Thứ năm, 18/04/2024 12:13 (GMT+7)

Những lao công gồng mình trong đại dịch

MTĐT -  Thứ ba, 31/08/2021 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày nào cũng vậy, cứ 3 giờ 30 phút sáng, những công nhân môi trường cùng chiếc xe chở rác, cần mẫn quét dọn, thu gom rác thải, đảm bảo môi trường sạch đẹp cho thành phố trong ngày mới.

tm-img-alt
Công nhân Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La thu gom rác trên suối Nặm La 

Đều đặn, mỗi ngày 4 ca (mỗi ca từ 3 đến 4 tiếng), gần 100 công nhân của Xí nghiệp Môi trường đô thị thuộc Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La có mặt trên các tuyến đường để thực hiện vệ sinh đường phố. Công việc thầm lặng tưởng như đơn giản nhưng ẩn chứa không ít nỗi lo, bởi rác thải luôn tiềm ẩn nguy cơ là nguồn trung gian lây bệnh.

Chị Bùi Thị Đào, công nhân Xí nghiệp môi trường chia sẻ: Hơn 7 năm trong nghề, tôi đã được trang bị kiến thức, kinh nghiệm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Nhất là khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tôi chấp hành nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế và quy định của Công ty về phòng, chống dịch, như: Sử dụng đầy đủ trang phục bảo hộ lao động, đảm bảo khoảng cách an toàn, thực hiện khử trùng, sát khuẩn sau khi kết thúc công việc và được tiêm vắc-xin phòng COVID-19… giúp chúng tôi yên tâm thực hiện nhiệm vụ được giao.       

Dù trên địa bàn thành phố chưa có ca mắc COVID-19, nhưng Xí nghiệp Môi trường đô thị đã chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho công nhân. Bà Đàm Thị Thanh Thơm, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường đô thị, cho biết: Xí nghiệp thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch đối với người đến giao dịch và công nhân, người lao động; đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe công nhân hằng ngày; phun khử khuẩn toàn bộ thùng rác, xe đẩy, dụng cụ lao động sau khi kết thúc mỗi ca làm. Trung bình mỗi ngày, trên địa bàn Thành phố có khoảng 75-80 tấn rác thải. Với mục tiêu không để rác tồn đọng, Xí nghiệp phân công nhiệm vụ cụ thể cho 9 tổ vệ sinh; trong đó, 8 tổ quét dọn, thu gom rác trên đường phố, từ 3 giờ 30 phút đến 21 giờ; 1 tổ thu gom rác tại các ngõ xóm, từ 16 giờ - 23 giờ hoặc muộn hơn để hoàn thành công việc.

Tại huyện Phù Yên, nơi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, những cán bộ, công nhân môi trường cũng nêu cao trách nhiệm, vượt khó để thực hiện nhiệm vụ. Cùng với việc duy trì bảo đảm vệ sinh môi trường trong điều kiện giãn cách xã hội, Chi nhánh Đô thị Phù Yên đã thành lập 1 tổ gồm 2 công nhân và 1 xe chuyên dụng, chuyên thực hiện nhiệm vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tại khu điều trị bệnh nhân F0 và khu cách ly tập trung trên địa bàn.

Ông Phan Văn Tiệp, Quyền Giám đốc Chi nhánh Đô thị Phù Yên, cho biết: Tổ thực hiện nhiệm vụ của Chi nhánh sẽ dùng xe chuyên dụng tới điểm tập kết của các khu cách ly để thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt tới nơi xử lý, đảm bảo an toàn phòng dịch. Trước đó, toàn bộ rác thải sinh hoạt đã được nhân viên y tế phân loại, khử khuẩn. Trong quá trình làm việc, các công nhân đều sử dụng trang phục, vật dụng bảo hộ lao động và bảo hộ y tế. Chi nhánh cũng bố trí nơi ở riêng cho 2 công nhân thực hiện nhiệm vụ thu gom rác từ khu cách ly, đảm bảo hạn chế tiếp xúc với người khác; hỗ trợ đầy đủ nhu yếu phẩm, điều kiện sinh hoạt, quản lý và theo dõi sức khỏe công nhân.

Trải qua 4 đợt dịch COVID-19 bùng phát, Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La đã chỉ đạo các phòng, xí nghiệp và chi nhánh các huyện, thành phố linh hoạt điều chỉnh kế hoạch, xây dựng phương án thực hiện nhiệm vụ trong tình hình dịch bệnh phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương. Ông Lê Văn Tuất, Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La, cho biết: Công ty đã quán triệt, hướng dẫn tất cả cán bộ, công nhân, người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh; tăng cường quản lý, hạn chế cho phép công nhân, người lao động ra khởi địa bàn; cấp phát đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động, dụng cụ sát khuẩn; hoàn thành tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi 1 cho 396/584 người lao động, tiêm vắc-xin mũi 2 cho 83 người lao động; thường xuyên quan tâm, hỗ trợ kịp thời, động viên công nhân, người lao động yên tâm làm nhiệm vụ.

Công việc ngày thường của những người công nhân môi trường vốn đã vất vả, trong mùa dịch lại áp lực nhiều hơn. Hy vọng, mỗi người dân sẽ nâng cao hơn nữa ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chung, vứt bỏ rác thải, nhất là khẩu trang y tế đã qua sử dụng đúng nơi quy định…, góp phần sẻ chia những khó khăn với người lao động, cũng là bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bạn đang đọc bài viết Những lao công gồng mình trong đại dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Lê Hạnh/ Báo Sơn La

Cùng chuyên mục

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết
Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Ngày Xuân, tiếng chổi tre xào xạc…
5 giờ sáng những ngày cuối năm, Hà Nội vẫn còn chìm trong màn sương mù lạnh giá, tôi chợt thức giấc vì những tiếng chổi tre. Phải lâu lắm rồi tôi mới được nghe lại âm thanh vừa lạ vừa quen này…

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.