Thứ sáu, 29/03/2024 20:53 (GMT+7)

Những cây cổ thụ tuyệt đẹp của Sài Gòn lần lượt nằm xuống

MTĐT -  Thứ bảy, 10/01/2015 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lần lượt từng cây cây cổ thụ ở TP.HCM bị đốn hạ để xây metro, trong khi đó hàng loạt cây khác lại được đeo nơ vàng khiến nhiều người ngạc nhiên.

Sáng 29.12, hàng chục công nhân Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TP.HCM đã tiến hành kéo đổ phần gốc của cây sọ khỉ (xà cừ) cổ thụ hàng trăm tuổi mang số 210 trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM.

Đây là cây cổ thụ thứ 4 được đơn vị trên đốn hạ trong vòng hai tháng qua.

Những cây này được sở Giao thông vận tải TP cấp phép chặt hạ vì nằm trong phạm vi dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 đang được triển khai thi công (đoạn trước nhà máy đóng tàu Ba Son).

Trước đó, từ ngày 25/12, công nhân đã cắt cành, đốn một phần trên của cây và tiến hàng cắt những rễ lớn có đường kính trên dưới 50 cm. Đây là cây sọ khỉ cổ thụ có hệ thống rễ ăn lan ra xung quanh và trồi lên cao nhất trong những hàng cây trên con đường cây trăm tuổi này. Các công nhân phải dùng dây xích lớn gắn vào cây khác để hạ phần thân chính cao hơn 3 m, đường kính hơn 1 m của cây.

Sau khi cắt hết các rễ lớn và dùng dây xích tời, các công nhân tập trung kéo đổ cây sọ khỉ trăm tuổi.

Cây sọ khỉ số 210 là một trong những cây lớn nhất trên đường Tôn Đức Thắng, cao khoảng 12m và có đường kính đoạn lớn nhất là 1,2m. 

Nhân viên Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TP.HCM tiến hàng đo phần cây còn lại vừa bị kéo đổ để chuẩn bị cưa khúc.

Một công nhân cho biết, phần thân còn lại của cây sọ khỉ này sẽ được chuyển về xưởng cưa của công ty ở huyện Hóc Môn.

Cây có đường kính quá lớn khiến công nhân phải đứng trên thân cây để cưa thành khúc. Hình ảnh cây cổ thụ xanh mướt,hàng trăm năm tuổi bị đốn hạ đã khiến người dân Sài Gòn và cả những du khách nước ngoài vô cùng nuối tiếc.

Lý giải cho việc lâu lâu mới đốn một cây và đốn nhiều ngày, các công nhân cho biết mỗi lần đốn cây đều phải được cấp phép của cơ quan quản lý mới tiến hành công việc. Tuy nhiên nhiều người dân thành phố cho rằng, việc chặt hạ từng cây là tránh phản ứng của dư luận khi đốn hạ hàng loạt cây cổ thụ.

Trước  đó, trong các ngày 23- 24 tháng 11, các công nhân Công ty Công viên cây xanh đã đốn bỏ cây sọ khỉ mang số 212 nằm bên cạnh cây số 210 có đường kính gần 1 m trong phạm vi phục vụ xây dựng tuyến đường sắt đô thị. 

Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, theo phương án thiết kế cầu Thủ Thiêm 2 đã được UBND thành phố thống nhất, trong 272 cây xanh ảnh hưởng bởi dự án có 84 cây phải đốn hạ, 37 cây sẽ được di dời và 151 cây được giữ lại trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1. Một mảng xanh, một con đường xanh mát rợp bóng cây hàng trăm tuổi của thành phố sẽ biết mất để nhường chỗ cho những công trình hiện đại trong tương lai.

Trong 2 ngày qua, những người dân sinh sống, làm việc, buôn bán và qua lại trên đường Tôn Đức Thắng không khỏi ngỡ ngàng bởi hình ảnh nhiều cây sọ khỉ từ cổ thụ hàng trăm năm đến cây có tuổi đời vài năm được "đeo" những chiếc nơ màu vàng. Một số người buôn bán, làm nghề bơm vá xe trên con đường này cho biết những chiếc nơ này là do nhà chức trách thành phố gắn vào để đánh dấu những cây sẽ bị đốn, dời và nhằm thể hiện ý nghĩa "tạm biệt" cây trước khi tiến hành cưa vào đầu năm tới. 

Trong khi đó, một số nhân viên làm việc trong một ngân hàng trên đường cây cổ thụ này cho rằng, đây là những chiếc nơ của những người yêu cây xanh gắn vào nhằm trân trọng và tô đẹp cho chúng trước khi bị đốn hạ trong thời gian tới. 

Lê Quân

Bạn đang đọc bài viết Những cây cổ thụ tuyệt đẹp của Sài Gòn lần lượt nằm xuống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới