Thứ tư, 24/04/2024 11:07 (GMT+7)

Nhọc nhằn nghề thông cống

MTĐT -  Thứ ba, 28/12/2021 08:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù mưa hay nắng, những công nhân làm công việc thông cống thoát nước của Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi vẫn miệt mài nạo vét, làm thông thoáng những "đường ngầm", góp phần xây dựng TP.Quảng Ngãi văn minh, sạch đẹp.

Vất vả, nguy hiểm...

Trong tiết trời mưa lạnh, những người làm nghề thông hố ga, cống thoát nước vẫn miệt mài làm việc. "Đối với chúng tôi, trời có lạnh như cắt da cũng không nhằm nhò gì. Chỉ cần vào cống làm việc hay đẩy xe đựng chất thải vài phút là người nóng lên ngay", ông H.B nói. Dứt lời, ông B cầm xẻng, gầu xuống cống làm việc. Người ở trong lòng cống nạo vét, cào chướng ngại vật bám dính trong lòng cống đục ngầu, người thì chuyển chất thải lên trên đổ vào xe chứa.

Hai người đảm nhận một cống nước, hố ga. ẢNH: Đ.SƯƠNG
Hai người đảm nhận một cống nước, hố ga. ẢNH: Đ.SƯƠNG

Ông B cho biết, trước khi vào cống phải mở nắp cống để thoát khí độc khoảng 30 phút. Những người có thân hình nhỏ gọn thì dễ dàng đi sâu vào đường cống. Phải đi vào đường ống cống dài 50 - 70m. Khi vào sâu phải đi hai người, vì cần có người cầm đèn pin rọi, người còn lại thì nạo vét, xúc chất thải. Hai người liên tục đổi vị trí cho nhau. Ám ảnh nhất là vào những đợt nắng nóng cao điểm. Dù có mặt nạ chống độc vẫn không ngăn được mùi hôi thối trong cống.

Vào mùa mưa, công nhân thông cống phải dầm trong nước cống ngập đến ngang bụng. Dẫu vậy, họ vẫn không ngại khó, ngại bẩn để khơi thông, làm sạch cống nước. Khi trời mưa lớn không thể vào trong cống, công nhân thông cống có nhiệm vụ đứng cạnh nắp cống và đặt biển báo nguy hiểm để cảnh báo người đi đường.

Công nhân ngâm mình trong dòng nước cống đục ngầu trên đường Cao Bá Quát (TP.Quảng Ngãi). ẢNH: Đ.SƯƠNG
Công nhân ngâm mình trong dòng nước cống đục ngầu trên đường Cao Bá Quát (TP.Quảng Ngãi). ẢNH: Đ.SƯƠNG

Anh P.V.C cho biết, những đợt mưa lớn vừa qua, công nhân thông cống thoát nước làm việc liên tục. Nhiều đêm làm việc đến khuya, phải nạo vét, kiểm tra, đặt biển báo nguy hiểm ở từng nắp cống để tránh xảy ra tai nạn. Đến sáng hôm sau, khi hết mưa, anh em lại phân công nhau thu dọn rác thải để cống thoát nước không bị tắc nghẽn.

... nhưng vẫn gắn bó với nghề

Hơn 11 năm làm việc tại Đội thoát nước thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi, ông H.B bảo rằng, tuy vất vả nhưng riết rồi thành quen. Nhiều người e ngại nghề này, nhưng với chúng tôi thì luôn cảm thấy vui, vì là nghề lao động chân chính và cũng là góp phần để thành phố sạch đẹp hơn. Nghề này cũng rất nguy hiểm. Có lần ông B bị miếng đanh ở miệng cống đè lên chân, phải nghỉ dưỡng thương cả tháng.

Công nhân xuống lòng cống để xúc chất thải khơi thông cống ở tuyến đường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi). ẢNH: Đ.SƯƠNG
Công nhân xuống lòng cống để xúc chất thải khơi thông cống ở tuyến đường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi). ẢNH: Đ.SƯƠNG

Còn với anh N.V.C, cách đây 3 năm bị chiếc xe chất đầy chất thải trượt bánh tông vào người làm tổn thương ống mật. Còn khi ngâm mình trong lòng cống mỗi ngày, công nhân phải đối mặt với hàng trăm thứ rác thải độc hại, nguy hiểm như bơm kim tiêm, lưỡi dao, mảnh vỡ thủy tinh... Nếu bất cẩn, công nhân thông cống dễ bị các loại vật nhọn đâm, làm sướt tay chân, gây nhiễm trùng. Dù có nhiều năm kinh nghiệm trong công việc, nhưng hầu hết công nhân thông cống đều gặp những tai nạn bất ngờ.

"Đội thoát nước của công ty có 20 người. Mọi người đều có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc. Nếu ai cũng sợ khó, sợ bẩn thì môi trường sống của chúng ta sẽ không đảm bảo. Chúng tôi mong rằng người dân có ý thức hơn trong gìn giữ vệ sinh chung và đừng vứt rác thải xuống lòng cống gây tắc cống, ô nhiễm môi trường sống...", anh C bày tỏ.

Báo Quảng Ngãi

Bạn đang đọc bài viết Nhọc nhằn nghề thông cống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới