Thứ năm, 25/04/2024 04:21 (GMT+7)

Những hy sinh thầm lặng: Xuyên đêm lấy mẫu, xét nghiệm

MTĐT -  Thứ năm, 20/05/2021 16:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang không chỉ đáp ứng xét nghiệm định kỳ cho nhân viên y tế, các bệnh nhân nghi ngờ trong đơn vị mà còn hỗ trợ xét nghiệm các mẫu cộng đồng để truy vết và khoanh vùng dịch

Đã 20 ngày trôi qua kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, Bắc Giang hiện là ổ dịch nóng bỏng nhất cả nước. Được Bộ Y tế cho phép tự thực hiện xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2 theo Quyết định số 439 ngày 11/5/2021, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhanh chóng đưa ra chính xác kết quả các ca nhiễm Covid-19. 

Kỹ thuật viên làm việc trong phòng xét nghiệm tầm soát virus SARS-CoV-2 - Khoa Vi sinh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang).

Từ ngày 27/4 đến nay, đơn vị đã xét nghiệm 30 nghìn mẫu bệnh phẩm Covid-19; từ ngày 14/5 đến 16/5 đã xét nghiệm khẳng định 16 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng tại Bắc Giang. Trước đó, kết quả các ca xét nghiệm nghi ngờ đều được chuyển Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để khẳng định.

Chống dịch như chống giặc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhanh chóng thành lập các đội đi lấy mẫu bệnh phẩm Covid-19. Từ ngày 10/5, liên tục 10 đội (đội nhiều nhất 19 người) xuống các ổ dịch lấy mẫu xét nghiệm. Có những hôm tình huống khẩn cấp, phải tăng cường nhóm đi lấy mẫu suốt đêm. 

Đêm hè nóng bức, mặc đồ bảo hộ kín mít, đứng làm việc liên tục 5-6 tiếng đồng hồ, mồ hôi tuôn ra như tắm chảy vào mắt cay xè nhưng không dám lau. Khi lấy xong mẫu bệnh phẩm cuối cùng, nhiều cán bộ, điều dưỡng gần như kiệt sức.

Đội xử lý mẫu cũng được tập hợp gồm nhân viên hành chính tại các phòng ban, đơn vị trong viện, chia ca làm việc cả ngày đêm. Đội xử lý mẫu đảm nhận lập danh sách, mã hóa lại và dán mã code. Công đoạn này cần sự cẩn thận, tỉ mỉ nên không ai lơ là. Ngoài ra còn rất nguy hiểm vì tiếp xúc trực tiếp với mẫu bệnh phẩm.

Mẫu bệnh phẩm được vận chuyển lên Khoa Vi sinh để các kỹ thuật viên xử lý. Tùy tình hình dịch, các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng nhiều hay ít, tăng nhanh hay chậm, các kỹ thuật viên trong khoa sẽ đánh giá nguy cơ và gộp mẫu hợp lý. Mẫu sau khi xử lý được trộn đều, mang đi li tâm, hút và chạy máy tách chiết PCA tự động để cho ra kết quả.

Do nhu cầu xét nghiệm tăng cao, 10 cán bộ, kỹ thuật viên Khoa Vi sinh phải chia ca làm việc liên tục từ 10-24 tiếng/ngày để xét nghiệm khoảng 7 nghìn mẫu mỗi ngày đêm. Hiện tại, Khoa đang áp dụng 2 phương pháp xét nghiệm là test nhanh đối với các ca sàng lọc khẩn cấp và Realtime RT-PCR khẳng định các ca nhiễm virus SARS-CoV-2. 

10 ngày gần đây, lãnh đạo Khoa đã phải sắp xếp lại thời gian làm việc để bảo đảm công suất xét nghiệm. Ngoài giờ hành chính, mỗi ngày một nửa quân số được xếp thành một ca làm xuyên đêm. Hiểu được tính cấp bách của công việc nên tất cả cùng động viên nhau hoàn thành đúng tiến độ, nhanh chóng phát hiện các trường hợp F0, F1 phục vụ công tác khoanh vùng, dập dịch.

Bác sĩ CKII Đỗ Quốc Tuấn, Trưởng Khoa Vi sinh chia sẻ: “Liên tục 3 ngày vừa qua, mỗi ngày, cán bộ, nhân viên của Khoa chỉ dành chút thời gian nghỉ ngơi, ăn uống, chợp mắt khoảng 1-2 tiếng rồi tiếp tục làm việc”. Cũng theo Trưởng Khoa Vi sinh, việc tiếp xúc với bệnh phẩm phải tuân theo quy trình rất nghiêm ngặt, bảo đảm nhanh, chính xác, an toàn bởi nguy cơ lây nhiễm luôn thường trực.

Trong cuộc chiến chống Covid-19, mỗi nhân viên y tế luôn ý thức được trách nhiệm của mình. Có thể họ phải chịu những thiệt thòi, rủi ro nhưng không vì thế mà chùn bước. Những lời động viên, quan tâm của người bệnh và nhân dân là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh giúp đội ngũ nhân viên y tế mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để chiến đấu và sớm chiến thắng đại dịch./.

Theo Báo Bắc Giang

Bạn đang đọc bài viết Những hy sinh thầm lặng: Xuyên đêm lấy mẫu, xét nghiệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành