Thứ tư, 24/04/2024 02:22 (GMT+7)

Những “bóng hồng” thầm lặng làm sạch môi trường

DIỆP HOÀNG - A LỰC -  Thứ năm, 09/05/2019 14:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công việc nhọc nhằn với trăm nỗi khó khăn, song, những nữ công nhân vệ sinh môi trường vẫn ngày đêm âm thầm cống hiến để bảo vệ môi trường sạch đẹp cho đường phố.

“Làm hết rác chứ không hết giờ”

Đặc thù của công việc vệ sinh môi trường là chịu khó, tận tụy, thức khuya dậy sớm, không quản nhọc nhằn, chẳng nề hà bụi bặm, hôi hám để dọn dẹp, gìn giữ cho môi trường luôn xanh – sạch – đẹp. Với chị Trần Lưu Hồng Loan (Tổ vệ sinh môi trường số 3 - Đội vệ sinh môi trường Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai), 10 năm công tác, chị Loan thường xuyên phải đi làm vắng nhà vì chị làm ca tối từ 19h30  đến tận  2 – 3 giờ sáng hôm sau, khi nào hết việc thì thôi. Các công nhân vệ sinh môi trường như chị, luôn làm việc với phương châm “làm hết rác chứ không hết giờ”. Đặc biệt, vào các ngày lễ, tết chị phải tăng ca nên thời gian dành cho gia đình là rất ít.

Chị Trần Lưu Hồng Loan (Tổ vệ sinh môi trường số 3 - Đội vệ sinh môi trường Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai) đang làm nhiệm vụ vệ sinh đường phố vào buổi đêm.

“Lúc chúng tôi làm việc là lúc những gia đình khác đang sum họp, đã nhiều năm tôi không đón giao thừa cùng gia đình rồi”, chị Loan cho biết. Cũng nhờ sự ủng hộ của gia đình nhất là người chồng làm hậu phương vững chắc và sự quan tâm của lãnh đạo công ty nên chị Loan an tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ dọn dẹp vệ sinh môi trường. Trong quá trình công tác, chị Loan cũng gặt hái được nhiều thành tích như được UBND TP Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai tặng bằng khen về công nhân vệ sinh môi trường xuất sắc; chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; giải thưởng “Cây chổi bạc” trong chương trình “Cây chổi vàng” lần thứ nhất vào năm 2017 do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức.

“Tôi luôn cảm thấy hạnh phúc và tự hào về công việc dọn dẹp vệ sinh môi trường của mình, mong mọi người cố gắng để rác đúng nơi quy định và bỏ rác đúng thời gian để các công nhân vệ sinh môi trường thu gom được thuận tiện”, chị Trần Lưu Hồng Loan nhắn nhủ.

“Càng khó khăn, càng cố gắng!”

Đó là câu nói của chị Doãn Thị Hồng Hạnh (Đội trưởng Đội 3 vệ sinh - Công ty CP Môi trường Đô thị Kon Tum) khi nhắc đến nghề của mình. Ở tuổi 45, chị Hạnh gắn bó với nghề công nhân vệ sinh môi trường được 17 năm. Chị Hạnh chia sẻ, khi mới bắt đầu làm công việc này, chị bị nhiều người xung quanh coi thường, nhưng chị vẫn quyết làm, được tầm nửa tháng thì quen việc. “Mỗi lần hoàn thành nhiệm vụ, thấy con đường trở nên sạch đẹp thì bản thân tôi rất vui và có động lực làm việc hơn”, chị Hạnh chia sẻ.

Chị Doãn Thị Hồng Hạnh (Đội trưởng Đội 3 vệ sinh - Công ty CP Môi trường Đô thị Kon Tum) bắt đầu ca làm việc của mình.

Công việc của chị Hạnh bắt đầu từ 17h30 đến 23h và chỉ được nghỉ những ngày phép, những ngày lễ tết vì lượng rác nhiều nên vẫn phải làm. “Trước đây, tôi phụ trách dọn vệ sinh đường Thi Sách (TP Kon Tum) cũng được 10 năm, những lúc nghỉ giải lao, tôi lại trò chuyện với người dân sống ở đây. Sau đó, tôi nhận nhiệm vụ dọn vệ sinh con đường khác, một thời gian sau có dịp quay lại con đường này thì có một cụ già chạy lại ôm lấy tôi, cụ khóc và nói lâu quá mới gặp lại tôi, sau khi chị trò chuyện với cụ thì cụ còn biếu tôi một ít trái cây làm quà”, chị Hạnh chia sẻ về kỷ niệm trong nghề. Với chị, những điều bình dị ấy khiến chị nhớ mãi vì xung quanh vẫn có những người trân trọng công việc và yêu quý chị.

Nhắc đến gia đình nhỏ của mình, ánh mắt chị Hạnh như ánh lên niềm hạnh phúc. Vợ chồng chị có được 2 con, nay đã học ra trường và đi làm phụ giúp bố mẹ phần nào. “Đêm Giao thừa mình thường phải làm từ 16h đến 23h đêm, sau đó được nghỉ đến 0h30 rồi lại tiếp tục quét dọn đường hoa tới sáng mùng 1. Thế nhưng, chồng và các con cũng quan tâm nên đã chuẩn bị đồ cúng giao thừa, để mình có thời gian nghỉ ngơi”, chị Hạnh vui vẻ kể.

Bên cạnh gia đình, Công ty CP Môi trường Đô thị Kon Tum - đơn vị chị Hạnh công tác cũng thường xuyên quan tâm đến các công nhân, đặc biệt là những công nhân có hoàn cảnh khó khăn; các ngày lễ 8/3, 20/10, công nhân nữ được tặng quà để động viên.

Ô nhiễm môi trường hiện là vấn đề cấp bách ở mỗi quốc gia trong đó có Việt Nam. Do đó, việc bảo vệ môi trường không chỉ của các cơ quan chuyên ngành, mà còn là trách nhiệm của từng người dân trong xã hội. Và mỗi ngày, góp phần vô cùng quan trọng trong công cuộc bảo vệ môi trường là những con người với công việc thầm lặng, đó là những công nhân vệ sinh môi trường. Bởi vậy, hãy trân trọng nghề vệ sinh môi trường!

Chị Trần Lưu Hồng Loan (Tổ vệ sinh môi trường số 3 - Đội vệ sinh môi trường Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai).

Chị Doãn Thị Hồng Hạnh (Đội trưởng Đội 3 vệ sinh - Công ty CP Môi trường Đô thị Kon Tum).

“Năm 2017, được sự động viên của lãnh đạo công ty CP Công trình Đô thị Gia Lai và tập thể nên tôi đã đại diện cho công nhân vệ sinh môi trường tỉnh Gia Lai tham dự chương trình “Cây chổi vàng” do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức và vinh dự được nhận giải thưởng “Cây chổi bạc”. Chương trình này có ý nghĩa rất đặc biệt và là nguồn cổ vũ vô cùng to lớn đối với công nhân trong lĩnh vực vệ sinh môi trường”, chị Trần Lưu Hồng Loan (Tổ vệ sinh môi trường số 3 - Đội vệ sinh môi trường Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai) chia sẻ.

“Tôi có biết đến chương trình “Cây chổi vàng” do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức, nhưng chưa có cơ hội tham gia. Chương trình này rất có ý nghĩa vì tôn vinh những người lao động, để mọi người biết đến công việc rất đỗi vất vả này. Mong rằng sẽ có nhiều chương trình như thế này để tuyên truyền về ý thức giữ gìn vệ sinh cũng như để xã hội quan tâm hơn đến ngành nghề vệ sinh môi trường hơn”, chị Doãn Thị Hồng Hạnh (Đội trưởng Đội 3 vệ sinh - Công ty CP Môi trường Đô thị Kon Tum) cho biết.

Bạn đang đọc bài viết Những “bóng hồng” thầm lặng làm sạch môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới