Thứ năm, 18/04/2024 11:46 (GMT+7)

Những đặc sản mua làm quà khi du xuân miền Trung

Theo Dân Việt -  Thứ tư, 26/01/2022 10:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngoài những sản phẩm từ thủy hải sản, du khách có thể mua bánh tráng xoài, mè xửng, tré, mứt sen... khi đi du lịch miền Trung.

Chả cá Phan Thiết (Ảnh: Tâm Linh)
Chả cá Phan Thiết (Ảnh: Tâm Linh)

Chả cá Phan Thiết là đặc sản du khách nên mua về thưởng thức khi đến Bình Thuận. Người dân dùng đa dạng loại cá để chế biến món ăn có hương vị thơm ngon như cá chai, cá rựa, cá mối, cá bóp, cá cam... Thịt cá được nghiền, quết, thêm mỡ heo cắt hạt lựu rồi trộn gia vị theo công thức riêng. Bánh chả chiên ra lò có màu vàng ruộm, còn chả hấp được quết một lớp lòng đỏ trứng gà lên mặt trên để tạo độ ngậy và màu sắc bắt mắt. Chả cá mua về có thể nấu bánh canh, bún, ăn chung với bánh mì, sốt cà chua...

Món Tré (Ảnh: Instagram trangnguyenart)
Món Tré (Ảnh: Instagram trangnguyenart)

Cá ngừ đại dương là món ngon nổi tiếng ở Phú Yên với các kiểu thưởng thức điển hình như thịt cá cuốn cải xanh chấm mù tạt, mắt cá ngừ hầm... Thịt cá đặc biệt thơm ngon và dồi dào dinh dưỡng, khách có thể mua sản phẩm đóng hộp, đông lạnh từ cá ngừ về làm salad, hun khói, áp chảo, rim tỏi ớt... dùng trong bữa cơm ngày Tết.

10 đặc sản mua làm quà khi du xuân miền Trung 2

Tré là món ăn hút khách ở nhiều tỉnh miền Trung, nhất là Bình Định, tré được bó lại bằng rơm treo lủng lẳng ở các tiệm ven đường. Nguyên liệu để làm nên món tré có thịt tai heo, thịt đầu heo, thịt ba chỉ cùng với gia vị mè, thính, riềng, ớt, lá ổi non và tỏi... món ăn được ủ lên men tự nhiên trong 2-3 ngày và tạo hương vị đặc trưng. Khi ăn người dùng sẽ lột lớp rơm bên ngoài, dùng đũa đánh tơi phần thịt bên trong, có thể ăn cuốn với bánh tráng, rau sống chấm nước mắm tỏi ớt hoặc tương ớt lai rai trong các buổi tiệc cuối năm.

Bánh tráng xoài (Ảnh: Instagram tiemdacsan_queminh)
Bánh tráng xoài (Ảnh: Instagram tiemdacsan_queminh)

Ngoài những món mặn dùng trong bữa ăn, du khách có thể chọn các loại bánh kẹo hay trái cây. Khánh Hòa có món bánh tráng xoài, du khách có thể mua ở Nha Trang hoặc Cam Ranh. Bánh được làm từ thịt xoài chín xay lỏng, thêm nước đường và gừng tươi giã nhỏ. Bánh thành phẩm có màu vàng cánh gián đẹp mắt, vị ngọt thanh, mềm, dai, chua dịu tự nhiên của xoài.

Nho, táo Ninh Thuận (Ảnh: Instagram thuongpham0103)
Nho, táo Ninh Thuận (Ảnh: Instagram thuongpham0103)

Nếu chọn Ninh Thuận là điểm du xuân, bạn có thể chọn tham quan những vườn nho, táo ở TP Phan Rang - Tháp Chàm, huyện Ninh Phước trĩu quả, mang lại cảm giác tươi mới, trong lành trong năm mới. Sau khi tham quan, du khách có thể chọn mua quả chín đã thu hái về làm quà. Nho, táo Ninh Thuận nổi tiếng cả nước với vị ngọt đậm và thơm, bảo quản và vận chuyển được đường xa. Nho Ninh Thuận hiện có nho đỏ và nho xanh quả dài, ngoài trái tươi, người dân cũng làm nho sấy khô.

Bánh thuẫn (Ảnh: Ngoisao)
Bánh thuẫn (Ảnh: Ngoisao)

Bánh thuẫn là món bánh đặc sản ở Quảng Ngãi, được ưa chuộng vào ngày rằm, Tết... Chiếc bánh thơm mềm được nướng trên khuôn chùm, nguyên liệu gồm bột mì, trứng, sữa, gừng đánh đều. Bánh nóng hổi, có vị béo, bùi, thơm ngậy được nhiều người yêu thích.

Mứt sen mua tại Huế hoặc Hội An, Quảng Nam
Mứt sen mua tại Huế hoặc Hội An, Quảng Nam

Nếu muốn mua các loại bánh mứt dùng trong ngày Tết, bạn có thể chọn mua mứt sen tại Huế hoặc Hội An, Quảng Nam. Những hạt sen ngọt bên ngoài, bùi bên trong, thoang thoảng hương thơm luôn được nhiều người yêu thích trong dịp Tết. Đĩa mứt, tách trà nóng sẽ làm cho ngày xuân thêm đầm ấm, hạnh phúc. Ảnh: Cốmsho

Mắm sò Lăng Cô
Mắm sò Lăng Cô

Mắm sò Lăng Cô là đặc sản nổi tiếng ở huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế. Con sò (con sặc) được tách vỏ, rửa sạch cát, để ráo nước rồi bỏ muối đã giã mịn trộn đều, thêm ớt, riềng bỏ vào chai đậy kín. Mắm sau 8-10 ngày là có thể ăn được. Khi ăn, thực khách vớt ra một lượng mắm vừa đủ, giã ít tỏi, thêm đường, gia vị cho hợp khẩu vị. Mắm ăn ngon nhất với cơm nóng hoặc dùng làm nước chấm thịt ba chỉ, rau sống. Ảnh: Quahueonline

Bánh ít lá gai- đặc sản Quảng Trị
Bánh ít lá gai- đặc sản Quảng Trị

Không chỉ có những người con khi đi xa mới nhớ da diết hương vị dân dã, ngọt bùi của bánh ít lá gai. Mà đây cũng là một loại đặc sản Quảng Trị được khách du lịch tìm mua về mỗi dịp ghé thăm.

Mè xửng Huế
Mè xửng Huế

Mè xửng Huế là món ăn có sức hấp dẫn du khách bởi vị thơm của mè, ngọt béo của đường, giòn của đậu phộng và có màu vàng trong suốt, ăn mềm dẻo. Vào những ngày xuân mát trời buổi sớm, cùng người thân thưởng thức chiếc kẹo mè xửng cố đô bên tách trà nóng thật thi vị và yên bình. Ảnh: Instagram juicybanhmi02

Bạn đang đọc bài viết Những đặc sản mua làm quà khi du xuân miền Trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.