Thứ ba, 16/04/2024 22:00 (GMT+7)

Những người làm sạch phố phường

MTĐT -  Thứ năm, 14/07/2022 16:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoác trên mình bộ quần áo đẹp, bước đi trên những đường phố sạch sẽ, tinh tươm vào những ngày Tết, ít ai nghĩ đến những người vẫn đêm đêm miệt mài thu gom rác thải, quét dọn từng con đường, ngõ phố.

Những người làm sạch phố phường
Những người làm sạch phố phường

Không kể ngày thường hay ngày nghỉ, từ thời tiết nóng nực của mùa hè đến cái lạnh giá của mùa đông, cứ vào cuối mỗi buổi chiều, khi đường phố bắt đầu lên đèn, trên khắp các tuyến đường khu vực nội thành của TP. Đồng Hới, những công nhân vệ sinh với cây chổi trên tay, họ quét dọn rác trên từng con đường lớn rồi oằn mình đẩy những chiếc xe chất đầy rác đến nơi tập kết. Họ nói vui, sản phẩm của nghề này không ai muốn tiếp cận, càng không ai muốn sở hữu, bởi nó là rác thải đủ loại, luôn bốc mùi hôi thối.

Cầm chiếc chổi thử tập quét đường để mong cảm nhận phần nào công việc nặng nhọc của những người quét rác, mới biết, cái chổi to và nặng trịch hơn tôi nghĩ. Mới quét được vài mét đường, tay tôi rã rời vì mỏi.

"Hồi mới vào nghề, chỉ mới quét sơ sơ vài đoạn đường thôi mà ngón tay đã phồng rộp, lưng mỏi nhừ, nhiều lúc trụ không nổi muốn bỏ việc. Nhưng làm dăm bữa, nửa tháng thành quen nên giờ thấy cũng bình thường". Chị Nguyễn Thị Lý, phụ trách quét dọn đường Mẹ Suốt và một số đường lân cận, đã từng có 12 năm trong nghề chia sẻ.

Những người làm sạch phố phường

Càng vào những dịp lễ, Tết, công việc của những người công nhân vệ sinh môi trường lại càng thêm vất vả, bởi những ngày như vậy lượng rác thải sinh hoạt rất lớn, đủ các loại, từ vật dụng sinh hoạt hư hỏng đến phế thải xây dựng, rác sinh hoạt… Đặc biệt, từ ngày 22 tháng Chạp (âm lịch), lượng rác thải luôn tăng gấp đôi ngày bình thường nên công nhân vệ sinh môi trường lúc nào cũng về rất muộn. Nếu như hàng ngày, lượng rác thải sinh hoạt thu gom trên toàn thành phố 100 tấn thì những ngày giáp Tết, lượng rác sẽ gấp đôi.

Theo chia sẻ của những công nhân vệ sinh môi trường, đêm 30 Tết là đêm vất vả nhất của chị em, bởi sau khi quét dọn xong đường phố thì phải thu dọn bãi “chiến trường” ở những điểm bán hoa, bán chuối, cây cảnh. Một số năm, khi hoa, cây cảnh bị ế, nhiều người bán còn chặt, phá cây cảnh, đập vỡ bình, khiến đất đá trong chậu vương vãi khắp nơi, việc thu dọn thêm phần vất vả. Chính vì thế, hầu hết công nhân vệ sinh môi trường thường đón giao thừa ngoài đường phố.

Không chỉ những người quét dọn rác vất vả, những người lái xe đưa rác đi cũng vất vả không kém. Nếu ngày thường chỉ chở khoảng 2 chuyến thì những ngày giáp Tết, đội lái xe thường làm việc từ sáng đến đêm, có ngày phải 6 chuyến rác. Chị em quét dọn xong thì được về, còn đội xe máy phải đến từng điểm để thu gom và vận chuyển đến nơi xử lý nên về muộn hơn rất nhiều.

Từ khi làm nghề đến nay cũng đã 20 năm, chưa năm nào anh Nguyễn Văn Chương, đội xe máy của công ty được đón giao thừa cùng gia đình. Anh Chương cho hay: “Khi tập kết xong rác thì chị em nghỉ còn mình phải đưa rác đến nơi quy định, khi xong xuôi thì phải rửa xe sạch sẽ, lúc đó cũng đã 2, 3h sáng...”

Những người làm sạch phố phường
Những người làm sạch phố phường

Công việc dọn vệ sinh tưởng chừng như đơn giản nhưng ẩn chứa trong đó là sự nhọc nhằn, vất vả trăm bề và cả những hiểm nguy luôn cận kề. Thế nhưng, nhiều người trong số họ đã trót làm, rồi yêu và gắn bó nên cũng tìm được những niềm vui riêng. Họ đến với nghề này là do cái duyên nên luôn hết lòng tận tụy trong công việc, không quản ngại khó khăn và luôn quan niệm làm đến lúc nào đường phố, nơi công cộng sạch sẽ mới được nghỉ ngơi.

Gặp chị Hoàng Thị Hoa Lý khi chị đang chuẩn bị cho ca làm việc buổi chiều tối trên đường Quách Xuân Kỳ, chị vui vẻ tâm sự: “Tôi nhớ những ngày đầu vào nghề, đi làm cứ phải bịt kín mặt vì ngại người quen nhìn thấy, chân tay lúc nào cũng mỏi rã rời. Nhưng làm mãi thành quen, yêu nghề và gắn trọn cuộc đời với nó lúc nào chẳng hay.”

“Vất vả là vậy nhưng bù lại, có mấy anh chị em làm cùng nhau nên cũng đỡ buồn. Vào đêm 30 Tết, chị em chúng tôi còn được người dân mang kẹo, bánh ra mời, có khi còn được chúc tụng và mừng tuổi nữa. Đó cũng là niềm vui nhỏ để tiếp thêm động lực cho công nhân chúng tôi không chạnh lòng khi thấy các gia đình sum vầy ngày Tết", chị Lý cho hay.

Những người làm sạch phố phường

Ông Phạm Đức Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình cho biết: “Một thành phố văn minh, sạch đẹp không thể thiếu vai trò thầm lặng của những công nhân vệ sinh đang từng ngày, từng giờ căng sức trên những cung đường. Họ làm việc với tinh thần đầy trách nhiệm với cộng đồng. Trong những năm tới, công ty mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp, các ngành và đặc biệt là sự phối hợp tích cực của người dân trong công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, công ty sẽ tập trung tổ chức hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao để mang lại môi trường sáng-xanh-sạch-đẹp cũng như nâng cao thu nhập cho người lao động”.

Những người làm sạch phố phường

Nội dung:THANH HOA

Ảnh:MỸ HẠNH

Thiết kế & Đồ họa:XUÂN HOÀNG

Bạn đang đọc bài viết Những người làm sạch phố phường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Quảng Bình

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.