Thứ năm, 28/03/2024 16:33 (GMT+7)

Những nghi vấn mới nhất trong vụ máy bay Malaysia Airlines mất tích

MTĐT -  Thứ hai, 10/03/2014 13:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những bí ẩn vẫn bao bọc quanh số phận của chiếc máy bay Boeing 777 - 200ER mang số hiệu 370 của Malaysia Airlines, chở 239 người khởi hành từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh, mất tích kể từ rạng sáng ngày 7/3.

Có những câu hỏi lớn đã vượt xa vài mảnh vụn thông tin nổi lên về sự mất tích của máy bay.

Những gì đã xảy ra với chiếc máy bay? Tại sao không có tín hiệu báo nguy nào được phát ra? Chính xác ai đã ở trên máy bay?

Máy bay có thể đã quay trở lại trước khi biến mất?

Các quan chức quân sự của Malaysia cho biết tại một cuộc họp báo hôm 9/3, dựa vào những dữ liệu radar, chiếc máy bay mất tích chở 227 khách và 12 thành viên phi hành đoàn có thể đã thay đổi lịch trình bay và quay lại Kuala Lumpur trước khi mất liên lạc.

Theo Chỉ huy Không quân Hoàng gia Malaysia, máy bay đã có thể thực hiện cú lượn vào thời khắc nó biến mất khỏi màn hình radar. Nghiên cứu các chỉ số màn hình, các chuyên viên đã phát hiện ra rằng chiếc phi cơ dường như định bay theo hướng ngược lại. Máy bay giảm mạnh độ cao đến 200 mét và quay 40 độ.

Tuy nhiên phi công dường như đã không gửi tín hiệu tới nhà chức trách rằng máy bay đang quay lại.

Bên cạnh đó, tờ The Guardian (Anh) cũng nghiên cứu ý kiến ​​của các chuyên viên. Theo họ, chiếc máy bay Boeing 777 được trang bị hai động cơ khổng lồ. Và nếu một trong hai động cơ không hoạt động, máy bay sẽ hạ cánh với động cơ còn lại.

Vì vậy, khó có khả năng nguyên nhân của vụ mất tích bí ẩn này là do trục trặc kỹ thuật của máy bay.

Trong khi đó, bên cạnh các máy bay và tàu cứu hộ của Việt Nam, Malaysia và các nước láng giềng đã triển khai 40 tàu và 22 máy bay quần liên tục ở khu vực nghi vấn rơi máy bay. Tuy nhiên, tại nơi từng phát hiện vệt dầu loang, lực lượng tìm kiếm cứu hộ đa quốc gia đã không thấy có bất kỳ mảnh vỡ nào của chiếc máy bay hay là dấu vết khác của vụ tai nạn. Hải quân Mỹ cũng gửi khu trục hạm Pinckney đến giúp.

Việc tìm kiếm được mở rộng đến bờ biển phía tây của bán đảo Mã Lai , ngoài một dải rộng của vùng biển tiếp giáp giữa Malaysia và Việt Nam, Tham mưu trưởng lực lượng không quân hoàng gia Malaysia Rodzali Daud cho biết.

Malaysia Airlines thì đã “lo sợ điều tồi tệ nhất” đã xảy ra và cho biết, hãng đã tìm sự hỗ trợ từ một chuyên gia quản lý khắc phục thảm họa có trụ sở tại Atlanta, Mỹ.

Trong số 227 hành khách, có 154 người Trung Quốc, 38 người Malaysia và 3 công dân Mỹ. Năm trong số các hành khách là trẻ em, nhỏ hơn 5 tuổi.

Nếu tất cả những người trên máy bay được tìm thấy đã chết, đây sẽ là một thảm họa hàng không đẫm máu nhất kể từ ngày 12/11/2001, khi chiếc máy bay mang số hiệu 587 của hãng American Airlines đâm vào một khu phố ở New York. Không những toàn bộ 260 người trên máy bay thiệt mạng và vụ tai nạn còn lấy đi 5 sinh mạng khác ở khu phố này.

Có tới 4 người sử dụng hộ chiếu giả?

Một bức tranh đầy đủ hơn về những gì đã xảy ra với chiếc máy bay mất tích sẽ không thể hoàn thành cho đến khi tìm thấy chiếc máy bay và hộp đen ghi lại dữ liệu chuyến bay.

Tuy nhiên, việc phát hiện 2 hành khách sử dụng hộ chiếu của một người Áo và một người Ý trong khi chính phủ 2 nước này đã phủ nhận sự có mặt công dân của mình trên máy bay mất tích đã thu hút sự chú ý đặc biệt và dấy lên nghi vấn về một âm mưu khủng bố.

Đáng lo ngại hơn, các công dân Áo và Ý có tên trong danh sách hành khách vài năm trước đã báo cáo bị mất cắp hộ chiếu ở Bangkok.

Một điều trùng hợp nữa là theo hệ thống chính thức xác minh vé điện tử của Trung Quốc Travelsky, hai hành khách sử dụng hộ chiếu không phải của mình nói trên đã cùng mua vé từ China Southern Airlines bằng đồng baht của Thái Lan với giá giống nhau và có số vé kề nhau.

Tuy các quan chức cảnh báo rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào nhưng theo lời Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Hishamuddin Huss, các chuyên viên nước này đã bắt đầu làm việc với Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và tiến hành rà soát toàn bộ danh sách hành khách. Qua đó, ngay trong lượt kiểm tra đầu các chuyên viên sẽ xác minh nhân thân của 4 hành khách bay không phải bằng giấy tờ của chính họ.

Linh Linh(theo CNN)

Bạn đang đọc bài viết Những nghi vấn mới nhất trong vụ máy bay Malaysia Airlines mất tích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới