Thứ sáu, 29/03/2024 00:40 (GMT+7)

Nhiều ý kiến trái chiều về chuyện cấp “sổ đỏ” cho condotel

MTĐT -  Thứ hai, 17/02/2020 14:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nói về văn bản số 703 của Bộ TN-MT, các luật sư khuyên các chủ đầu tư condotel đừng "tưởng bở" cho rằng Nhà nước đã đồng ý cấp "sổ đỏ" cho condotel.

 Ngay sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 703/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 14/2/2020 hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và việc chấp nhận quyền sở hữu của công trình xây dựng không phải nhà ở đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các chuyên gia bất động sản, hiệp hội nghề nghiệp, doanh nghiệp và cả người dân với kỳ vọng condotel (căn hộ khách sạn) sẽ có lối thoát.

Theo văn bản Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi các Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc sử dụng đất và chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở thì thời hạn sử dụng được tính từ 50-70 năm. Khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất.

Cùng đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát những dự án đầu tư đã được phê duyệt cũng như việc thực hiện giao đất, cho thuê đất của từng dự án để xác định mục đích và thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Với những trường hợp đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật đất đai và pháp luật liên quan khác thì thực hiện cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất và không làm thay đổi quy mô, mục tiêu, quy hoạch của dự án...

Văn bản không cấp khai sinh cho condotel

Sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành văn bản này, nhiều người cho rằng “condotel chính thức được cấp giấy khai sinh”. Nhưng cũng có nhiều ý kiến cho biết, văn bản trên không giải quyết được những khúc mắc của condotel.

Trao đổi với VNF, luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo – Giám đốc Công ty TAT Law Firm cho rằng, văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ là văn bản mang tính chất hướng dẫn nghiệp vụ của Bộ dành cho các Sở Tài nguyên và Môi trường liên quan đến chế độ sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, chứng nhân công trình xây dựng không phải là nhà ở (condotel).

“Về cơ bản văn bản 703/BTNMT-TCQLĐĐ của Bộ Tài nguyên và Môi trường không có gì mới. Nội dung hướng dẫn thực hiện đều dựa trên tinh thần các quy định pháp luật trước đây như Luật Du lịch, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản. Đây không phải là văn bản quy định về tính chất pháp lý condotel hay nói cách khác là văn bản này không ‘cấp khai sinh cho condotel”, luật sư Thảo khẳng định.

Theo luật sư Thảo, về bản chất pháp lý, các cơ quan đều thừa nhận quan điểm condotel là phòng khách sạn xây dựng theo kết cấu căn hộ chung cư, nhằm mục đích kinh doanh du lịch. Do đó, condotel chính là căn hộ du lịch được quy định tại điều 48 Luật Du Lịch và bản chất này sẽ không bao giờ có thể thay đổi. Điều này cũng đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường đề cập trong văn bản hướng dẫn trên.

Việc xác định đúng bản chất pháp lý của condotel sẽ quyết định đến chế độ sử dụng đất, mục đích, thời hạn sử dụng đất bởi thời hạn, chế độ sử dụng đất được áp dụng theo loại đất. Theo đó, đối với dự án xây dựng căn hộ du lịch, biệt thự du lịch… nhằm mục đích kinh doanh dịch vụ thì đất được giao là đất thương mại dịch vụ nên chế độ, thời hạn sử dụng đất phải tuân thủ theo các quy định của Luật Đất đai.

Về việc cấp giấy chứng nhận, trước đây đã có nhiều quan điểm khác nhau về việc cấp giấy chứng nhận cho condotel như: nên cấp như thế nào, theo loại hình nào...

Cần tỉnh táo để tránh mất tiền

Còn chia sẻ với cafeland, luật sư Trương Anh Tú, Đoàn luật sư TP. Hà Nội, cho rằng các Sở TN&MT ở địa phương cần nghiên cứu để tránh hiểu nhầm mà dẫn tới thiếu sót. Còn người dân và các nhà đầu tư cần tỉnh táo để tránh mất tiền.

Vị này cũng khuyên các chủ đầu tư condotel đừng "tưởng bở" cho rằng Nhà nước đã đồng ý cấp "sổ đỏ" cho condotel mà quyết định tiếp tục đầu tư vào loại hình bất động sản này trong giai đoạn hiện tại.

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng văn bản hướng dẫn của Bộ TN&MT không phải là văn bản quy phạm pháp luật, nói đúng hơn đây giống như một văn bản ban hành nội bộ và chưa có gì rõ ràng.

Theo luật sư Phượng, văn bản hướng dẫn của Bộ TN&MT nói rõ là việc thực hiện vẫn dựa trên những quy định của Luật Đất đai. Trong khi Luật Đất đai hiện chưa quy định cụ thể về loại hình condotel nên không thể có chuyện cấp sổ đỏ cho loại hình bất động sản như mọi người đang nhầm tưởng.

Luật sư Phượng cũng cho biết, nếu phân tích kỹ hơn thì nội của dung của văn bản này có nhiều thiếu sót và sai lầm trong việc dẫn chứng các căn cứ quy định của pháp luật.

"Có thể thấy sai lầm này đến từ sự hiểu biết hạn chế về quy định đất đai của người soạn thảo khi mà đầu văn bản và cuối văn bản lại có những câu từ khác nhau về loại hình đất dịch vụ, thương mại và đất ở.

Nếu đọc qua văn bản hướng dẫn này có thể dễ hiểu nhầm rằng condotel đã được đồng ý "cấp sổ", nhưng thực chất thì đây chỉ là giống như một hợp đồng thuê đất giữa chủ đầu tư với Nhà nước”, luật sư Phượng nhấn mạnh.

Cũng theo luật sư Phượng, sẽ là vô lý nếu như theo văn bản hướng dẫn thì phải cấp "sổ đỏ" từng phần, cho các phòng trong căn căn hộ condotel.

“Bất động sản du lịch phải có những đặc điểm khác với các loại bất động sản khác, được thể hiện bằng chế định pháp lý riêng. Là bất động sản du lịch hay thời hạn 50 năm hoặc 70 năm cũng được, nhưng với điều kiện là phải giao quyền sở hữu cho cư dân sử dụng trực tiếp, kể cả bán cho người nước ngoài. Nếu họ muốn cho thuê lại thì phải ký giao dịch thuê như nhà ở riêng lẻ, có như vậy mới đảm bảo sự minh bạch của thị trường”, luật sư Phượng kiến nghị.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nhiều ý kiến trái chiều về chuyện cấp “sổ đỏ” cho condotel. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.