Thứ sáu, 29/03/2024 15:12 (GMT+7)

Những dấu hỏi trong công tác nhận sự tại Tổng cục Đường bộ VN

V.Chương -  Thứ ba, 30/10/2018 15:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ tái bổ nhiệm gây xôn xao của ông Nguyễn Xuân Trường không phải là trường hợp khó hiểu duy nhất tại Tổng cục Đường bộ VN kể từ thời kỳ Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện lên nắm quyền điều hành.

Thu hồi quyết định sau 3 năm bổ nhiệm

Như đã phản ánh ở bài viết trước, ông Nguyễn Xuân Trường – Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 – vừa được tái bổ nhiệm chức vụ này bất chấp các lùm xùm xung quanh Dự án Qunr lý tài sản đường bộ VN có trị giá hơn 6.300 tỉ đồng. Thế nhưng đây không phải là lần đầu tiên công tác nhân sự tại TC ĐBVN gây ra những dấu hỏi.

Cụ thể, theo tài liệu mà PV tiếp cận được, ngày 15/10/2014, ông Nguyễn Văn Huyện từng ký Quyết định số 2429/QĐ-TCĐBVN, tiếp nhận, bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc Công ty CP ĐTPT&XD Giao thông 208, giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý, Bảo trì đường bộ khi chưa là công chức. Đến năm 2017, sự việc mới vỡ lở.

Tổng cục Đường bộ VN.

Làm rõ những nội dung tố cáo, TC ĐBVN một mực khẳng định, ông Hùng là cán bộ quản lý có năng lực và kinh nghiệm, đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn cho chức danh Phó Vụ trưởng. Quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm ông Hùng được thực hiện đúng theo quy định... Tuy nhiên TC ĐBVN càng giải thích, sự việc càng rối tung lên.

Trước sức ép lớn, cuối cùng, TC ĐBVN cũng thừa nhận có thiếu sót về mặt thời gian khi ban hành Quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm ông Hùng trước cả trước Quyết định tuyển dụng vào công chức của Bộ GTVT tới… 9 ngày.

Vì lẽ đó, ngày 13/9/2017, TC ĐBVN đã thu hồi Quyết định bổ nhiệm kể trên đồng thời tổ chức kiểm điểm với Vụ trưởng và một Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, là người trực tiếp trình ký quyết định.

Thế nhưng có điều rất lạ, tài liệu tiếp cận của PV thể hiện, chỉ khoảng 2 tháng sau khi “sóng gió” qua đi, trong một động thái âm thầm hơn, ông Nguyễn Mạnh Hùng tiếp tục được ông Nguyễn Văn Huyện ký bổ nhiệm lại vào chức vụ từng bị rút quyết định trước đó…

Chưa đủ điều kiện vẫn được bổ nhiệm?

Mới đây, trong Kết luận kiểm tra số 1714/KL-BGTVT về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tổ chức cán bộ tại một số đơn vị trực thuộc TC ĐBVN, các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT đã chỉ ra hàng loạt vi phạm.

Cụ thể, về đợt tuyển dụng công chức bằng hình thức xét tuyển sau khi tổ chức, sắp xếp lại các khu quản ký đường bộ thành Cục quản lý đường bộ I, II, III, IV tại tại Cục Quản lý xây dựng đường bộ, các Cục Quản lý đường bộ, đến thời điểm kiểm tra đã có 263/276 trường hợp được Bộ GTVT quyết định bổ nhiệm vào ngạch công chức.

Kiểm tra xác suất 5 hồ sơ cá nhân trong diện 276 người được Tổng cục Đường bộ VN chính thức đề nghị chuyển sang công chức, phát hiện 2 trường hợp chưa đủ điều kiện “có thời hạn từ đủ 60 tháng trở lên làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo đại học, sau đại học trong ngành, lĩnh vực cần tuyển”. Tương tự, công tác tuyển dụng viên chức theo yêu cầu của TC ĐBVN cũng được xác định còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Đáng chú ý, qua kiểm tra, Bộ GTVT nhận thấy trong giai đoạn 2015 – 2017, Cục Quản lý đường bộ IV không xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức, hợp đồng lao động trình TC ĐBVN, không thực hiện các quy trình tuyển dụng viên chức theo quy định…

Nhiều sai phạm tại dự án do Tổng cục Đường bộ là chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý đường bộ IV đã tuyển 18 lao động vào ký hợp đồng lao động để làm công tác chuyên môn của công chức tại cục này, mặc dù Bộ Nội vụ đã có kết luận thanh tra, Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng cục trưởng TC ĐBVN đã có văn bản nghiêm cấm tuyển dụng, ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn song Cục này vẫn không chấp hành.

Ngoài ra, về việc quản lý, nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, qua kiểm tra xác suất hồ sơ, Bộ Giao thông đã nhận thấy nhiều trường hợp không đúng quy định.

Đặc biệt, công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong giai đoạn từ 1.1.2015 đến 31.7.2017, các đơn vị đã thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với 106 vị trí lãnh đạo cũng có nhiều tồn tại...

Bổ nhiệm liên tiếp hàng loạt cấp phó

Ngày 4/8/2017, Bộ trưởng Bộ GTVT ký quyết định số 2323/QĐ-BGTVT quy định về số lượng cấp phó tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ này. Theo quyết định, tại Tổng cục, số lượng cấp phó của người đứng đầu tại các tổ chức có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng tối đa không quá 3 người; số lượng cấp phó tại Cục trực thuộc Bộ tối đa không quá 3 người.

Ngày 15/9/2017, trong văn bản 10496/BGTVT-TCCB gửi tới Tổng cục, các Cục trực thuộc Bộ, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ liên quan đến việc thực hiện quy định của Bộ GTVT về số lượng cấp phó, Bộ trưởng thời ấy là ông Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: Tuyệt đối không lợi dụng việc điều động nhân sự giữa các tổ chức cho đủ số lượng biên chế để bổ sung số lượng cấp phó tại tổ chức đó. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, Bộ GTVT vẫn còn phát hiện những tồn tại ở một số tổng cục.

Trong đó, theo tìm hiểu của PV, ông Nguyễn Văn Huyện trong thời gian từ tháng 12/2017 đến tháng 5/2018 đã bổ nhiệm liên tiếp 4 người giữ chức phó tại các Cục thuộc TC ĐBVN.

Cụ thể, ngày 27/12/2017, ông Huyện ký quyết định số 4290, điều động biệt phái ông Nguyễn Hoàng Linh – Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải nhận nhiệm vụ Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra. Tháng 1/2018, ông Huyện ký liên tiếp 2 quyết định bổ nhiệm hai cấp phó tại hai Cục trong vòng 1 ngày. Tiếp đó, tháng 5/2018, ông Huyện tiếp tục bổ nhiệm thêm một chức Phó Vụ trưởng tại Vụ Quản lý phương tiện và người lái.

Việc bổ nhiệm liên tiếp hàng loạt cấp phó này có đúng quy trình, có thực sự cần thiết và dẫn đê “lạm phát” cấp phó?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Những dấu hỏi trong công tác nhận sự tại Tổng cục Đường bộ VN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.