Thứ sáu, 29/03/2024 14:22 (GMT+7)

Những người làm đẹp thành phố

MTĐT -  Thứ tư, 10/02/2021 19:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên khắp các tuyến phố, công nhân môi trường gác việc sắm tết cho gia đình để cần mẫn, miệt mài với công việc thu gom rác; trả lại không gian sạch đẹp cho phố phường.

Cứ đến dịp Tết Nguyên đán, lượng rác thải tăng gấp 3 -4 lần so với ngày thường. Trên khắp các tuyến phố, công nhân môi trường gác việc sắm tết cho gia đình để cần mẫn, miệt mài với công việc thu gom rác; trả lại không gian sạch đẹp cho phố phường.

Dạo quanh một số tuyến phố, các điểm cẩu rác, trung chuyển rác thải trên địa bàn thành phố Tuyên Quang có thể thấy lượng rác thải ra sau những ngày Tết là rất lớn. Thế nhưng, chỉ trong thời gian ngắn, các xe gom rác đầy ắp đã được các công nhân vệ sinh môi trường đẩy về điểm tập kết.

Công nhân môi trường của Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường và Quản lý đô thị quét dọn đường phố.

Chị Đỗ Thị L, công nhân vệ sinh môi trường tuyến đường Lê Duẩn, phường Tân Hà ,TP Tuyên Quang có thâm niên gần 10 năm với công việc vệ sinh môi trường cho biết: Nghề công nhân vệ sinh môi trường vốn đã vất vả, nhưng dịp Tết càng vất vả hơn . Không chỉ lượng rác tăng nhiều mà khổ nhất là tình trạng các nhà xả rác mọi lúc, mọi nơi, kể cả những khu vực vừa thu gom xong. Ngày Tết, công ty yêu cầu không được để rác tồn đọng, ùn ứ trên các tuyến đường. Do vậy, chị cùng đồng nghiệp thường phải làm việc không có ngày nghỉ, liên tục từ 28 đến 30 Tết, thậm chí còn phải làm đến 2-3 giờ đêm giao thừa, khi công việc xong xuôi mới có thể trở về nhà.

Theo anh Bùi Khắc Hưng, đội vệ sinh môi trường thị trấn Sơn Dương ,huyện Sơn Dương , lượng rác sau mấy ngày Tết tăng mạnh. Rác từ hoa cảnh, đào, quất, rác thải sinh hoạt những ngày sau Tết đắp ngồn ngộn. Ngoài xe gom rác cùng chổi quét và xẻng như ngày thường thì những ngày này anh luôn có sẵn một con dao để chặt, chẻ nhỏ cành đào, cây quất để vận chuyển dễ dàng hơn. Việc này khiến các anh mất sức hơn, tăng chuyến nhiều hơn do lượng rác tăng cao. Khó khăn, vất vả là vậy, nhưng đối với anh, niềm vui chính là thấy đường phố sạch, đẹp mỗi ngày, người dân được hưởng không khí trong lành.


Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường và quản lý đô thị Tuyên Quang cho biết, để đảm bảo vệ sinh môi trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm nay, công ty đã huy động toàn bộ lực lượng với hơn 350 công nhân và 8 xe chứa rác, xe ép rác chuyên dùng để thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải trong các tuyến đường phố, khu dân cư, chợ cùng các điểm tổ chức sự kiện… không để rác tồn đọng qua đêm và dồn ứ làm ô nhiễm và gây mất mỹ quan đường phố, nơi công cộng. Bên cạnh việc tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường, công ty còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tuyên truyền, vận động người dân phân loại rác thải tại nguồn, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường để đảm bảo cảnh quan đẹp đẽ, môi trường sống trong lành, sạch sẽ.

Trên khắp các con đường của thành phố Tuyên Quang, những người công nhân vệ sinh môi trường thuộc Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường và quản lý đô thị Tuyên Quang vẫn âm thầm ngày đêm làm sạch đẹp cho những con phố, con đường góp phần xây dựng đất nước tươi đẹp.


Mỗi nghề đều có những nét đặc thù riêng. Nghề quét rác gắn liền với rác, với nắng mưa, với đường phố và bụi bặm. Hành trình với rác của họ như không dừng chân, không ngơi tay, vì phải quét dọn, lượm nhặt tất cả, thậm chí cả ý thức “thừa” của con người, thiên nhiên, để chào đón một ngày mới với những khung đường lại sạch sẽ, tinh tươm.

Bạn đang đọc bài viết Những người làm đẹp thành phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Hằng Nga

Cùng chuyên mục

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết
Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Ngày Xuân, tiếng chổi tre xào xạc…
5 giờ sáng những ngày cuối năm, Hà Nội vẫn còn chìm trong màn sương mù lạnh giá, tôi chợt thức giấc vì những tiếng chổi tre. Phải lâu lắm rồi tôi mới được nghe lại âm thanh vừa lạ vừa quen này…

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.