Thứ sáu, 29/03/2024 17:33 (GMT+7)

Nhọc nhằn nghề thông cống

MTĐT -  Thứ tư, 30/11/2022 20:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, khi triều cường kèm với mưa lớn gây ngập nhiều tuyến đường nội ô TP Cà Mau, Tổ dịch vụ thoát nước và môi trường TP Cà Mau chia thành nhiều đội lặn hụp làm sạch ống cống, hố ga, để nước được thoát nhanh, tạo thuận lợi cho người dân.

Theo chân các anh, mới thấy rằng không có ngôn ngữ nào có thể diễn tả hết được sự nhọc nhằn của nghề thông cống. Khi nắp cống được mở ra, một công nhân nhận nhiệm vụ chui xuống lòng cống, múc từng xô rác, xô bùn, chuyền lên cho người phía trên. Rác thải được cẩn thận bỏ vào từng bao nhỏ, cột chặt, đưa lên xe chuyển đến nhà máy xử lý.

Từ lòng cống đen ngòm sâu ngang người, mùi hôi thối xộc thẳng vào mũi, vào họng..., ông Nguyễn Văn Quân (55 tuổi), người có thâm niên trong nghề, chia sẻ: “Nghề nào cũng là nghề, ai cũng có quyền không lựa chọn công việc này. Nhưng tôi nghĩ, việc mình làm mà giúp ích được cho xã hội thì dù có cực nhọc vẫn cảm thấy vui vẻ”.

Hy vọng lớn nhất của những công nhân làm công việc thoát nước và môi trường là người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, để môi trường đô thị ngày thêm sạch đẹp.

tm-img-alt
Những thanh niên khoẻ mạnh nhận nhiệm vụ dỡ nắp cống và lấp lại khi vệ sinh xong.
tm-img-alt
Từ lòng cống đen ngòm sâu ngang người, công nhân chuyền từng xô rác thải lên cho người phía trên xử lý bước tiếp theo.
tm-img-alt
Rác thải được cẩn thận bỏ vào bao nhỏ, cột chặt, hạn chế văng ra đường.
tm-img-alt
Một tổ có hơn 10 người thực hiện các công đoạn: móc rác, cột bao, dỡ, lấp nắp cống, vận chuyển rác thải…
tm-img-alt
Rác thải được chuyển đi xử lý.
Bạn đang đọc bài viết Nhọc nhằn nghề thông cống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Mộng Thường/Báo Cà Mau

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ