Thứ sáu, 29/03/2024 18:50 (GMT+7)

Những điều bạn cần biết về sạc xe điện

Hải Sơn -  Thứ hai, 14/11/2022 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bài viết sẽ giải đáp tất cả thắc mắc xung quanh việc sạc xe điện, từ nơi sạc đến giá mỗi lần và thời gian sạc điện tối thiểu

Hầu hết các chủ sở hữu xe điện (EV) đều có những câu hỏi, thường là vài tuần sau khi mua xe, lúc đó họ lo lắng về việc sạc xe. Dưới đây là những thông tin hữu ích giúp giải đáp các câu hỏi trên.

Có thể sạc xe điện ở đâu?

Có ba lựa chọn: bộ sạc riêng (nghĩa là tại nhà hoặc văn phòng của bạn), trạm sạc nhanh công cộng hoặc trạm sạc chậm hơn. Lựa chọn đầu tiên thường là tốt nhất và rẻ nhất và không liên quan đến việc chờ đợi. Một chiến lược thông minh khác là tại trạm sạc chậm công cộng, ở nơi mà dù sao bạn cũng sẽ dành thời gian - ví dụ như tập thể dục hoặc mua sắm ở cửa hàng tạp hóa. Những bộ sạc này thường được trang bị sẵn khi mua xe điện (tùy thuộc vào cả bộ sạc và ô tô). Chúng cũng tương đối rẻ và các trạm sạc công cộng cũng đang mọc lên khắp nơi, đặc biệt là ở các trung tâm mua sắm và công viên hay văn phòng.

Làm thế nào để sạc EV trong một chuyến đi dài?

Có thể bạn sẽ muốn có một bộ sạc nhanh trong quá trình sử dụng. Có khoảng 8.000 trạm sạc nhanh trong số ở Hoa Kỳ, rải rác các trạm dịch vụ và trạm dừng nghỉ dọc theo các đường cao tốc liên bang và các tuyến đường lớn khác. Sau khi bạn di chuyển tới một điểm đến, hầu hết các xe điện giờ đây sẽ lập bản đồ tuyến đường hiệu quả nhất, bao gồm cả các điểm dừng để sạc.

Những người thích phương pháp chủ động hơn là bạn có thể tự xây dựng hành trình của riêng mình thông qua một ứng dụng như Plugshare, một nền tảng trong đó các tài xế thu thập thông tin về các địa điểm sạc, bao gồm cả phản hồi về tốc độ và độ tin cậy của từng trạm sạc. Bạn có thể lọc kết quả theo vô số cách, loại bỏ bộ sạc chậm hơn hoặc tuyến đường có trạm sạc mà bạn không thích.

tm-img-alt
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Mất bao lâu để sạc một chiếc ô tô điện?

Ước tính khoảng 15 phút là đủ với bộ sạc nhanh. Các phương tiện điện và cơ sở hạ tầng sạc mới nhất được xây dựng để hoàn thành việc sạc một cách nhanh chóng. Khi công nghệ và đường truyền của xe và trạm sạc ăn khớp, một phần tư giờ sẽ tăng thêm hơn 100 dặm phạm vi cho phần lớn các xe điện hiện tại.

Đây cũng được coi là một điểm hạn chế. Nhiều EV cũ hơn hoặc dòng thấp hơn không có phần cứng để tích tụ điện tử một cách nhanh chóng. Một số chỉ tăng thêm hai hoặc ba dặm mỗi phút, bất kể bộ sạc mà chúng được kết nối với tốc độ nhanh như thế nào. Các yếu tố môi trường, chẳng hạn như thời tiết lạnh, cũng có thể cản trở quá trình này.

Bạn có thể kiểm tra mức độ sạc nhanh của mỗi mẫu xe điện tại trang web “Bloomberg Green’s Electric Car Ratings”. Hãy nhớ rằng, tất cả các EV tiếp nhận điện chậm khi chúng gần đầy. Đây được gọi là cách tiết kiệm chi phí và hầu hết các dòng EV đều kết hợp động lực này vào chiến lược tiếp nhiên liệu của họ.

Cần bao nhiêu tiền để sạc một chiếc ô tô điện?

Thông thường có thể trong khoảng 18 đô la. Đó là cho một phiên bản sạc nhanh trong 15 phút với chiếc EV phổ biến hiện nay (35 xu cho mỗi kWh) – một cái giá không hề rẻ so với tình trạng khủng hoảng năng lượng và chi phí tăng như hiện nay. Tuy nhiên, trên thực tế, đây có lẽ là câu hỏi phức tạp nhất trong quá trình sạc. Giá cả rất khác nhau tùy theo tiểu bang và theo dòng xe, khiến giá cả cũng khác nhau, với một số công ty tính phí theo kilowatt giờ và một số công ty khác tính theo thời gian. Để làm phức tạp thêm vấn đề, tỷ giá có thể thay đổi tùy theo thời gian trong ngày và có các thẻ tư cách thành viên, cung cấp giá trên mỗi đơn vị thấp hơn để đổi lấy phí hàng tháng hoặc hàng năm.

Tuy nhiên, vẫn có những điểm khắc phục. Một số giao dịch mua xe điện những ngày nay đi kèm với những ưu đãi miễn phí sạc ở một số trạm sạc điện nhất định trong một khoảng thời gian nhất định. Và nếu bạn sạc xe tại nơi làm việc, ít nhất công ty của bạn cũng được trả một phần sau mỗi lần thanh toán hóa đơn điện. Các trạm thu phí thành phố cũng thường có giờ miễn phí, chẳng hạn như sau 6 giờ chiều.

Chi phí bao nhiêu để sạc một chiếc xe điện tại nhà?

Trung bình khoảng 50 đô la một tháng. Điều đó dựa trên số lượng người Mỹ lái xe (trung bình 13.476 dặm một năm) và số tiền họ phải trả cho tiền điện (trung bình 16 xu cho mỗi kilowatt giờ). Mặc dù giá này rất khác nhau dựa trên nơi bạn sống và mức độ hiệu quả của EV trong việc chuyển các kilowatt điện thành dặm. Ví dụ, việc sạc một chiếc xe đời cũ tương đối kém hiệu quả, chẳng hạn như GMC Hummer và ở Hawaii, bang đắt nhất về điện, có thể dễ dàng tiêu tốn hơn 300 đô la một tháng - mặc dù người Hawaii thường lái xe ít hơn so với phần còn lại người dân bang khác của Mỹ.

Xe nào có thể sạc tại ga Tesla không?

Tiếc là không có. Trong khi nhà lãnh đạo EV đã mở một số trạm sạc của họ cho các thương hiệu xe hơi khác ở Châu Âu, mạng lưới của họ ở Mỹ vẫn chỉ dành cho các tài xế Tesla. Công ty đã sớm nhận ra rằng các bộ sạc bán ô tô và hệ sinh thái của nó ở Mỹ vẫn có nhiều dây sạc nhanh hơn tất cả các mạng khác cộng lại. Khi nói đến thị phần xe điện, cái gọi là Bộ tăng áp của Tesla vẫn là một lợi thế cạnh tranh khá lớn.

Có thể sạc Tesla tại một tramh không phải Tesla không?

Đúng vậy, nếu bạn có một chiếc Tesla, bạn có thể cắm ở khá nhiều trạm sạc công cộng, mặc dù bạn sẽ cần một bộ chuyển đổi (Tesla sử dụng loại phích cắm khác với các loại xe điện khác trên thị trường, hầu như tất cả đều hội tụ trên một định dạng tiêu chuẩn được gọi là J1772).

Điều gì xây ra nếu EV của tôi hết pin?

Khi phạm vi hoạt động thấp dần, hầu hết các xe điện hiện đại đều thực hiện phép toán và tự động điều hướng đến bộ sạc gần đó. Nhiều người cũng kích hoạt một số dạng chức năng "ở nhà", một cài đặt tắt hệ thống kiểm soát khí hậu và các yếu tố không cần thiết khác để giảm khoảng cách thêm vài dặm. Ngay cả khi pin cạn kiệt, xe của bạn sẽ tự kéo theo một cách từ từ - chân ga sẽ cảm thấy cứng hơn. Tại thời điểm đó, có các dịch vụ sạc khẩn cấp bên đường ở một số nơi, nhưng ở nhiều nơi, bạn sẽ cần một chiếc xe tải để di chuyển chiếc xe EV đã hết điện sang phích cắm.

Cách hiệu quả nhất để sạc EV là gì?

Nếu bạn muốn ưu tiên thời lượng pin, hãy sạc chủ yếu trên các trạm sạc chậm, không sạc đầy và đừng lái xe cho đến khi hết pin. Cắm sạc trước tại nhà (hoặc cơ quan).

Sau 10 hoặc 20 năm, bạn có thể cần thay pin EV của mình. Tuy nhiên, có nhiều cách để tăng tuổi thọ của pin và vì xe điện yêu cầu bảo dưỡng ít hơn nhiều so với xe chạy xăng, nên những chi phí này thậm chí có thể ít tốn kém về lâu dài.

Bạn đang đọc bài viết Những điều bạn cần biết về sạc xe điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới