Thứ sáu, 29/03/2024 14:28 (GMT+7)

Những bãi than ‘chui’ dưới chân cầu Mây

MTĐT -  Thứ tư, 28/07/2021 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu vực chân cầu Mây, thuộc tuyến đê tả Lai Vu, huyện Kim Thành (Hải Dương) nhiều năm qua tồn tại hàng chục bãi tập kết than trái phép, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Những bãi than trái phép tại bãi sông đê tả Lai Vu, huyện Kim Thành, Hải Dương.

Vi phạm kéo dài

Người dân phía chân cầu Mây, thuộc địa phận huyện Kim Thành (Hải Dương) đã rất nhiều lần phản ánh đến các cấp chính quyền và cơ quan truyền thông về việc các bãi than không phép tại khu vực bãi sông tuyến đê tả Lai Vu gây ô nhiễm môi trường nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Người dân cho biết, những ngày cuối tháng 7, chúng tôi đã chứng kiến cảnh các máy múc vẫn “ăn than” từ tàu dưới sông để đưa lên xe tải vận chuyển vào bãi. Những núi than cao ngất, đen kịt nằm sát cạnh nhau trải dài hơn 1 km. Ngay dưới chân những bãi than cao như núi vẫn có nhiều xe tải, xe container, máy xúc đang nằm chờ bốc hàng.

Những bãi than trái phép này đã tồn tại nhiều năm. Từ đầu năm 2021 đến nay, hoạt động của các bãi than này tuy không “nhộn nhịp” như những năm trước nhưng vẫn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân, gây ô nhiễm môi trường và đặc biệt là khiến dư luận, người dân bức xúc vì những sai phạm tồn tại kéo dài không được giải quyết dứt điểm.

Thông tin chúng tôi ghi nhận, khu vực bến bãi đang hoạt động được chính quyền địa phương cho người dân thuê. Sau đó, các hộ dân lại cho các đơn vị thuê lại để tập kết, chế biến và kinh doanh than.

Ông Nguyễn Văn Đức - Hạt trưởng Hạt Quản lý đê huyện Kim Thành thông tin, hiện có 10 chủ doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh bến bãi tại khu vực này. Các bãi than nêu trên thuộc 3 xã: Cộng Hoà, Thượng Vũ của huyện Kim Thành và xã Cộng Hòa của huyện Nam Sách đã hoạt động từ năm 2010.

Tất cả các bãi hoạt động kinh doanh, chế biến than trên đều chưa được cấp phép. Hạt Quản lý đê đã nhiều lần ra văn bản xử phạt. Từ đầu năm đến nay, có 2 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Tất Bình HD và Công ty TNHH Trường Thành Công cùng 1 hộ cá thể của bà Vũ Thị Diến đã bị lực lượng chức năng xử phạt với tổng số tiền 200 triệu đồng.

“Đánh trống bỏ dùi”

Trước phản ánh, kiến nghị của người dân, ngày 10/9/2020, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 7503/VPCP-NN về việc kiểm tra, xử lý thông tin về vi phạm pháp luật đê điều tại huyện Kim Thành (Hải Dương) theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Theo nội dung văn bản của Văn phòng Chính phủ thì Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Hải Dương kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các vi phạm nêu trên nếu có…

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, ngày 16/6, UBND huyện Kim Thành đã có Văn bản số 1167/UBND-QLĐ về việc xử lý các vi phạm pháp luật về đê điều tại bãi sông khu vực chân cầu Mây.

Theo đó, UBND huyện đã yêu cầu các phòng, ban chuyên môn, chính quyền địa phương khẩn trương cắm mốc giới, xác định tuyến đường đi chung đối với các chủ dự án hoạt động ở bãi sông thuộc đê tả Lai Vu.

Đồng thời có giải pháp giải toả ngay lượng chất thải không phép ra khỏi bãi sông và nghiêm cấm các tổ chức cá nhân tập kết than không phép lên bãi sông, thực hiện xử phạt các vi phạm phát sinh theo quy định…

Trao đổi với Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Hữu Hưng, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành cho biết, thời điểm hiện tại, huyện Kim Thành đã yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động tại các bãi than ở khu vực chân cầu Mây, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp, chủ bãi than phải hạ tải, không được chất tải thêm.

Tuy nhiên có thể một số doanh nghiệp vẫn có những hoạt động lén lút. Nếu trong trường hợp doanh nghiệp không hợp tác, không nghiêm chỉnh chấp hành yêu cầu của UBND huyện sẽ bị đóng cửa hoạt động ngay lập tức.

Ông Hưng cũng khẳng định, việc sử dụng đất không đúng mục đích và hoạt động của các bãi than không phép tại khu vực cầu Mây, lãnh đạo huyện Kim Thành đã giao các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương rà soát để báo cáo xử lý theo thẩm quyền. Vi phạm đến đâu sẽ xử lý nghiêm đến đấy. Nếu vượt quá thẩm quyền, huyện sẽ báo cáo tỉnh để xử lý nghiêm theo quy định.

Những bãi than “chui” nêu trên đã tồn tại nhiều năm. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần xử lý vi phạm nhưng các bến bãi tập kết than vẫn ngang nhiên hoạt động khiến dư luận nhân dân rất bức xúc. Lần này, với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Hải Dương, người dân kỳ vọng những tồn tại trên sẽ được giải quyết dứt điểm để không tái diễn tình trạng “đánh trống bỏ dùi”.

Theo Tâm Lê/ Đại Đoàn Kết

Bạn đang đọc bài viết Những bãi than ‘chui’ dưới chân cầu Mây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.