Thứ sáu, 26/04/2024 05:24 (GMT+7)

Những hình ảnh không đẹp tại Công viên Diên Hồng TP Pleiku, Gia Lai

Nguyễn Giác -  Thứ năm, 08/09/2022 14:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công viên Diên Hồng (phường Ia Kring, TP Pleiku) là địa chỉ quen thuộc của nhiều người dân phố núi và du khách. Tuy nhiên, vài năm gần đây, nơi này trở nên nhếch nhác, nhiều hạng mục xuống cấp, nguy hiểm rình rập.

Công viên xuống cấp  

Được xem là lá phổi xanh giữa lòng phố núi Pleiku, hồ Diên Hồng rộng khoảng 12ha với điểm nhấn là 2 hồ nước nhân tạo, bao quanh hồ có thảm thực vật đa dạng với các loại cây xanh hàng chục năm tuổi như Thông, Sanh, Đa, Xà Cừ… kết hợp với không gian xanh tuyệt đẹp này là những con đường quanh co, uốn lượn theo địa hình tự nhiên, giữa hồ nước có cây cầu dây văng nối liền 2 bờ hồ tạo nên điểm nhấn nổi bật giữa không gian xanh ngắt.

tm-img-alt
Công viên Diên Hồng được ví là lá phổi xanh của TP Pleiku.

Bên cạnh đó, trong khuôn viên còn có một số vật nuôi, khu vui chơi,  thiết bị tập thể dục để phục vụ du khách và người dân tản bộ, tập thể dục nâng cao sức khỏe mỗi ngày. Xanh, sạch, đẹp là vậy, nhưng không gian nơi đây đang từng ngày xuống cấp, lối đi thường ngày để người dân tản bộ, tập dưỡng sinh nay đã bị bong tróc từng mảng bê tông, hành lang bảo vệ cạnh mặt hồ nước đã bị bong ra thành từng cụm do móng đã bị sập từ lâu khiến cho những thanh sắt nằm nghiêng ngả khắp nơi, không đảm bảo cho các hoạt động đi lại ở khu vực này.

tm-img-alt
Một đoạn tường bao của công viên bị sập tối 5/9.

Cùng với đó, hệ thống tường rào bao quanh công trình hồ Diên Hồng cũng đã xuống cấp nghiêm trọng, có thể bị sập đổ bất cứ lúc nào. Mới đây, cơn mưa như trút nước xảy ra trong đêm 5/9 đã gây sạt lở và sập hoàn toàn 2 đoạn tường bê tông có rào sắt. Ngoài ra việc bị sạt lở cũng kéo đổ một số hạng mục công trình phía sau của một hộ dân sinh sống cận khu vực này. Thời điểm xảy ra sự việc trong đêm nên không ảnh hưởng đến người dân, thiệt hại về vật chất không nhiều.

tm-img-alt
Nguy cơ sập tường và các hạng mục khác tại công viên vẫn có thể xảy ra.

Theo một số người dân thường xuyên đi bộ tập thể dục tại hồ Diên Hồng, các công trình tại công viên được xây dựng rất lâu, nền móng yếu kết hợp hệ thống thoát nước bị tắt, đọng rác khiến cho nền đất bị yếu dẫn đến xói mòn, dễ bị sập tường. Nguy cơ nhiều đoạn tường khác cũng sẽ tiếp tục bị sập trong mùa mưa năm nay nếu không có sự kiểm tra, xử lý sớm từ cơ quan quản lý.

Tương tự, các hạng mục xây dựng bên trong công viên như nhà vệ sinh, khu giải trí gần nhà rông, nhiều trang thiết bị và trò chơi trẻ em, khu vui chơi dưới nước, khu vực phục vụ ăn uống xung quanh hồ nước… đang xuống cấp tạo ra những hình ảnh cũ nát, hư hỏng, mất đi vẻ đẹp của một điểm đến lý tưởng cho du khách gần xa.

tm-img-alt
Đoạn lang cang bảo vệ hồ nước trong công viên bị hư hỏng rất lâu chưa được sửa chữa.

Nguy hiểm rình rập

Ngoài các công trình xuống cấp nêu trên, thì những nguy cơ hư hỏng của các hạng mục tại hồ Diên Hồng cùng việc bỏ ngỏ công tác quản lý, bảo vệ tại công viên cũng đang góp phần tạo ra sự nguy hiểm rình rập. 2 hồ nước nhân tạo trong công viên là nơi tạo ra khuôn viên đẹp, kết hợp với nhiều cây xanh góp phần điều hòa không khí trong khu vực trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, việc thay đổi về công tác quản lý nhà nước cũng như việc đầu tư xây dựng chưa được quan tâm đúng mức đã dẫn đến tình trạng “cha chung không ai khóc”.

tm-img-alt
Nhiều hạng mục công trình trong công viên xuống cấp nghiêm trọng.

Các hạng mục hư hỏng cứ thế trơ gang cùng nắng mưa, các tường bao thì bị đập phá, cơi nới để phục vụ nhu cầu riêng của một số người dân sinh sống quanh hồ nước như câu cá, dựng lều quán có điểm ngắm hướng vào hồ, câu cá giải trí tại khu vực cấm, người dân vô tư đi lại tại các điểm sạt lở, hư hỏng quanh hồ nước… Phía trong khuôn viên có 2 khu vực phục vụ ăn uống và khu lưu trú được đầu tư khá tốt từ nguồn vốn xã hội hóa.

Tuy nhiên, việc nâng cấp sửa chữa lớn tại các công trình này không được quan tâm dẫn đến công trình hư hỏng, ẩm thấp, có nơi không còn hoạt động đã tạo ra một khung cảnh nhếch nhác ngay khu vực cổng vào công viên. Rất nhiều điểm hư hỏng, cũ nát khác quanh hồ cũng được PV ghi nhận, một số người dân sinh sống trong khu vực cảm thấy bất an với vấn đề này.

tm-img-alt
các mảng bê tông bị bong tróc nằm nghiêng ngã khắp nơi.

Bà Nguyễn Thị Sinh- người dân trú tại phường Hội Thương nói: Tôi thường xuyên cùng nhóm bạn ra vào công viên để tập thể dục. Mấy năm gần đây, công viên Diên Hồng đã xuống cấp, các hoạt động vui chơi giải trí cũng dừng, hàng quán mục nát, biển cấm câu cá gắn nhiều nơi nhưng nhiều người dân vẫn ngồi câu cá khắp nơi mà không thấy lực lượng nào xử lý. Chúng tôi mong rằng những hoạt động tại đây sớm được quản lý tốt hơn.

Ông Hà Thành Đô- trú tổ 4, phường Ia Kring cho rằng: hơn 12 năm qua, tôi thường xuyên đi tập thể dục tại công viên này, nghe tin TP Pleiku sắp đầu tư sửa chữa lại khuôn viên tôi thấy rất vui. Những hình ảnh hiện tại nơi đây không mấy thu hút các gia đình, du khách đến tham quan bởi đã quá cũ. Riêng các hoạt động ăn uống, giải trí cũng nên tạo điều kiện để xã hội hóa lĩnh vực này và tư nhân sẽ quản lý tốt hơn góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp trong lòng du khách và người dân thành phố.

tm-img-alt
Người dân mong công viên sớm được nâng cấp, đầu tư để phục vụ nhân dân và du khách.

Trao đổi về việc các công trình xuống cấp, hư hỏng tại khu công viên Diên Hồng, ông Bùi Văn Trung-Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao TP Pleiku cho biết: Sau sự cố sập tường thì đơn vị đã phối hợp tham mưu UBND TP Pleiku cấp kinh phí sửa chữa, khắc phục tạm thời chờ công tác nâng cấp, xây dựng mới đã được phê duyệt.

Được biết, theo quy hoạch chung xây dựng TP Pleiku đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên cơ sở phát huy bản sắc, tiềm năng, thế mạnh và điều kiện tự nhiên, cảnh quan môi trường, hướng đến xây dựng thành phố Cao nguyên xanh vì sức khỏe. Ngoài ra, TP Pleiku phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Công viên Diên Hồng. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 31,082 tỷ đồng, 100% nguồn vốn là ngân sách thành phố.

tm-img-alt
Nhiều người dân vào câu cá trong hồ Diên Hồng nơi được cắm biển cấm.

Thời gian thực hiện dự án trong 2 năm 2023-2024. Mục tiêu là sửa chữa các hạng mục để tiếp tục khai thác sử dụng công trình, đồng thời tôn tạo không gian kiến trúc, tăng vẻ mỹ quan đô thị của TP Pleiku.

Cụ thể, ở khu vực hồ A: Sửa chữa gia cố bờ kè quanh hồ; thay mới lan can; đường dạo quanh hồ; nâng cấp mở rộng cổng chính; nâng cấp, mở rộng đường vào; cầu dạo bộ; lát đá bazan một số vị trí; xây mới hàng rào; hệ thống điện trang trí dọc đường vào chính và các hạng mục phụ khác. Khu vực hồ B: Cống dẫn nước thải và một số hạng mục khác.

Để hiện thực mục tiêu xây dựng thành phố Cao nguyên xanh vì sức khỏe và công viên Diên Hồng sẽ là điểm lựa chọn lý tưởng với không gian xanh, sạch, đẹp thì rất cần sự đầu tư đồng bộ của TP. Pleiku kết hợp các dịch vụ công ích, giải trí theo hình thức xã hội hóa khác góp phần tạo nên hình ảnh đẹp trong lòng mỗi người dân và du khách trong thời gian đến.

Một số hình ảnh nhếch nhác, hư hỏng và mối nguy hiểm rình rập tại công viên Diên Hồng, TP Pleiku, Gia Lai.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bạn đang đọc bài viết Những hình ảnh không đẹp tại Công viên Diên Hồng TP Pleiku, Gia Lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ninh Bình rực rỡ Chợ hoa Xuân Giáp Thìn 2024
Chợ hoa TP Ninh Bình trong những ngày gần tết Nguyên Đán năm 2024 lại sôi động hơn bao giờ hết. Với sự hân hoan của người dân và du khách, chợ hoa không chỉ là nơi mua sắm những bông hoa tươi thắm mà còn là không gian để trải nghiệm văn hóa của dịp lễ này
TP. HCM: Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang
Tối 29/1, UBND phường Cô Giang (quận 1, TP. HCM) tổ chức Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang lần thứ nhất và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024).
Bắc Giang: Ngắm vườn cam, bưởi hữu cơ doanh thu gần 7 tỷ đồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn Xẻ Cũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang trồng hơn 10 ha cam, bưởi theo hướng hữu cơ. Do được chăm sóc bảo đảm quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, mã đẹp, thị trường tiêu thụ thuận lợi.
Phân loại rác 3 trong 1
Chuyện phân loại rác đã được đề cập nhiều lần nhưng có vẻ đến giờ vẫn là "nhiệm vụ bất khả thi".

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.