Thứ năm, 28/03/2024 19:15 (GMT+7)

Những “bức tranh chữ” tuyệt đẹp

Văn Thanh -  Thứ ba, 16/06/2020 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng năm, khối tiểu học trường 3 cấp Trưng Vương tỉnh Quảng Trị luôn luôn long trọng tổ chức ngày hội viết chữ đẹp và trình bày bài đẹp cho giáo viên và học sinh.

Từ ngàn xưa, chữ viết đã được hình thành và được lưu truyền cho đến ngày nay và mãi mãi về sau. Chữ viết luôn là phương tiện đưa thông tin của người viết cho người đọc hiểu được ý mình muốn viết, chữ viết còn là một phương tiện giao tiếp giữa con người với con người. Bên cạnh ngôn ngữ nói, chữ viết còn là phương tiện để ghi chép và tiếp nhận những tri thức văn hoá, khoa học và đời sống. Nhìn chữ viết, người ta có thể đánh giá một phần tính cách của người đó như là tính cẩn thận, tinh thần kỹ luật và tính thẩm mỹ…  chữ viết thể hiện tính cách của con người: “Nét chữ nết người”. Bởi vậy, nếu chữ viết đẹp càng làm văn bản tăng thêm giá trị không những về thẩm mỹ, mà còn tạo sự chính xác về nghĩa. Chữ đẹp còn gây ấn tượng tốt cho người đọc.

Vì vậy, dạy học sinh viết chữ và từng bước làm chủ được công cụ chữ viết để phục vụ cho học tập và giao tiếp là yêu cầu quan trọng hàng đầu của môn Tiếng Việt. Việc rèn chữ viết cho các em “Viết chữ đẹp, chuẩn” là một vấn đề rất quan trọng trong việc giáo dục học sinh ở bậc tiểu học. Ngoài ra còn nhằm rèn luyện cho học sinh những phẩm chất tốt như: tính cẩn thận, kiên trì, tính kỉ luật và thẩm mĩ.

Chính vì chữ viết quan trọng như vậy mà trong nhà trường nhất là bậc tiểu học, học sinh phải được học tập viết, chính tả, …nhằm rèn luyện kỹ năng viết chữ ngay từ những ngày đầu cắp sách đến trường.

Tập viết là một trong những môn học quan trọng ở bậc tiểu học. Tập viết có liên quan mật thiết đến chất lượng học tập ở các môn học khác. Nếu chữ viết rõ ràng thì học sinh có điều kiện ghi bài nhanh hơn nhờ vậy học tập sẽ tốt hơn.

Ngay từ đầu cấp Tiểu học: Lớp 1, lớp 2, ...phong trào luyện chữ viết lan rộng ở khắp các nhà trường. Nét chữ truyền thống thể hiện bản sắc văn hoá Việt Nam. Việc dạy tập viết sao cho đúng quy trình, đúng phương pháp, có hiệu quả để nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh đòi hỏi người giáo viên phải có sự tìm tòi, nghiên cứu và khổ luyện sao cho chữ viết của cô đúng là mẫu của trò. Nhất là đối với các em học sinh lớp 2 vừa từ lớp 1 lên, các em mới bước đầu làm quen với cách viết chữ nhỏ, kỹ năng viết chữ của các em còn nhiều hạn chế. Ở lớp 2, nếu giáo viên biết cách rèn chữ viết cho các em một cách bài bản, đúng yêu cầu đòi hỏi phải có phương pháp tốt. Chính vì vậy, hằng năm khối tiểu học trường 3 cấp Trưng Vương tỉnh Quảng Trị luôn luôn long trọng tổ chức ngày hội viết chữ đẹp và trình bày bài đẹp cho giáo viên và học sinh. Năm học 2019 – 2020, có có 23 giáo viên dự thi. Mỗi bài viết của từng giáo viên là cả tâm huyết, cả tấm lòng của các cô, vì thế sau khoảng thời gian ngắn ngủi những “bức tranh chữ” đã lần lượt hiện ra. Đó là những tuyệt phẩm của lòng kiên trì luyện tập và sự say mê, nhiệt huyết.

Cô giáo Hồ Thị Phương Nhi, giáo viên khối tiểu học của nhà trường, cho biết cảm nghĩ: “Dẫu có máy chiếu, giáo án điện tử nhưng viết chữ đẹp, trình bày bảng đẹp vẫn là “trách nhiệm” của giáo viên, thể hiện sự tôn trọng bài giảng, tôn trọng học sinh, những người tiếp thu bài học. Cũng có nhiều học sinh thích bài giảng của giáo viên, thần tượng giáo viên khi nhìn thấy chữ giáo viên đó đẹp, các em được truyền cảm hứng, cũng cố gắng nỗ lực viết chữ rõ ràng, mạch lạc hơn”.

Cùng chiêm ngưỡng những "bức tranh chữ" tuyệt đẹp của giáo viên khối tiểu học trường 3 cấp Trưng Vương tỉnh Quảng Trị:

Bạn đang đọc bài viết Những “bức tranh chữ” tuyệt đẹp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.