Thứ sáu, 26/04/2024 05:14 (GMT+7)

Nhọc nhằn làm thủ tục tại Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội

Nhóm PV -  Thứ hai, 10/05/2021 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có giấy hẹn trả kết quả nhưng khi đến Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội nhiều lần người dân vẫn không nhận được.

Cải cách hành chính là một xu thế tất yếu trong xã hội phát triển của thời đại 4.0. Và trong những thủ tục hành chính gặp nhiều vướng mắc, phức tạp nhất đó chính là các thủ tục liên quan đến đất đai. Mặc dù pháp luật đã quy định rõ ràng về thời gian trả kết quả hồ sơ đối với từng thủ tục cụ thể. Thế nhưng, nhiều người dân vẫn bức xúc khi đúng hẹn mà vẫn chưa nhận được kết quả.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được nhiều phản ánh liên quan đến việc người dân gặp nhiều khó khăn để làm các thủ tục liên quan đến đất đai như: Có giấy hẹn công dân đến lấy kết quả nhưng lại phải quay về tay không, có người đã phải đi lại tới hàng chục lần.

Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội khu vực Ba Đình-Hoàn Kiếm-Đống Đa số 10 Đặng Dung, phường Quán Thánh, quận Ba Đình.

Cụ thể, trong lá đơn của ông Ng, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình cho biết “Thực hiện thông báo của Nhà nước về việc xóa nợ nghĩa vụ tài chính trên giấy chứng nhận theo quyết định cấp giấy Chứng nhận. Sau 02 ngày phải xếp hàng tại số 10 phố Đặng Dung, đến 9h ngày 24/02/2020 tôi đã nộp hồ sơ vào Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội khu vực Ba Đình-Hoàn Kiếm-Đống Đa, hồ sơ đã đầy đủ, được bộ phận tiếp và đưa giấy hẹn trả kết quả. Theo giấy hẹn, đúng 9h00 ngày 08/3/2021, tôi đã đến Chi cục thuế quận Ba Đình nhưng được cán bộ một cửa trả lời: Hồ sơ Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai chưa chuyển về. Trong thời gian đó đến nay, đã 8 lần tôi đến hỏi tại Chi cục thuế đều nhận được câu trả lời tương tự. Tôi thấy lạ, văn phòng Đăng ký đất đai không giao hồ sơ đúng hẹn nhưng cũng không một lời xin lỗi hoặc thông báo cho nhân dân.”

Ông Ng, bức xúc nói thêm “Đây là tôi đi nộp thuế, làm nghĩa vụ cho Nhà nước mà đã khó khăn, chờ đợi như vậy. Nếu các trường hợp khác thì không biết đến bao giờ”.

Trong Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai cũng đã quy định rõ về thời gian nộp hồ sơ và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính về đất đai. Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định. Thế nhưng, hơn 02 tháng trôi qua, ông Ng, vẫn không nhận được bất cứ thông báo nào.

Để có thông tin khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có mặt tại Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội khu vực Ba Đình-Hoàn Kiếm-Đống Đa số 10 Đặng Dung, phường Quán Thánh, quận Ba Đình tìm hiểu.

Về mặt chính thống mình không được phép trao đổi, cái này có quy chế phát ngôn của Sở Tài nguyên và Môi trường, cũng như là của Văn phòng trung tâm. Tất cả công việc tiếp báo chí là mình phải xin phép thì mới được tiếp các đồng chí”, ông Phạm Tôn – Giám đốc văn phòng Đăng ký Đất đai khu vực Ba Đình-Hoàn Kiếm-Đống Đa nêu quan điểm. “Về phát ngôn thì PV cứ trao đổi với cấp trên của anh (Văn phòng trung tâm)” ông Tôn cho biết thêm.

Ông Phạm Tôn – Giám đốc văn phòng Đăng ký Đất đai khu vực Ba Đình-Hoàn Kiếm-Đống Đa, tiếp nhận giấy Giới thiệu của PV.

Trong đơn ông Ng, nhấn mạnh “là một Đảng viên, một sỹ quan Công an với gần 40 năm cống hiến trong ngành, tôi nhận thực được rằng trong giai đoạn hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đang tập trung quyết liệt đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; cải cách hành chính, khắc phục tình trạng cửa quyền, nhũng nhiễu người dân khi có nhưng giao dịch tại các cơ quan Nhà nước...Tôi cũng không hiểu vì lý do gì, trong khi hồ sơ của tôi đầy đủ mọi thủ tục và chỉ còn bước thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước mà phải đi đi, lại lại hàng chục lần. Trong giấy hẹn chỉ hẹn 10 ngày mà hiện nay đã quá 02 tháng vẫn không giải quyết xong và cũng không một câu trả lời. Thử hỏi vì lý do gì mà Văn phòng nhà đất lại coi thường nhân dân và chà đạp lên dư luận xã hội như vậy”.

Giấy hẹn từ 24/02, thế nhưng hơn 02 tháng, công dân vẫn chưa nhận được kết quả.

Sau gần 2 tiếng có mặt tại văn phòng Đăng ký Đất đai khu vực Ba Đình-Hoàn Kiếm-Đống Đa, PV đã chứng kiến tình trạng nhiều công dân bức xúc khi đến đúng hẹn mà vẫn chưa nhận được kết quả. Có trường hợp người dân còn to tiếng, bức xúc cho rằng nhân viên văn phòng một cửa đang “hành” mình.

“Mẹ tôi già sắp mất, tôi mang “sổ đỏ” đến đây để làm các thủ tục để sang tên, họ lại bảo tôi phải chứng minh mảnh đất ông bà tôi để cho mẹ tôi không có tranh chấp. Ông bà tôi thì đã mất mấy chục năm nay rồi sao mà chứng minh được” đó là câu chuyện một người dân đang “to tiếng”với nhân viên một cửa mà phóng viên đã ghi lại được.

Một người dân đang bức xúc cho rằng nhân viên một cửa đang cố tình “hành” mình. (ảnh cắt từ clip)

Ngoài những phản ánh liên quan đến những khó khăn khi làm các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, nhiều người dân còn cho biết việc nhân viên (không biết có phải bảo vệ hay không, vì không mặc quần áo bảo vệ) tại Văn phòng Đăng ký đất đai tự ý thu tiền gửi xe của người dân sai quy định. Đây cũng có thể coi là hiện tượng tham nhũng vặt mà một vị lãnh đạo đã từng đánh giá nó “khó chịu như ghẻ ruồi”.

Theo Quyết định 129/2007/QĐ -TTg của Thủ tướng quy định: “Cơ quan Nhà nước có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông của cán bộ công chức, viên chức và của người đến giao dịch làm việc. Không thu phí gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch làm việc”.

Nhân viên Văn phòng Đăng ký Đất đai khu vực Ba Đình-Hoàn Kiếm-Đống Đa đang thu tiền khách gửi xe (ảnh cắt từ video)

Về nguyên tắc thì mình không được phép trông xe, tuy nhiên cũng chẳng đáng kể, có vài nghìn. Tôi cũng đã quán triệt anh em, ai đưa thì đưa, mang tính chất là tình cảm thôi. Lương của anh em cũng có 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Nếu cứ đúng quy định thì nói thực ra cũng rất là khó, các đồng chí đó lương có được bao nhiêu đâu”, ông Phạm Tôn – Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai khu vực Ba Đình-Hoàn Kiếm-Đống cho biết. Như vậy, việc nhân viên Văn phòng tự ý thu tiền gửi xe của công dân ông Tôn đã nắm được và cũng “quán triệt anh em, ai đưa thì đưa” nhưng vẫn không có biện pháp chấn chỉnh, xử lý gì.

Có thể với vài nghìn đồng “chẳng đáng kể” gì đối với vị Giám đốc. Thế nhưng, thử tính với 5.000 đồng/1 xe, hàng ngày có tới vài trăm lượt xe thì số tiền thu về cũng “đáng kể” chứ!

Qua đây, đề nghị UBND thành phố Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội kiểm tra, xác minh, làm rõ những phản ánh trên của người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Nhọc nhằn làm thủ tục tại Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.