Thứ tư, 24/04/2024 01:00 (GMT+7)

Những điểm đáng chú ý sau khi hội nghị thượng đỉnh về đa dạng sinh học toàn cầu của LHQ kết thúc

Đại Phong -  Thứ tư, 21/12/2022 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các quốc gia trên thế giới đã đạt được một thỏa thuận lịch sử để bảo vệ đa dạng sinh học của thế giới

Các quốc gia trên thế giới đã tham gia vào một thỏa thuận lịch sử để bảo vệ đa dạng sinh học toàn cầu. Sau hai tuần đàm phán, khuôn khổ chính thức được gọi là Khuôn khổ đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh-Montreal đã được thông qua vào đầu tuần này.

Bất chấp sự phản đối từ Cộng hòa dân chủ Congo, nơi có những khu rừng nhiệt đới tươi tốt, Chính phủ Trung Quốc và nước chủ nhà hội nghị Canada đã tuyên bố thỏa thuận được thông qua.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Thỏa thuận lịch sử mà hội nghị đã đạt được nhằm nhiệm vụ bảo vệ các hệ sinh thái hỗ trợ một nửa nền kinh tế thế giới và ngăn chặn sự mất mát thêm của các quần thể động thực vật vốn đã bị tàn phá.

Dưới đây là một số lĩnh vực chính đã được thống nhất sau hai tuần đàm phán được tổ chức tại Montreal, Canada.

Bảo tồn, bảo vệ và phục hồi

Đại diện của các quốc gia tham dự cam kết bảo vệ 30% đất đai và 30% diện tích ven biển và biển vào năm 2030, hoàn thành mục tiêu cao nhất của thỏa thuận, được gọi là 30-by-30. Các vùng lãnh thổ bản địa và truyền thống cũng sẽ được tính vào mục tiêu này như nhiều quốc gia và nhà vận động đã thúc đẩy trong các cuộc đàm phán.

Thỏa thuận này cũng mong muốn khôi phục 30% diện tích đất và nước bị suy thoái trong suốt thập kỷ, tăng so với mục tiêu trước đó là 20%. Và thế giới sẽ cố gắng ngăn chặn việc phá hủy các cảnh quan nguyên vẹn và các khu vực có nhiều loài, đưa những tổn thất đó “gần bằng 0 vào năm 2030”.

Đầu tư cho thiên nhiên

Các bên ký kết nhằm mục đích đảm bảo 200 tỷ đô la mỗi năm được chuyển đến các sáng kiến ​​bảo tồn thiên nhiên, từ các nguồn công cộng và tư nhân. Các quốc gia giàu có hơn nên đóng góp ít nhất 20 tỷ đô la mỗi năm vào năm 2025 và ít nhất 30 tỷ đô la một năm vào năm 2030.

Các công ty lớn báo cáo tác động đến đa dạng sinh học

Các công ty lớn trên thế giới nên phân tích và báo cáo các hoạt động của họ ảnh hưởng và bị ảnh hưởng như thế nào bởi các vấn đề đa dạng sinh học. Các bên đã đồng ý cho phép các công ty lớn và tổ chức tài chính phải tuân theo yêu cầu phải tiết lộ thông tin liên quan đến hoạt động, chuỗi cung ứng và danh mục đầu tư của họ.

Báo cáo này nhằm thúc đẩy dần đa dạng sinh học, giảm thiểu rủi ro do thế giới tự nhiên gây ra cho doanh nghiệp và khuyến khích sản xuất bền vững.

Trợ cấp những những tổn hại

Các quốc gia cam kết xác định các khoản trợ cấp làm cạn kiệt đa dạng sinh học vào năm 2025, sau đó loại bỏ dần hoặc cải cách chúng. Họ đã đồng ý cắt giảm các ưu đãi đó ít nhất 500 tỷ đô la mỗi năm vào năm 2030 và tăng các ưu đãi tích cực cho việc bảo tồn.

Ô nhiễm và thuốc trừ sâu

Một trong những mục tiêu gây tranh cãi hơn của thỏa thuận là tìm cách giảm tới 2/3 việc sử dụng thuốc trừ sâu. Nhưng ý kiến cuối cùng xuất hiện tập trung vào các rủi ro liên quan đến thuốc trừ sâu và các hóa chất có độ nguy hiểm cao, cam kết giảm “ít nhất một nửa” các mối đe dọa đó và thay vào đó tập trung vào các hình thức quản lý dịch hại khác.

Nhìn chung, thỏa thuận Côn Minh-Montreal sẽ tập trung vào việc giảm tác động tiêu cực của ô nhiễm xuống mức không được coi là có hại cho thiên nhiên, nhưng văn bản không đưa ra mục tiêu định lượng nào ở đây.

Giám sát và báo cáo tiến độ

Tất cả các mục tiêu đã thống nhất sẽ được hỗ trợ bởi các quy trình giám sát tiến độ trong tương lai, nhằm ngăn chặn thỏa thuận này gặp phải số phận tương tự như các mục tiêu tương tự đã được thống nhất ở Aichi, Nhật Bản vào năm 2010 và chưa bao giờ đạt được.

Các kế hoạch hành động quốc gia sẽ được thiết lập và xem xét, tuân theo một định dạng tương tự được sử dụng cho phát thải khí nhà kính trong các nỗ lực do Liên Hợp Quốc dẫn đầu nhằm hạn chế biến đổi khí hậu.

Một số nhà quan sát phản đối việc thiếu thời hạn để các quốc gia đệ trình các kế hoạch này.

Bạn đang đọc bài viết Những điểm đáng chú ý sau khi hội nghị thượng đỉnh về đa dạng sinh học toàn cầu của LHQ kết thúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới