Thứ bảy, 20/04/2024 06:56 (GMT+7)

Những điều thú vị chỉ tìm thấy ở Hà Lan

MTĐT -  Thứ sáu, 18/01/2019 15:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xây đường dành riêng cho động vật hoang dã, 60% dân số sử dụng xe đạp, thị trấn không có ô tô… là những gì mà người Hà Lan đang làm để hướng tới một đất nước không khói bụi, thân thiện với môi trường.

60% dân số sử dụng xe đạp

Không phải những chiếc ôtô đắt tiền, xe đạp mới là phương tiện chính yếu được khuyến khích sử dụng tại Hà Lan. Bạn có thể bắt gặp xe đạp ở mọi nơi, mọi ngóc ngách khi có gần 60% dân số sử dụng xe đạp là phương tiện di chuyển hàng ngày thay thế ôtô. Hà Lan hướng đến một cuộc sống giảm thiểu tác nhân gây hại môi trường và ô nhiễm tiếng ồn.

Công viên Park Hoge Veluwe là công viên nổi tiếng nhất Hà Lan, với 40 km đường dành cho xe đạp, đồng thời cung cấp 1.800 xe phục vụ khách tham quan miễn phí. Bạn nên đến đây từ lúc sáng sớm khi vừa mở cửa (8h) để nghe tiếng chim hót và hít thở bầu không khí thật trong lành.

Xe đạp là phương tiện chủ yếu ở Hà Lan. 

Xây đường dành riêng cho động vật hoang dã

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà chính phủ Hà Lan đề ra là bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã. Các công viên quốc gia với số lượng cây xanh khổng lồ chiếm diện tích khá lớn, trải dài trên khắp đất nước Hà Lan, giao thoa khéo léo với các tuyến đường huyết mạch.

Thậm chí, tại Hà Lan còn có một cây cầu vượt băng qua các đường cao tốc để dành riêng cho các loài động vật, đặc biệt là các đường quốc lộ xuyên rừng. Nó sẽ giúp giảm những tai nạn đáng tiếc xảy ra với loài vật khi băng qua đường. Con đường này được phủ xanh bởi cây cối và không khác gì một cánh rừng bình thường, vừa an toàn cho động vật vừa không ảnh hưởng tới cảnh quan chung.

Đất nước đầu tiên có làn đường cho xe đạp năng lượng mặt trời

Dự án này có tên gọi SolaRoad, là kết quả của sự hợp tác giữa chính phủ, doanh nghiệp tư nhân và khoa học kỹ thuật. Lần đầu tiên người ta chạy thử nghiệm con đường là vào năm 2015. Với chiều dài đoạn đường chỉ vỏn vẹn 100m, nhưng đây là một bước đột phá lớn trong việc xây dựng các con đường xanh, thân thiện với môi trường trong tương lai. Ý tưởng chính của dự án này là tận dụng năng lượng mặt trời từ con đường để chiếu sáng đường phố và sạc xe điện.

Thị trấn không ôtô

Thị trấn Houten ở Hà Lan được coi nơi có sự an toàn giao thông cao nhất thế giới bởi lẽ ở đây không có ôtô. Vào đầu những năm 2018, 4.000 cư dân của thị trấn này quyết định ngừng sử dụng động cơ 4 bánh, chuyển sang sử dụng xe đạp. Dần dần, việc này trở thành thói quen thân thuộc của thị trấn này.

Cứ 50m lại có một trụ sạc cho xe ô tô điện

Nhằm giảm thiểu số lượng xe ô tô truyền thống chạy bằng xăng và dầu, chính phủ Hà Lan đã thiết kế cứ cách 50m trên đường lại đặt 1 trụ sạc điện dành cho xe ô tô điện, nhằm khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng loại phương tiện thân thiện với môi trường này nhiều hơn.

Chính phủ cấm bán xăng dầu

Chính phủ Hà Lan đã đưa ra một bản kế hoạch lộ trình sẽ cấm bán những mẫu xe sử dụng động cơ xăng và dầu diesel vào năm 2030 nhằm giảm lượng khí thải CO2 tại quốc gia này.

Theo bản kế hoạch đến năm 2030, các nhà chức trách cầm quyền muốn giảm 49% lượng khí thải C02 so với mức năm 1990 và tin rằng một lệnh cấm đối với ô tô động cơ đốt trong là một cách quan trọng để đạt được mục tiêu này.

Sân bay dùng xe buýt điện để bảo vệ môi trường

Trong nỗ lực giảm ô nhiễm không khí, sân bay quốc tế Schiphol ở thủ đô Amsterdam (Hà Lan) đã đưa vào hoạt động đội xe buýt điện gồm 100 chiếc.

Hơn 100.000 hành khách đến sân bay Schiphol mỗi ngày từ nay sẽ được đưa đón bởi đội xe buýt thân thiện môi trường do hãng vận tải Transdev, chi nhánh tại Hà Lan của tập đoàn vận tải Pháp Connexxion, điều hành.

Transdev đã ký hợp đồng cung cấp đội xe buýt “sạch” cho sân bay Schiphol trong vòng 15 năm tới.

Mặc dù xe buýt điện chỉ có thể chạy được từ 80-90 km cho một lần sạc song chúng có thể nạp điện tại các trạm sạc điện được lắp dọc tuyến đường và chỉ mất khoảng 20 phút để nạp đầy bình điện.

AFP dẫn lời đại diện hãng Transdev cho hay đến năm 2021, hơn 260 xe buýt điện sẽ chạy trên các con đường quanh Schiphol.

Theo Giám đốc sân bay Schiphol, bà Miriam Hoekstra-van der Deen, việc đưa đội xe buýt mới vào hoạt động là nỗ lực của Schiphol nhằm không phát thải khí CO2 “trên mặt đất” vào năm 2040.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Những điều thú vị chỉ tìm thấy ở Hà Lan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...