Thứ sáu, 29/03/2024 03:48 (GMT+7)

Những điểm sáng cho thị trường bất động sản năm 2019

MTĐT -  Thứ hai, 14/01/2019 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, thị trường năm 2019 tiếp tục duy trì phát triển ổn định.

Nhận định này có cơ sở hơn khi trong giai đoạn nửa cuối năm 2018, hàng loạt tín hiệu tích cực xuất hiện với tính thanh khoản tại một số phân khúc trở nên sôi động, nguồn vốn vay cho doanh nghiệp địa ốc trở nên đa dạng.

Thị trường năm 2018 ổn định

Năm 2018 các chuyên gia vẫn đánh giá ngành xây dựng, bất động sản đã có bước tăng trưởng đáng kể. Nhiều thủ tục kinh doanh được cắt giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xây dựng, bất động sản triển khai các dự án lớn – nhỏ trên toàn quốc.

Đặc biệt, trong năm 2018 chứng kiến nguồn vốn đầu tư nước ngoài đổ mạnh vào bất động sản đứng thứ hai trong các ngành nghề đầu tư vào Việt Nam, đạt 6,6 tỷ USD. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng liên tục thay đổi tìm kiếm các nguồn vốn khác thay thế như IPO, phát hành trái phiếu, hoạt động mua bán và sáp nhập giúp thị trường giảm sự tác động từ việc ngân hàng siết chặt vốn cho vay bất động sản. 

Năm 2019, Chính phủ vẫn đặt mục tiêu kinh tế vĩ mô GDP đạt 6,8-7%. Như vậy, mục tiêu tăng trưởng cao sẽ tạo đà để ngành xây dựng, bất động sản tiếp tục phát triển trong năm tới. Đây cũng là cơ sở để các chuyên gia, các doanh nghiệp kỳ vọng, lạc quan về thị trường bất động sản năm 2019.

Thị trường chung năm 2018 phát triển ổn định, với dấu hiệu tích cực từ nguồn vốn ngoại đổ vào thị trường, nguồn cung và tỷ lệ dư thừa căn hộ giảm đáng kể.

Nhiều chuyên gia đã kiến nghị Bộ Xây dựng tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm nhiều điều kiện kinh doanh để đẩy nhanh thời gian triển khai dự án; sửa đổi Luật Nhà ở năm 2014, Luật Kinh doanh bất động sản 2014… Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành xây dựng, đặc biệt là doanh nghiệp thi công, sản xuất vật liệu xây dựng và phát triển bất động sản.

Tiếp tục duy trì đà phát triển ổn định trong năm 2019

Dự báo về thị trường bất động sản năm 2019, các chuyên gia đánh giá thị trường năm nay sẽ vẫn tiếp tục phát triển tốt, phân khúc bình dân dành cho đại đa số người thu nhập thấp sẽ dẫn dắt thị trường. Các dự án bất động sản tại TP.HCM như Vincity của Vingroup, dự án tại khu Đông của Khang Điền, Phú Mỹ Hưng ra mắt trong năm 2019 tạo nên nguồn cung ổn định ở tất cả các phân khúc thị trường. Nguồn cung sẽ được tung ra theo kế hoạch, chiến lược của các doanh nghiệp nên không dư cung và giá cả tiếp tục ổn định. Tình trạng đầu cơ đã giảm rõ rệt, chủ yếu là khách hàng có nhu cầu thực.

Với nhiều tín hiệu tích cực từ tình hình kinh tế vĩ mô, cùng với nhiều biện pháp can thiệp từ chính phủ, các chuyên gia nhận định thị trường bất động sản Việt Nam sẽ vẫn duy trì được đà phát triển ổn định trong năm 2019.

Về nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản trong năm 2019, nhiều chuyên gia nhận định rằng điều này khó có thể xảy ra. Ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhận định trên cơ sở đánh giá thị trường bất động sản có xu hướng tăng chậm lại so với tăng trung bình, mặc dù nhu cầu có, sức thanh toán có nhưng do ngân hàng có sự cơ cấu lại. Số dự án ở các thành phố lớn ít đi do bên cạnh việc "siết" tín dụng thì quy trình, thủ tục cũng bị "siết" hơn, quỹ đất ngày càng khan hiếm… Do đó, trong năm 2019, thậm chí 2 năm sau nữa, cũng không xảy ra bong bóng.

Như vậy, chúng ta cũng hoàn toàn có niềm tin với sự điều hành của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, thời gian tới thị trường bất động sản vẫn phát triển một cách bền vững, ổn định, không xảy ra khủng hoảng theo chu kỳ mà dư luận vẫn lo lắng.

Bạn đang đọc bài viết Những điểm sáng cho thị trường bất động sản năm 2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

PV

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.