Thứ sáu, 29/03/2024 11:50 (GMT+7)

Nhọc nhằn thuê xe về quê ăn Tết

Phùng Hiệu – Thanh Hiếu -  Thứ sáu, 02/02/2018 10:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo lịch nghỉ Tết của nhiều Doanh nghiệp tại Bình Dương, tới ngày 26 tháng chạp, mới bắt đầu cho công nhân nghỉ Tết.

Xe hợp đồng về đi tết đang tăng giá theo từng ngày

 Chính vì thế việc săn tìm cho mình cho chiếc vé xe về quê ăn Tết không đơn giản chút nào. Nhiều người đã tìm tới các Cty vận tải hành khách chạy dịch vụ, phục vụ khách hàng dịp tết cổ truyền.

Giá đang tăng lên từng ngày...

 Trong vai người tổ chức tour xe Tết cho những người đồng hương Quảng Nam-Đà Nẵng tại TPHCM về quê ăn Tết, chúng tôi ghi nhận khá nhiều thông tin rất cần cho mọi người tham khảo khi mong muốn sỡ hữu một chiếc vé xe để về sum họp với gia đình.

Một tài xế tên Bình ngụ ở quận Tân Phú, TPHCM chuyên chạy tuyến miền Tây, nhưng dịp tết này anh được Cty điều về chạy tết tuyến Bắc Nam. Bình sỡ hữu một chiếc xe ô tô 29 chỗ, nên có “cổ phần” ở Cty này. Khi được hỏi giá thuê xe tuyến TPHCM-Đà Nẵng, Bình ra giá chắc nịch : 20 triệu đồng, ngày xe xuất bến là trước 24 tháng chạp, một xu cũng không bớt. Trung còn khẳng định qua tầm 26 - 27 tháng chạp giá thuê một chuyến xe với lộ trình tương tự sẽ tăng thêm từ 3-5 triệu đồng. Anh này còn hối chúng tôi đặt cọc liền, để Cty tiện xếp lịch chạy Tết.

Tại Cty HN-Quận Thủ Đức, chúng tôi được giới thiệu dàn xe 45 chỗ đầy đủ tiện nghi, nhưng giá thuê xe tuyến TPHCM-Đà Nẵng cũng đang cao chót vót 28 triệu/chuyến nếu đi vào ngày 22 tháng chạp, từ ngày 24 trở đi giá được Cty này “dọa” sẽ tăng lên 5 triệu, không đặt cọc sẽ không còn xe về quê. Tương tự khi hỏi xe chạy tour TPHCM-Miền Tây, giá thuê xe cũng đang tăng gấp 30-70% so với ngày thường.

Do đặc thù là tỉnh có nhiều người nhập cư, lại không có những bến xe liên tỉnh phục vụ khách, nên dịch vụ cho thuê xe tại mộ số tỉnh thành như, Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM trong ngày cận tết rất nhộn nhịp, kèm theo đó giá cả cũng được dịp tăng theo bởi nhu cầu của hành khách là rất lớn. Một lý do khiến giá thuê xe tăng là do tâm lý của khách hàng thường mong muốn có một tour riêng cho những người cùng quê, có dịp gặp gỡ thăm hỏi nhau trên hành trình xa xôi về nhà đón Tết.

Anh Huỳnh Phước Tánh, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, người có kinh nghiệm 5 cái tết tổ chức các chuyến xe cho những công nhân đồng hương về quê chia sẻ, vào tầm tháng chạp rất ít Cty chịu nhận tiền đặt cọc. Lý do tất cả các Cty vận tải, cho thuê xe đều đợi lúc cận kề tết (tầm 20 tháng chạp trở lên), khi mà giá thuệ xe tăng cao, các Cty mới bắt đầu nhận tiền cọc. Theo anh Tánh, cho dù đã làm ăn với các Cty này lâu năm thì anh có đặt xe từ đầu tháng chạp vẫn không có Cty nào chịu nhận cọc cả.

 Cảnh giác với những chiêu trò

Ông Lai Vĩnh Tường, một tài xế có kinh nghiệm hơn 10 năm chạy xe Tết chia sẻ bí quyết chọn thuê xe về Tết. Theo ông Tường, người thuê xe nên chọn những tài xế chạy quen đường, bởi những cung đường, lộ trình của mỗi vùng miền, và tỉnh, thành hoàn toàn khác nhau. Nếu tài xế không quen thuộc đường đi, ngoài việc dể gây ra tai nạn, nguy cơ đưa hành khách về “lộn quê” cũng rất cao, làm mất rất nhiều thời gian cho hành khách đi đường và mất cả niềm vui khi về sum họp với gia đình. Bởi trong dịp này, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, nhiều Cty sẵn sàng điều tài xế chạy xe trái tuyến.

Bên cạnh đó, người thuê xe cũng cần tìm Cty có uy tín để hợp đồng với những cam kết, ràng buộc cụ thể, để tránh tình trạng “đem con bỏ chợ”. Dịp tết rất nhiều Cty hoạt động ma mãnh, thường chạy được khoảng 1/3, hay ½ hành trình là tìm xe khác sang khách một cách công khai, hay “tế nhị” hơn bày trò xe hư dọc đường để khách thông cảm sang xe khác.. nếu khách phản ứng nhiều nhà xe sẽ sẵn sàng hành hung.

Anh Huỳnh Phước Tánh cho biết thêm, khi hợp đồng thuê xe nguyên chiếc người thuê chiếc nên làm hợp đồng rõ ràng là tài xế không được đón khách dọc đường, tránh tình trạng nhồi nhét khách. Các tài xế thường dùng chiêu bài, năn nỉ người thuê xe cho rước khách dọc đường để bù chi phí cầu đường, nhưng thường các chi phí này đã được Cty tính trọn gói. Nên một hành khách lên xe phần tiền này sẽ rơi vào túi tài xế..nếu không phản ứng mạnh mẽ tình trạng xe 45 chỗ có thế chứa đến 60 người, thậm chí 70 người vẫn có thể xảy ra. Điều này không những gây ức chế cho người đi đường mà còn gây ra sự quá tải ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của hành khách khi hành trình về nhà có khi dài cả ngàn cây số.

Một số điều lưu ý khi đi xe về tết: Không nên để điện thoại hết pin, sẵn sàng trữ pin cho điện thoại khi gặp sự cố tiện liên lạc với cơ quan chức năng và người thân trong gia đình; trên mỗi xe đều có điện thoại đường dây nóng hành khách nên lưu lại số này để liên lạc với Cty khi tài xế hoặc nhân viên phục vụ cố tình sai phạm hợp đồng đãcam kết; nên tim kiếm, lưu trữ số điện thoại CSGT, thanh tra giao thông, cứu hộ, cứu nạn mỗi tỉnh, thành đi qua đề phòng khi gặp sự cố…Kiên quyết không để tài xế cho người bán hàng dạo, tổ chức cờ bạc bịp trên xe trong suốt hành trình.

Bạn đang đọc bài viết Nhọc nhằn thuê xe về quê ăn Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.