Thứ sáu, 29/03/2024 04:58 (GMT+7)

Những “người hùng thầm lặng” ngoài đường phố khi cả xã hội cách ly

MTĐT -  Thứ tư, 22/04/2020 16:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi toàn xã hội đang thực hiện cách ly theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và những khuyến cáo của Bộ Y tế thì những “người hùng” thầm lặng này vẫn miệt mài làm việc.

Trong những ngày này, người dân chấp hành rất tốt chỉ thị của Thủ tướng chính phủ về việc cách ly xã hội để phòng chống dịch Covid-19. Chính vì vậy, từ các con đường chính đến các nhánh đường ngõ xóm, đường phố trở nên vắng lặng hơn rất nhiều so với sự nhộn nhịp thường thấy trước đây khi dịch Covid-19 chưa diễn ra. Nhắc đến thành phố Lào Cai, người ta thường nghĩ đến đại lộ Trần Hưng Đạo, đường An Dương Vương, cửa khẩu Quốc tế, các trung tâm mua sắm giải trí… nhưng ít ai nhớ rằng để phố phường luôn xanh - sạch - đẹp là nhờ bàn tay cần mẫn quét dọn của những người công nhân vệ sinh môi trường, công nhân trồng và chăm sóc cây xanh. Theo bước chuyển mình của thời gian, từ những cái nóng nực của mùa hè đến cái rét buốt của mùa đông nhưng các công nhân vẫn âm thầm với công việc trồng và chăm sóc cây xanh, giữ sạch và làm đẹp cho đường phố. Sáng sớm tinh sương hay chiều muộn, khi đường phố đã lên đèn, những công nhân vệ sinh môi trường lại lặng lẽ thu gom rác ra khu tập kết để chuyển lên xe ô tô đưa về bãi rác. Công việc của họ chừng như đơn giản nhưng ẩn trong đó là sự nhọc nhằn, vất vả trăm bề và những nguy hiểm luôn cận kề. Đặc biệt, trong cuộc chiến của cả nước chống dịch Covid-19 này thì thực sự, họ xứng đáng được cả xã hội tôn vinh là những “người hùng” thầm lặng bảo vệ môi trường sạch đẹp, tạo cảnh quan cho xã hội, đường phố.

Khi toàn xã hội đang thực hiện cách ly theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và những khuyến cáo của Bộ Y tế thì những “người hùng” thầm lặng này vẫn miệt mài làm việc. Dọc các tuyến đường của thành phố Lào Cai vẫn luôn xuất hiện bóng dáng những công nhân trồng và chăm sóc cây xanh. Chị Lê Thị Hương, Tổ vỉa hè - Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị tỉnh Lào Cai chia sẻ, hàng ngày các anh chị công nhân đều đi làm từ 6h30’ sáng đến 11h00’, chiều từ 13h30’ đến 17h00’, bất kể trời nắng hay mưa, công việc luôn được duy trì đều đặn để đảm bảo cho đường phố luôn xanh - sạch - đẹp. 

Bất kể nắng, mưa, chị Hương vẫn luôn miệt mài với công việc của mình

Với đặc thù công việc, mỗi ngày phải tiếp xúc trực tiếp với các nguồn rác thải, trong đợt dịch này, những công nhân vệ sinh môi trường phải đối mặt thêm với nguy cơ tiềm ẩn nhiều loại dịch bệnh có thể lây lan khi nguồn rác thải không được người dân phân loại đúng cách. Những công nhân thu gom, lái - phụ xe cẩu rác, công nhân làm việc trực tiếp trên bãi rác, tổ xử lý chất thải y tế là những người có khả năng bị lây nhiễm cao nhất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng họ vẫn chưa một ngày ngơi nghỉ, bỏ vị trí làm việc của mình. Chị Đinh Thị Hà, Tổ 12 - Tổ xe điện Cam Đường, Công ty TNHH MTV  Môi trường Đô thị Lào Cai, cho biết mỗi ngày công việc của chị bắt đầu từ 5h00’ đến 9h00’ sáng và từ 17h00’ đến 21h00’, có khi về đến nhà thì đã 22h00’. Tùy vào lượng rác thải và công việc của mỗi ngày mà mỗi công nhân có thể kết thúc ca làm việc sớm hoặc muộn hơn nhưng luôn phải bảo đảm thu gom hết rác vào đúng vị trí tập kết và thời gian để các xe chuyên dụng đến chở đi.

Mùa dịch nên đường phố vắng lặng hơn nhưng công việc của công nhân vệ sinh môi trường lại nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Chị Hà cho biết vì đã quen với công việc nên chị cũng như các thành viên khác trong tổ chưa khi nào thấy buồn với những nhọc nhằn của công việc, tuy nhiên hiện nay, dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp cũng khiến công việc của chị thêm vất vả hơn. Theo chị, việc đi làm để có tiền lương nuôi gia đình là chủ yếu nhưng đồng thời ngành nghề này không cho phép được dừng lại. “Từ khi có dịch Covid-19 xảy ra, công việc của chúng tôi vất vả hơn nhiều so với trước đây. Để phòng, chống dịch, các gia đình đã tăng cường quét dọn, vệ sinh nhà cửa, thay thế hoặc loại bỏ những vật dụng không cần thiết. Vì thế, lượng rác thải sinh hoạt đưa ra môi trường thời điểm này tăng hơn, chúng tôi càng phải làm thường xuyên để đảm bảo rác thải không bị ùn ứ trong khu dân cư, trên lòng đường, hè phố, cùng với đó lại thêm mối lo nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh”, chị Hà chia sẻ. Chị tâm sự thêm, tuy công việc có vất vả nhưng mọi người đều rất hạnh phúc bởi vì nhiều người trong hoàn cảnh dịch bệnh này còn không có việc làm. “Tuy vất vả nhưng chúng tôi vẫn luôn cảm thấy tự hào khi được khoác lên người chiếc áo công nhân vệ sinh môi trường, được góp phần làm sạch đẹp đường phố, bảo vệ môi trường”.

Thời tiết bình thường công việc đã nhọc nhằn… 

Ngay cả khi mưa gió, những “người hùng” vẫn không ngại ngần làm việc

Khi được hỏi về biện pháp phòng, chống dịch gắn liền với đặc thù nghề nghiệp và trong tình hình chung của toàn xã hội, chị Hà cho biết tuy có lo lắng nhưng vì tính chất công việc nên chị và các anh chị em công nhân khác vẫn đi làm bình thường. Hơn nữa các anh chị cũng rất vững tâm vì đã được Công ty trang bị đồ bảo hộ lao động, phát thêm khẩu trang, nước sát khuẩn để sử dụng trong mùa dịch. Cùng chung tay với cộng đồng chống dịch, để tự bảo vệ sức khỏe, chị cũng chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch cho bản thân như đeo hai lớp khẩu trang, đeo thêm một lớp găng tay nilong bên ngoài găng tay bảo hộ thông thường, thường xuyên vệ sinh mũi, mắt bằng nước muối sinh lý, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn…

Không chỉ trong công việc, giây phút nghỉ ngơi của những người công nhân này cũng trở nên căng thẳng hơn giữa mùa dịch. Chị Lê Thị Hương, Tổ vỉa hè - Công ty THHH MTV Môi trường đô thị tỉnh Lào Cai chia sẻ: “Trong quá trình làm việc, chị em công nhân chúng tôi cũng có lúc ngồi giải lao ở một góc vỉa hè, tháo nón, tháo khẩu trang, gỡ găng tay, uống ngụm nước, kể với nhau vài câu chuyện về cuộc sống. Nhưng từ khi có dịch Covid-19, khi nghỉ ngơi, chúng tôi cũng không dám tháo khẩu trang, găng tay, cũng chẳng ngồi gần nhau ở một chỗ mà ai ở vị trí nào ở nguyên vị trí đó. Bây giờ tôi đã quen với việc dùng nước rửa tay khô diệt khuẩn, súc họng bằng nước muối mỗi khi giải lao, tuy lỉnh kỉnh hơn một chút nhưng an toàn cho bản thân và gia đình nên tôi vẫn tuân thủ”.

Dịch Covid-19 bùng phát, theo chỉ thị của Thủ tướng chính phủ, ai ở đâu ở yên đấy. Tuy nhiên, riêng các anh chị công nhân công ty TNHH MTV Môi trường đô thị tỉnh Lào Cai vẫn miệt mài ngày đêm làm xanh - sạch - đẹp thành phố. Họ chính là những “người hùng thầm lặng” ngoài đường phố khi cả xã hội đang cách ly để đề phòng dịch bệnh xứng đáng để mỗi chúng ta ngợi ca và tôn vinh!

Theo Ánh Tuyết/ UBND Lào Cai

Bạn đang đọc bài viết Những “người hùng thầm lặng” ngoài đường phố khi cả xã hội cách ly. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.