Thứ sáu, 29/03/2024 09:24 (GMT+7)

Những “người hùng” thầm lặng của đường phố Thủ đô

Minh Phan -  Thứ tư, 25/08/2021 15:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lặng lẽ giữa đời thường, những công nhân vệ sinh môi trường cứ âm thầm, cần mẫn với công việc của mình để làm sạch, đẹp cho cảnh quan phố phường Thủ đô.

Có nhiều người thường có quan niệm sai lầm rằng, công nhân vệ sinh là nghề tầm thường. Nhưng thực tế, bất kì ngành nghề nào, người lao động đã bỏ mồ hôi công sức làm việc chân chính, đều đáng được xã hội coi trọng. Công nhân vệ sinh môi trường còn là người giúp bảo vệ môi trường sạch đẹp, tạo cảnh quan cho xã hội, bởi vậy đây được xem là những “người hùng” thầm lặng của đường phố.

Lặng lẽ giữa đời thường, những công nhân vệ sinh môi trường cứ âm thầm, cần mẫn với công việc của mình để làm sạch, đẹp cho cảnh quan phố phường Thủ đô. Nhưng họ cũng đang cần một môi trường lao động đảm bảo an toàn đúng nghĩa cho tính mạng, cho sức khỏe. Để cùng chia sẻ những nhọc nhằn, nỗi vất vả ấy giúp những người công nhân vệ sinh yên tâm gắn bó với nghề, rất cần sự chung tay của mỗi người, của toàn xã hội trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo an toàn giao thông.

Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam xin trân trọng những hình ảnh đẹp về công nhân vệ sinh môi trường của Thủ đô:

Những người đã lựa chọn theo nghề lao công sẽ luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Nhờ hàng ngàn công nhân vệ sinh thầm lặng quét rác mà bộ mặt Thủ đô mới có được bộ mặt sạch sẽ, văn minh.

Theo tâm sự của những công nhân vệ sinh môi trường, nghề quét rác cũng có nhiều khó khăn, nào là định kiến của xã hội , nào là rủi ro, nguy hiểm nghề nghiệp như: tai nạn giao thông khi lao động ngoài đường phố xảy ra bất cứ lúc nào; rồi nguy cơ bệnh tật, khi tiếp xúc trực tiếp với khói bụi và vô số rác thải độc hại...

Nỗi buồn khi đến những đợt phục vụ cao điểm đêm giao thừa, những ngày tết, lễ trong năm…, vẫn phải miệt mài trên từng góc phố, mà không được nghỉ ngơi, vui chơi, đi đó đây như hàng triệu người khác…

Dù ở bất cứ thời điểm nào trong ngày hay thời tiết nào trong năm, do đặc thù công việc, những người công nhân vệ sinh môi trường Thủ đô vẫn luôn cần mẫn làm công việc vệ sinh đường phố

Tuy nhiên, thời tiết phức tạp hoặc múi giờ khuya, trời tối cũng là khoảng thời gian tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Tình trạng công nhân làm vệ sinh môi trường gặp tai nạn đã không còn hiếm gặp

Công nhân môi trường được xếp vào cấp độ 4/6 trong danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Mặc dù hàng ngày phải đối mặt với môi trường độc hại và nguy hiểm, nhưng chính sách, chế độ lương để động viên, khuyến khích nghề đối với lực lượng lao động này chưa thật sự phù hợp.

Công việc nào cũng có những giá trị riêng và tinh thần trách nhiệm như nhau. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có lời dạy rất hay dành cho những công nhân vệ sinh môi trường: “Người nấu bếp, người quét rác, cũng như thầy giáo, kĩ sư, nếu làm tròn trách nhiệm thì đều vẻ vang như nhau”. Người nhấn mạnh: “Dù làm công việc quét rác hay moi cống cũng đều là công việc vẻ vang. Có nhận thức thế mới đúng. Thế là bất kỳ công việc nào có ích nước lợi dân, có ích cho đồng bào, có ích cho xã hội đều vẻ vang. Không có việc nào sang, công việc nào hèn”…

Bạn đang đọc bài viết Những “người hùng” thầm lặng của đường phố Thủ đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.