Thứ bảy, 20/04/2024 07:14 (GMT+7)

Những điều cần biết về trình tự thủ tục khi bố tặng cho con trai đất

MTĐT -  Thứ năm, 11/04/2019 14:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tôi muốn sang tên đất cho con trai tôi thì có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không? Quy định pháp luật ra sao? Tôi cần chuẩn bị hồ sơ và thực hiện thủ tục theo quy định của pháp luật ra sao?

Hỏi: Kính gửi Quý Báo điện tử Môi trường và Đô thị  Việt Nam lời chào trân trọng. Tôi có một vài thắc mắc sau muốn quý báo giải đáp giúp. Tôi tên là Hồ Việt Đức, quê ở Từ Sơn, Bắc Ninh. Tôi muốn sang tên đất cho con trai tôi là Hồ Việt Hải thì có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không? Quy định pháp luật ra sao. Tôi cần chuẩn bị hồ sơ và thực hiện thủ tục theo quy định của pháp luật ra sao? Tôi xin được cảm ơn!

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp và đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành thì căn cứ vào Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007, được bổ sung bởi khoản 3 Điều 2 Luật về thuế sửa đổi năm 2014 quy định về các trường hợp thu nhập được miễn thuế, cụ thể:

“Điều 4. Thu nhập được miễn thuế

  1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

……………………..

  1. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.”

          Do đó, khi bạn sang tên quyền sử dụng đất cho con trai dưới hình thức chuyển nhượng hoặc tặng cho đều sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Về hồ sơ tặng cho quyền sử dụng đất:

 Căn cứ vào khoản 2 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì hồ sơ tặng cho quyền sử dụng gồm:

+/ Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;

+/ Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất có công chứng;

+/ Bản gốc GCNQSDĐ đã cấp;

+/ Chứng minh nhân dân, hộ khẩu hai bên tặng cho và nhận tặng cho;

+/ Bản sao có chứng thực Giấy khai sinh (để được miễn thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ).

Về trình tự, thủ tục thực hiện:

Căn cứ vào Điều 79 Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP thì trình tự, thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất cụ thể như sau:

Bước 1: Bạn sẽ chuẩn bị và nộp 01 bộ hồ sơ nêu trên cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại nơi có đất.

Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thực hiện các quyền theo quy định thì thực hiện các công việc sau đây: Gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định; Xác nhận nội dung biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trường hợp phải cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất;

Bước 3: Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất trong thời hạn không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (điểm l Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP).

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia Lê Minh

Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, Văn Quán, Hà Đông, TP.Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Những điều cần biết về trình tự thủ tục khi bố tặng cho con trai đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...