Thứ bảy, 20/04/2024 21:24 (GMT+7)

Những người làm công việc thầm lặng

MTĐT -  Thứ sáu, 28/08/2020 15:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, cùng với đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu đang gồng mình đối đầu với phòng, chống dịch Covid-19, những công nhân vệ sinh môi trường cũng thầm lặng với nhiệm vụ gìn giữ môi trường sạch đẹp.

Hàng ngày, từ sáng sớm hay chiều muộn, khi đường phố đã lên đèn, những công nhân Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Lào Cai lại oằn lưng đẩy xe rác ra khu tập kết để chuyển lên chiếc xe ô tô đưa về bãi rác. Chứng kiến cảnh vận chuyển, từng xe rác cao ngất che lấp bóng người được họ đẩy đi mới thấy được nỗi khó khăn, vất vả. Hơn ai hết, họ chính là những người có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao nhất. Dù vậy, vượt qua các nguy cơ tiềm ẩn, khó khăn, vất vả trong công việc, họ vẫn ngày đêm quét dọn, làm sạch phố phường với nhiệm vụ làm sạch, đẹp cho phố phường. Đặc biệt, trong đợt dịch này, họ phải đối mặt với nhiều loại dịch bệnh có thể lây lan khi nguồn rác thải không được người dân phân loại.

Người lao động thu gom rác thải tại thành phố

Đối với chị Đào Thị Đoàn, làm việc tại khu vực Cửa khẩu Lào Cai, bắt đầu công việc quen thuộc hàng ngày với chiếc mũ, chiếc khẩu trang vải che đủ mặt, đôi găng tay cao su và bộ quần áo bảo hộ lao động. Thế nhưng trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, hành trang đi làm của chị có thêm lỉnh kỉnh nhiều thứ đồ. Chị Đoàn chia sẻ: Trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, việc tiếp xúc với rác thải khiến không ít người trong chúng tôi cảm thấy ái ngại; Nhiều lúc nghe về tình hình dịch bệnh cũng hoang mang, muốn hạn chế ra ngoài nhưng không đi làm thì rác thải ứ đọng bẩn cả khu phố, tất cả vì cuộc sống mưu sinh.

Mỗi ngày công việc của chị Nguyễn Thị Kiều Oanh, công nhân môi trường bắt đầu ca sáng từ  5 giờ  đến  9 giờ, ca chiều từ 17 giờ và kết thúc vào khoảng 21 giờ tối (Giờ mùa hè). Chị Oanh tâm sự: “Tùy vào lượng rác thải và công việc của mỗi ngày mà mỗi công nhân có thể kết thúc ca làm việc sớm hoặc muộn hơn nhưng luôn phải bảo đảm thu gom hết rác vào đúng vị trí tập kết và thời gian để các xe chuyên dụng đến chở đi”. Chị Oanh được phân công phụ trách tổ gồm 11 người, thu gom và vận chuyển rác thải tại khu đường Chiềng On (gồm có một số cơ quan, đơn vị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, Sở Y tế, Trường Cao đẳng Lào Cai…). Chị Oanh chia sẻ: Làm việc tại đây tuy có lo lắng nhưng vì tính chất công việc nên chị vẫn phải làm; Chị và các công nhân được Công ty trang bị đồ bảo hộ lao động đầy đủ; Để bảo vệ sức khỏe, chị chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch cho bản thân như đeo hai lớp khẩu trang, đeo thêm một lớp găng tay nilon bên ngoài găng tay bảo hộ thông thường, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước và sau khi tiếp xúc với rác thải.

Không chỉ trong công việc, giây phút nghỉ ngơi của những người thu gom rác cũng trở nên căng thẳng hơn giữa mùa dịch. Thường sau vài giờ thu gom rác trên các tuyến phố, khi đợi xe ô tô chuyên dụng đến chuyển rác, người lao động ngồi giải lao ở một góc vỉa hè, tháo mũ, khẩu trang, gỡ găng tay, uống nước. Nhưng từ khi có dịch, khi nghỉ ngơi đợi xe cũng không tháo khẩu trang, găng tay, không ngồi chung một chỗ. Công nhân đã quen dần với việc dùng nước rửa tay khô diệt khuẩn mỗi khi giải lao, tự bảo vệ an toàn cho mình, mọi người và gia đình. Người lao động cũng như Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Lào Cai chỉ mong người dân có ý thức hơn, phân loại, bỏ rác đúng nơi quy định.

Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai tổ chức chương trình phát khẩu trang và nước rửa tay cho người lao động.

Ông  Phạm Văn Tiên, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cho biết: Trước tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, các đơn vị đã được tăng cường trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động trực tiếp thực hiện công tác vệ sinh môi trường để phòng dịch. Công ty hiện nay có 554 người lao động, trong đó nữ 358 người (chiếm  64%), 9 công đoàn bộ phận và 38 tổ công đoàn trực thuộc, thu nhập bình quân đạt 7 triệu đồng/người/tháng. Để người lao động an tâm công tác, Công đoàn cơ sở đã phối hợp cùng với Ban Giám đốc Công ty đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền; Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19; Hỗ trợ, trang bị, quan tâm chăm lo kịp thời cho cán bộ, người lao động nên đời sống, việc làm của người lao động ở đơn vị tương đối ổn định và yên tâm công tác.

Công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ công ích đô thị, với chức năng nhiệm vụ chủ yếu: Thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải; Duy trì, quản lý các công trình công cộng như công viên, hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng công cộng, đèn tín hiệu giao thông, nghĩa trang tại địa bàn thành phố Lào Cai, huyện Sa Pa, Bắc Hà và Bát Xát. Công ty có 15 xe chuyên dụng để vận chuyển rác và 56 xe điện. Ông Ngô Văn Trường, Giám đốc Công ty cho biết: Để bảo đảm vệ sinh môi trường, đơn vị lên kế hoạch phân công lịch trực luân phiên để thực hiện công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên tất cả các tuyến đường, khu dân cư tại khu vực quản lý. Đặc biệt, từ sau khi công bố dịch, công ty thu gom rác thải tại các khu vực như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viên Sản nhi, khu vực cửa khẩu Lào Cai, bến xe, các chợ và tại các huyện được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, xe chuyên dụng và các thùng rác được phun khử trùng trước khi cho lên xe đưa về bãi tập kết.

Sau khi đưa rác về bãi tập kết, xe và tất cả thùng rác được phun khử trùng một lần nữa trước khi quay về. Đối với công nhân, Công ty cũng đã trang bị đầy đủ đồ bảo hộ theo quy định của Bộ Y tế (găng tay, khẩu trang, mũ, kính, quần áo, ủng, giày). Công ty mua bổ sung găng tay dùng 1 lần, găng tay cao su, khẩu trang, dung dịch rửa tay sát trùng đã cấp phát kịp thời cho công nhân. Bên cạnh đó, Công ty còn chủ động mua dung dịch phun khử trùng để phun toàn bộ các xe thu gom rác, xe điện, xe goòng. Trong tháng 2 và tháng 3 vừa qua, Công ty còn yêu cầu 02 cán bộ, người lao động đã tiếp xúc với những người nghi bị nhiễm Covid-19 nghỉ 14 ngày cách ly tại nhà.

Thấu hiểu những tiềm ẩn, nguy cơ luôn thường trực đối với công nhân, Công ty hướng dẫn cụ thể cho người lao động về các biện pháp phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh. Theo đó, để ứng phó với tình hình dịch bệnh, Công ty thành lập Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, thông báo các khuyến cáo và hướng dẫn của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh tới từng công nhân. Cùng với đó, Công đoàn phối hợp với chuyên môn tuyên truyền và cung cấp đầy đủ đồ bảo hộ lao động, đo thân nhiệt mỗi ngày, hướng dẫn cán bộ, người lao động giữ gìn vệ sinh cá nhân, đeo găng tay, khẩu trang, mũ… trong quá trình lao động. Đơn vị trang bị thêm khẩu trang, nước rửa tay khử khuẩn cho công nhân. Thường xuyên khử khuẩn tại nơi làm việc, khu vực bãi rác…

Những công nhân môi trường Lào Cai vẫn thầm lặng miệt mài làm việc. Cứ như vậy, mỗi ngày, mỗi đêm những người công nhân lại xuất hiện trên mọi ngả đường. Hành trình gom rác và chăm sóc cây xanh của họ dường như không dừng chân, không ngơi nghỉ tay vì phải cắt tỉa cây, quét dọn, lượm nhặt tất cả các loại rác để đường phố luôn sạch sẽ.

Với tinh thần trách nhiệm, những người lao động của Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Lào Cai ngày đêm tận tụy với nghề để giữ gìn môi trường Xanh – Sạch - Đẹp. Mong rằng, cùng với nỗ lực của chính quyền địa phương, các ngành chức năng, mỗi người dân, hộ gia đình cần chủ động, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch, nhất là giữ gìn vệ sinh môi trường sống, nơi ở, nơi làm việc sạch sẽ, nâng cao ý thức hơn trong việc phân loại rác thải, bỏ rác đúng nơi, đúng giờ quy định… để góp sức cùng chung tay chống dịch Covid-19.

Tin: Kim Tuyến (LĐLĐ tỉnh), Ảnh: Nguyễn Hòa (Công ty Môi trường Lào Cai)

Theo laocai.gov.vn

Bạn đang đọc bài viết Những người làm công việc thầm lặng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất