Thứ sáu, 29/03/2024 12:58 (GMT+7)

Những khúc mắc của cư dân với Gamuda Land VN bao giờ được xử lý?

THÙY AN -  Thứ bảy, 18/07/2020 11:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là nhà đầu tư uy tín đến từ Malaysia liên tục ‘ẵm’ giải thưởng danh giá nhưng khi tham gia vào BĐS Việt Nam, đặc biệt hai dự án khủng tại Hà Nội và TP.HCM, Gamuda Land VN đều vướng phải lùm xùm.

Bản hoàn công không có thông số

Trước đó tại cuộc họp diễn ra vào ngày 10/7, sau khi được hỏi về bản vẽ hoàn công bên phía CĐT khẳng định bản vẽ hoàn công gửi cư dân không phải là bản chính thức.

Thế nhưng, tại cuộc họp chiều ngày 16/7, ông Angus Liew, Phó Tổng Giám đốc Gamuda Land VN cho biết: “Bản vẽ hoàn công của chúng tôi là hoàn toàn phù hợp với quy định của Luật, theo thông tư 26 của BXD ngày 26/10/2016”.

Hơn thế cùng một CĐT nhưng lại cung cấp cho dân đến 3 biên bản hoàn công khác nhau, cung cấp cho cùng một giai đoạn bàn giao nhà của cùng một khu liền kề thiết kế như nhau.

Bản hoàn công bàn giao nhà cho cư dân không có thông số, diện tích nhà bị thiếu hụt đến 20m2.

Anh Hà cư dân tại ST5 cho biết, bản hoàn công lần thứ nhất hoàn toàn không có thông số, bản vẽ này tôi nhận vào ngày bàn giao. Sau khi anh Hà đề nghị cung cấp bản vẽ hoàn công thì gần 1 tháng sau anh này mới nhận được nhưng lại 1 bản hoàn công khác. Bản vẽ thứ 2 có thêm một thông số và có ghi “tất cả các kích thước trong bản vẽ là kích thước điển hình”. Các kích thước có thể thay đổi với từng căn hộ trong sai số cho phép.

"Bản vẽ hoàn công thứ hai có kích thước nhưng không khẳng định đây là kích thước của căn LK05-14 của gia đình anh", anh Hà cho biết thêm.

Đại diện Gamuda Land VN khẳng định, bản vẽ hoàn công thứ nhất bàn giao cho cư dân lần đầu tiên là bản hoàn công đúng.

Theo phản ánh, bản vẽ hoàn công mà Gamuda Land Việt Nam cung cấp cho cư dân khi nhận nhà là không minh bạch. Bởi lẽ bản vẽ này không có bất kỳ một kích thước hay thông số cụ thể nào. Trong khi đó khi cư dân yêu cầu cung cấp thì công ty lại đưa một bản vẽ khác bản ban đầu.

Những vị trí, con đường Gamuda Land Việt Nam phải giải phóng mặt bằng theo quy định, bà con nông dân vẫn... trồng cây, nuôi cá.

Về vấn đề hoàn thiện cơ sở hạ tầng, Ban đại diện cư dân cho biết, căn cứ theo Hợp đồng mua bán, cơ sở hạ tầng của dự án theo QĐ phê duyệt 1222 ngày 15/3/2011 quy hoạch 1/500 xác định: Cơ sở hạ tầng bao gồm cơ sở hạ tầng kỹ thuật của dự án: Đường phía Tây khu vực nghiên cứu và đường nối từ vành đai 3 vào trung tâm quy hoạch; Đường nối mương Trần Phú đến đường 40m phía Tây, mặt cắt ngang điển hình rộng 40m; Đường phía Bắc là tuyến đường cấp khu vực.

Hiện tại các con đường này chưa được hoàn thiện, do vậy Ban đại diện cư dân cho rằng Gamuda Land Việt Nam đã bàn giao nhà là vi phạm luật (!?)

"Chúng tôi mua nhà theo Hợp đồng mua bán mà Gamuda Land Việt Nam soạn thảo. Theo hợp đồng công ty đã thể hiện khu đô thị có 3 con đường này. Nếu khu đô thị không có những con đường này thì chúng tôi không bao giờ bỏ số tiền lên đến chục tỷ mua căn nhà này", Ban đại diện cư dân nhấn mạnh.

CĐT chưa hoàn thiện việc giải phóng mặt bằng, đất cát ngổn ngang thì đến bao giờ mới bàn giao cho Thành phố, dân mới có đường để đi lại.

Theo Điều 2 của QĐ 2574 ngày 12/06/2012 của UBND Thành phố Hà Nội quy định trách nhiệm của chủ đầu tư: Sau khi hoàn chỉnh thuyết minh dự án, thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư dự án thì chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình theo quy định của Nhà nước và thành phố.

Về phía cư dân, nhà chỉ được bàn giao khi những con đường này đã hoàn thành. Hiện những con đường này chưa được hoàn thành, chưa được giải phóng vì sao Gamuda Land Việt Nam đã bàn giao nhà cho cư dân vào thời điểm này?.

Đại diện CĐT thông tin, “Dẫn chiếu QĐ 2574, khổ cuối của điền 1.11, chúng tôi đã hoàn thành mọi trách nhiệm của CĐT trong phạm vi liên quan đến cơ sở hạ tầng cho khu đất đã bàn giao cho chúng tôi. Nếu cần làm rõ thông tin, khách hàng vui lòng kiểm tra với các cơ quan nhà nước. Chúng tôi đã hoàn thành việc kết nối hạ tầng khu vực”.

CĐT Gamuda Land Việt Nam "phủi" hoàn toàn trách nhiệm và thông tin rằng nếu cần làm rõ thông tin thì gặp cơ quan nhà nước. Vậy sao khi rao bán căn hộ và trong HĐMB không nói từ đầu?!

Vướng lùm xùm từ Nam chí Bắc

Dự án khu liên hợp văn hóa thể thao và dân cư Tân Thắng, quận Tân Phú, TP.HCM có quy mô 82,5 ha, được UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty CP đầu tư địa ốc Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng làm chủ đầu tư. Sau đó, Công ty CP Gamuda Land mua lại toàn bộ cổ phần của Công ty CP đầu tư địa ốc Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng để sở hữu dự án.

Công ty CP Gamuda Land vướng lùm xùm dự án từ Bắc chí Nam

Thời gian qua, Công ty CP Gamuda Land đã kiến nghị UBND TP.HCM hoàn trả lại 514 tỷ đồng mà công ty đã chi trả để bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với 34,6 ha đất giao thông, cây xanh, mặt nước trong khuôn viên dự án khu liên hợp Văn hóa thể thao và dân cư Tân Thắng.

Lý do Công ty CP Gamuda Land yêu cầu thành phố hoàn trả số tiền này do diện tích tích 34,6 ha đất trong khuôn viên dự án phục vụ mục đích công cộng.

Tuy nhiên, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ thì Công ty CP Gamuda Land không trực tiếp chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân tái định cư, công ty này chỉ mua lại cổ phần từ Công ty CP đầu tư địa ốc Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng để sở hữu dự án nên không được khấu trừ chi phí bồi thường, tái định cư vào tiền sử dụng đất, thuê đất dự án.

Vì vậy, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ và UBND TP.HCM kiểm tra, làm rõ quy hoạch sử dụng đất dự án khu liên hợp văn hóa thể thao và dân cư Tân Thắng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hơn nữa, Luật Đất đai 2003 không quy định Nhà nước cho thuê đất không thu tiền sử dụng đất đối với đất xây dựng công trình phục vụ lợi ích công cộng nhằm mục đích kinh doanh, nên Phó Thủ tướng thường trực yêu cầu làm rõ việc UBND TP.HCM ban hành quyết định 5081 năm 2010, cho Công ty CP Gamuda Land thuê 82,5 ha đất để làm dự án, trong đó có 34,6 ha đất giao thông, cây xanh, mặt nước không thu tiền sử dụng đất có phù hợp với pháp luật về đất đai.

Đối với từng hạng mục, công trình công cộng trên diện tích 34,6 ha phải xác định rõ diện tích đất, hạng mục, công trình công cộng nào thuộc trách nhiệm thành phố phải thực hiện nhưng giao cho Công ty CP Đầu tư địa ốc Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng, giao lại cho thành phố quản lý; phần diện tích nào công ty phải thực hiện theo quy định pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Những khúc mắc của cư dân với Gamuda Land VN bao giờ được xử lý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới