết.

Tại Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành quyết định về việc nới lỏng các biện pháp phòng, chống COVID-19 trên toàn địa bàn tỉnh (trừ khu phong tỏa, khu vực cách ly y tế được thực hiện theo quy định về phòng, chống dịch). Theo đó, toàn tỉnh thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ (có tăng cường một số quy định) bắt đầu từ 0h ngày 7/9 cho đến khi có thông báo mới.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, TP. Cà Mau và các cơ quan chức năng tăng cường siết chặt việc quản lý người và phương tiện đường bộ, đường thủy, đường biển, tuyệt đối không để người dân vào tỉnh mà không được kiểm tra, giám sát; quản lý chặt người điều khiển phương tiện, người phụ lái, người áp tải hàng hóa trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa, dừng, đỗ, lên xuống hàng hóa và việc lưu trú lại tại tỉnh Cà Mau.

Mọi người dân không được di chuyển ra khỏi tỉnh (trừ trường hợp được Chủ tịch UBND tỉnh cho phép); tất cả người và các loại phương tiện vận chuyển hàng hóa vào địa bàn tỉnh phải được kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Tại Kiên Giang, ngày 6/9, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành quyết định áp dụng Chỉ thị 15 với 8 huyện, thành phố: U Minh Thượng, An Minh, An Biên, Gò Quao, Giồng Riềng, Tân Hiệp, Kiên Hải và thành phố Phú Quốc từ 0h ngày 7/9 đến khi có quyết định mới.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND 8 huyện, thành phố nói trên căn cứ tình hình, diễn biến dịch bệnh tại địa phương để thống nhất với cấp ủy cùng cấp quyết định việc thực hiện các biện pháp bổ sung về phòng, chống dịch với yêu cầu cao hơn quy định tại Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Với 7 huyện, thành phố còn lại, gồm: Rạch Giá, Hà Tiên, Kiên Lương, Hòn Đất, Giang Thành, Châu Thành và Vĩnh Thuận tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 7/9 đến hết ngày 13/9.

Còn tại Long An, sau 50 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Vì vậy, chiều 6/9, UBND tỉnh Long An ban hành công văn về việc tiếp tục áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

tm-img-alt

Theo đó, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thị xã Kiến Tường và các huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Đức Huệ, Tân Trụ kể từ 0h ngày 7/9 cho đến khi có thông báo mới.

Với các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước, Châu Thành, Thủ Thừa và TP. Tân An tiếp tục thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 đến hết ngày 13/9./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tỉnh thành nới lỏng giãn cách xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới