Thứ bảy, 20/04/2024 02:46 (GMT+7)

Những bức ảnh gây sốc về Haiti, đất nước có Tổng thống vừa bị ám sát

MTĐT -  Thứ năm, 08/07/2021 14:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Haiti sở hữu nhiều cái "nhất", nhưng đáng tiếc đây lại là những kỷ lục chẳng ai mong muốn.

Tổng thống Haiti Jovenel Moise, 53 tuổi, bị ám sát vào rạng sáng nay (theo giờ địa phương, tương đương 12h trưa theo giờ Hà Nội), sau khi một nhóm người mang vũ trang tấn công tư gia của ông ở Port-au-Prince.

Được biết, Đệ nhất phu nhân Martine Moise cũng bị thương nặng và đã qua đời tại bệnh viện. Đây được cho là một đòn giáng mạnh vào Haiti trong bối cảnh đất nước Nam Mỹ này đã có quá nhiều vấn đề đau đầu cần giải quyết.

Những vấn đề đó là gì? Sau đây là một trong những phản ánh về những khó khăn mà người dân đất nước này đã và đang phải trải qua.

1. Haiti luôn nằm trong danh sách những quốc gia nghèo nhất thế giới, với khoảng 60% dân số sống dưới mức thu nhập 2 đô la/ngày, tức là chỉ nhỉnh hơn giá 1 bát phở bình dân ở Việt Nam.

2. Chỉ có khoảng 1 nửa người dân Haiti có nước sạch để dùng trong sinh hoạt hàng ngày, có nghĩa là, 1 nửa dân số còn lại phải dựa vào nguồn nước ở sông, suối, ao hồ... để tắm rửa và ăn uống. Có thể nói, ở Haiti, nước sạch được ví như... vàng lỏng.

3. Haiti là quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Trận động đất năm 2010 đã khiến 200.000 người thương vong, hàng triệu người mất nhà cửa. Năm 2017, hàng triệu người lại bị ảnh hưởng và hơn 500 người chết do các trận bão lớn.

4. Theo 1 số liệu mới đây, có đến 100.000 trẻ em dưới 5 tuổi ở Haiti bị suy dinh dưỡng (trong khi dân số nước này chỉ khoảng hơn 10 triệu người). Và có tới 1/3 dân số không được ăn no.

5. Khi mà việc ăn còn chưa no, giấc mơ đến trường của trẻ em Haiti càng trở nên xa vời. Ước tính chỉ có khoảng 50% trẻ em được đi học.

6. Dường như nghèo đói và thiên tai là 2 từ đầu tiên người ta nghĩ đến Haiti, nhưng ít người biết rằng, quốc gia này cũng vô cùng xinh đẹp với nhiều thắng cảnh làm say đắm lòng người. Nếu biết cách khai thác du lịch, có lẽ Haiti sẽ có nhiều khả năng trở mình hơn.

7. Haiti cũng là 1 quốc gia có sự phân hóa giàu nghèo rõ rệt với khoảng 20% dân số nắm giữ trên 60% của cải của toàn xã hội. Đây là 1 góc hoa lệ và rực rỡ ở thủ đô Port-au-prince của Haiti.

8. Theo số liệu tổng hợp mới nhất, Haiti có gần 20.000 ca nhiễm Covid-19 với gần 500 người tử vong, và đây cũng là quốc gia cuối cùng trong nhóm các nước Mỹ La tinh và vùng Caribe tiến hành tiêm vaccine AstraZeneca cho người dân. Bức ảnh dưới đây chụp lại những bức bích họa trên đường phố, kêu gọi người dân Haiti thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19 như rửa tay, đeo khẩu trang, che tay khi hắt hơi và giữ khoảng cách.

Theo Thanh Hương/ Pháp luật & Bạn đọc (Borgen Project)

Bạn đang đọc bài viết Những bức ảnh gây sốc về Haiti, đất nước có Tổng thống vừa bị ám sát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...