Thứ sáu, 19/04/2024 14:10 (GMT+7)

Nhọc nhằn mưu sinh dưới nắng nóng

MTĐT -  Thứ ba, 26/07/2022 15:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt. Trong khi phần lớn người dân tìm cách ở trong nhà để tránh nắng nóng, thì không ít người vẫn phải mưu sinh ngoài trời để kiếm thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình.

Chị Nguyễn Dịu, công nhân vệ sinh môi trường (Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên) cần mẫn làm việc dưới nắng nóng.
Chị Nguyễn Dịu, công nhân vệ sinh môi trường (Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên) cần mẫn làm việc dưới nắng nóng.

Hằng ngày, công việc của chị Nguyễn Dịu, công nhân vệ sinh môi trường thuộc Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên là quét sạch rác trên đường Võ Chí Công, đường ven sông Tô Lịch và các ngõ thuộc quận Cầu Giấy. Dù mấy ngày nay trời nắng nóng, nhưng chị vẫn phải duy trì công việc từ 5 đến 10 giờ sáng và từ 13 đến 17 giờ chiều. Chị Dịu cho biết, công ty trang bị bảo hộ lao động đầy đủ, ngoài ra, chị còn mang thêm nước để giải khát, đeo thêm khẩu trang vải cỡ rộng. Thời gian gần đây, do thiếu hụt nhân lực cho nên số ngày nghỉ của chị giảm từ một tuần nghỉ một buổi, xuống còn hai tuần nghỉ một buổi, khiến công việc thêm phần vất vả.

Dù nắng nóng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhiều lúc cảm nhận rõ sự mệt mỏi, nhưng anh Nguyễn Văn Việt (xã Nghĩa Phú, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Ðịnh) vẫn không thể ở nhà dù chỉ một ngày. Bởi nghỉ ngày nào là không có tiền ngày đó, trong khi cuộc sống cần rất nhiều thứ phải chi tiêu. Nghề xe ôm công nghệ lúc nào cũng phải bám mặt đường dù mưa hay nắng. Anh Việt chia sẻ: "Nắng nóng cộng với giá xăng tăng, chiết khấu trên hệ thống (app) cao, làm công việc thêm phần khó khăn cho nên tôi càng phải cố gắng". Anh Việt cũng cho biết, bốn năm gắn với nghề xe ôm công nghệ, buộc anh phải thích ứng với mọi thời tiết. Ðể chống nắng, bảo vệ sức khỏe, anh Việt sử dụng đồng phục dài tay của hãng xe để tránh ảnh hưởng bởi tia nắng mặt trời. Lúc nào anh cũng mang theo một chai nước để sử dụng khi khát, đỡ chi phí mua nước. Những ngày nắng nóng, anh đi làm từ 7 giờ sáng đến 10 giờ thì về nghỉ ngơi và khoảng 13 giờ 30 phút lại tiếp tục công việc.

Dưới tán cây bằng lăng, anh Ðoàn Tiến Dũng, quê xã Bình Minh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Ðịnh tranh thủ nghỉ ngơi sau một chặng đường đẩy xe bán hàng tạp hóa và ép plastic dưới nắng nóng. Anh Dũng cho biết: "Là lao động tự do cho nên trời nắng hơn 40 độ vẫn phải đi làm. Có ngày may mắn, tôi có thể kiếm được vài trăm nghìn đồng, có những ngày chỉ được khoảng 100 nghìn đồng". Ðể đối phó với cái nắng nóng đỉnh điểm những ngày này, ngoài việc trang bị những bộ áo dài tay tránh nắng, anh Dũng lựa chọn đi những đường mát tránh nắng.

Dù gần 15 giờ chiều nhưng trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ nắng từ trên cao dội xuống, hơi nóng từ mặt đường bốc lên như đổ lửa. Cũng như hàng nghìn người bán hàng rong khác trên địa bàn Hà Nội, chị Trần Thị Dung (xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) cũng không tránh khỏi nỗi niềm khi thời tiết những ngày này nắng nóng cho nên lượng người mua giảm nhiều. "Cũng có khách muốn mua hàng nhưng lại ngại dừng lại vì nắng quá", chị Dung cho hay. Vì vậy, thu nhập của chị khoảng 200 nghìn đồng/ngày trước kia, giờ giảm chỉ còn khoảng 100 nghìn đồng/ngày. Dậy từ 3 giờ sáng, sau khi lên chợ Long Biên mua hoa quả, chị rong ruổi khắp các con phố, ngõ ngách của Hà Nội để bán hàng và thường trở về nhà sau 21 giờ tối. Tranh thủ lúc vắng khách, chị Dung dắt xe hoa quả vào bóng râm bên đường nghỉ trưa, tránh nắng. Chị Dung cho biết, dù đã trang bị nón mũ, áo chống nắng, khẩu trang dày, nhưng cũng chỉ bớt đi phần nào.

Bạn đang đọc bài viết Nhọc nhằn mưu sinh dưới nắng nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo nhandan.vn

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?