Thứ ba, 19/03/2024 12:00 (GMT+7)

Những chính sách, quy định mới sẽ có hiệu lực từ tháng 6/2022

MTĐT -  Thứ bảy, 28/05/2022 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kể từ tháng 6/2022, nhiều chính sách pháp luật mới sẽ chính thức được áp dụng mang đến những ảnh hưởng nhất định đối với đời sống của người dân.

Ngày 30-6 là hạn cuối giảm lệ phí làm căn cước công dân gắn chip

Để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 120/2021/TT-BTC, quyết định giảm hàng hàng loạt các loại phí, lệ phí. Trong đó, đáng chú ý phải kể đến việc giảm 50% lệ phí làm căn cước công dân gắn chíp.

Mức phí ưu đãi này chỉ được áp dụng đến hết ngày 30-6-2022. Sau ngày này, người dân đi làm căn cước gắn chíp sẽ phải trả theo mức phí được quy định tại Thông tư số 59/2019/TT-BTC.

Ngoài ra, ngày 30-6-2022 cũng là hạn cuối áp dụng chính sách giảm phí sử dụng đường bộ; lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm; lệ phí cấp hộ chiếu, giấy thông hành…

tm-img-alt
Ngày 30-6 là hạn cuối giảm lệ phí làm căn cước công dân gắn chip (Ảnh: Internet)

Cấp hộ chiếu phổ thông online trên toàn quốc

Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp hộ chiếu phổ thông (không gắn chiip điện tử) cho công dân trên Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an.

Theo thông tin từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an, dịch vụ này sẽ được thực hiện trên phạm vi toàn quốc từ ngày 1-6-2022. Trước đó, đã được triển khai thí điểm tại Hà Nội từ 15-5-2022.

Như vậy, từ tháng 6 tới, người dân có thể đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an để đăng ký hồ sơ, thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận hộ chiếu qua bưu điện hoặc đến nhận trực tiếp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh khi có kết quả.

Đồng thời, chính sách giảm lệ phí làm hộ chiếu cũng được áp dụng đến hết ngày 30-6-2022.

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo

Theo Thông tư 06/2022/TT-BKHĐT (có hiệu lực từ ngày 25-6-2022) hướng dẫn Nghị định 80/2021/NĐ-CP, các doanh nghiệp vừa và nhỏ khởi nghiệp sáng tạo sẽ được hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước đối với các hoạt động sau:

- Học viên của doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia đào tạo, huấn luyện chuyên sâu trong nước và nước ngoài được hỗ trợ bao gồm: Học phí, tài liệu, ăn, ở, đi lại (bao gồm vé máy bay).

- Doanh nghiệp vừa và nhỏ duy trì tài khoản trên các sàn thương mại điện tử sẽ được hỗ trợ:

+ Đối với sàn thương mại điện tử trong nước: Phí thanh toán, phí cố định và phí dịch vụ người bán phải trả cho sàn thương mại điện tử.

+ Đối với sàn thương mại điện tử quốc tế: Phí tài khoản người bán, phí giới thiệu, phí hoàn thiện đơn hàng, phí lưu kho, chi phí đăng ký mã vạch sản phẩm, chi phí thiết kế và chụp ảnh sản phẩm, chi phí quảng cáo trên sàn thương mại điện tử.

- Doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia các cuộc thi quốc tế về khởi nghiệp sáng tạo được hỗ trợ phí, lệ phí tham gia cuộc thi; ăn, ở tại nước sở tại; đi lại (bao gồm vé máy bay); vận chuyển tài liệu, sản phẩm, trang thiết bị phục vụ tham gia cuộc thi.

Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với viên chức ngành y tế

Nhằm cắt giảm chứng chỉ bồi dưỡng không phù hợp đối với viên chức ngành y tế, ngày 26-4-2022, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 03/2022/TT-BYT sửa đổi quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y tế.

Thông tư mới đã bỏ đồng loạt điều kiện về chứng chỉ ngoại ngữ và tin học trong tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của các chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y tế bao gồm:

- Viên chức là bác sĩ, bác sĩ y học dự phòng, y sĩ làm việc trong các cơ sở y tế công lập.

- Viên chức y tế công cộng làm việc trong các cơ sở y tế công lập.

- Viên chức điều dưỡng, viên chức hộ sinh, viên chức kỹ thuật y làm việc trong các cơ sở y tế công lập.

- Viên chức dược làm việc trong các cơ sở y tế công lập.

- Viên chức dinh dưỡng làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

- Viên chức dân số làm việc trong các đơn vị sự nghiệp dân số, y tế công lập.

Thay vào đó, Thông tư 03 chỉ yêu cầu các viên chức chuyên ngành y tế có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản và sử dụng được ngoại ngữ hoặc sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số đối với viên chức công tác ở vùng dân tộc thiểu số theo yêu cầu của vị trí việc làm. Thông tư 03/2022/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 10-6-2022.

Dừng thu phí thủ công trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ 1-6

Theo thông tin mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ ngày 1-6-2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ dừng thu phí thủ công, thay vào đó sẽ chính thức thí điểm 100% thu phí điện tử không dừng (ETC) đối với các phương tiện di chuyển trên tuyến cao tốc này.

Do đó, các phương tiện không dán thẻ ETC, hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1-6 tới đây sẽ bị xử phạt vi phạm giao thông.

Căn cứ điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, mức phạt đối với người điều khiển ô tô sẽ là từ 2-3 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Vì vậy, để có thể di chuyển thuận lợi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mà không bị phạt, các tài xế cần nhanh chóng thực hiện việc dán thẻ thu phí tự động ETC và nạp đủ tiền vào tài khoản đó.

Chỉ sử dụng hóa đơn giấy đến hết ngày 30-6

Theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế trước ngày 19-10-2020 thì vẫn được tiếp tục sử dụng hóa đơn đó đến hết ngày 30-6-2022.

Thay vì sử dụng hóa đơn giấy, từ ngày 1-7-2022, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sẽ phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử.

Hiện nay, 63 tỉnh, thành trên cả nước đã triển khai áp dụng hóa đơn điện tử. Mặc dù còn nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện nhưng việc áp dụng hóa đơn điện tử cũng cho thấy nhiều lợi ích như:

- Giúp người sử dụng hóa đơn, người nhận hóa đơn tiết kiệm chi phí trong thực hiện thủ tục hành chính.

- Giảm thiểu rủi ro trong quá trình sử dụng, tránh thất thoát, cháy hỏng hóa đơn.

- Giúp doanh nghiệp đẩy mạnh áp dụng số hóa, cơ quan nhà nước đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chính quyền điện tử, chính quyền số…

Minh Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Những chính sách, quy định mới sẽ có hiệu lực từ tháng 6/2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.
Đề xuất ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật lĩnh vực báo chí
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đang dự thảo Thông tư quy định quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực báo chí thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ TT&TT

Tin mới