Thứ sáu, 29/03/2024 17:33 (GMT+7)

Những người lính 'đội mưa, rét”, trắng đêm trực chốt ngăn dịch

MTĐT -  Thứ bảy, 04/04/2020 11:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù trời mưa, lạnh, nhưng các cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Hải Dương cùng với lực lượng quân đội, y tế, tình nguyện viên trực tiếp làm nhiệm vụ trên từng ngả đường vẫn miệt mài với công việc.

Lập chốt trên đường

Thời gian qua, khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, không một gia đình nào đứng ngoài cuộc chiến với dịch bệnh này. Trên mọi miền đất nước, toàn Đảng, toàn dân đều phải đối mặt và học cách thích nghi với những biến động sâu sắc của xã hội.

Để công tác phòng chống, đẩy lùi dịch Covid-19 hiệu quả, ngoài tinh thần “chống dịch như chống giặc”, toàn hệ thống chính trị, các cấp, ngành và người dân đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Các lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát đang làm nhiệm vụ.

Tại Hải Dương, kể từ khi có chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19, công tác nắm bắt, kiểm soát tình hình di biến động trên địa bàn luôn được các lực lượng chức năng, đặc biệt là Công an tỉnh Hải Dương triển khai một cách chặt chẽ.

Bên cạnh tăng cường kiểm soát nghiêm ngặt tại khu vực giáp ranh, các khu dân cư, tuyến đường giao thông trong địa bàn, trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh Hải Dương đã thành lập nhiều chốt liên ngành gồm: công an (chốt trưởng), quân đội, y tế, giao thông, dân quân tự vệ, tình nguyện viên...

Người dân khi đi qua chốt đều được kiểm tra thân nhiệt.

Mỗi chốt có 3 ca chốt chặn 24/24 giờ. Cùng với việc kiểm soát lượng người qua lại trên địa bàn và khu vực giáp ranh, các lực lượng trên còn trực tiếp đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe y tế và lấy thông tin về lịch trình đi lại của người dân nơi họ đã di chuyển qua. 
Theo Công an tỉnh Hải Dương, để thực hiện tốt nhiệm vụ, Công an tỉnh đã tiến hành lựa chọn các cán bộ, chiến sỹ trẻ, khỏe, chưa có gia đình để thành lập các Tổ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 1.000 cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh tình nguyện tham gia phòng, chống dịch.

Người dân đều nghiêm chỉnh chấp hành khi vào các chốt kiểm soát.

Trong quá trình tham gia công tác phòng, chống dịch, nhiều đồng chí không về nhà, không về cơ quan làm việc mà được nghỉ tại 20 địa điểm riêng biệt được bố trí trên địa bàn tỉnh. Thậm chí, các cán bộ, chiến sỹ đã phải dựng các lán trại ngay tại chốt, bất kể ngày hay đêm, trời nắng hay trời mưa, mọi sinh hoạt ăn ở của họ đều diễn ra tại trên các tuyến đường nhằm đảm bảo theo chủ trương ưu tiên cho công tác phòng chống dịch hiện nay.

Căng mình chống dịch

Xác định tinh thần “chống dịch như chống giặc”, suốt thời gian qua, các cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Hải Dương phải căng mình vừa kiểm soát, đảm bảo tình hình an ninh trật tự vừa phối hợp với các lực lượng liên quan triển khai các hoạt động chống dịch. Kể từ khi các trạm, chốt chặn được thực hiện nhiều trên các tuyến đường, khu dân cư…, công tác kiểm soát càng được tăng cường hơn bao giờ hết.Một Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương cho biết, sau khi có Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chỉnh phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, nhận thức của người dân trên địa bàn đã được nâng cao rất nhiều. Sau 3 ngày thực hiện Chỉ thị, lượng người và phương tiện tham gia giao thông giảm rất đáng kể. Đường xá quang vắng, nhà nhà đóng cửa…

 Họ phải lập cán lán ngay tại chốt trên đường để tiện làm việc và ăn ngủ, nghỉ tại chỗ.

So với ban ngày, thời điểm về khuya càng có ít phương tiện qua lại hơn. Vậy nhưng, đây lại là ca trực vất vả nhất của các chốt chặn. Mỗi khi lực lượng công an ra tín hiệu dừng xe, cán bộ y tế cùng lực lượng quân đội, tình nguyện viên lại khẩn trương thực hiện nhiệm vụ đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế cho tất cả mọi người.

Nhiều người dân không cầm lòng được trước sự vất vả, thiếu thốn của các cán bộ, chiến sỹ đã mang đồ tiếp tế đến ủng hộ.

Không giấu được nỗi lo lắng mỗi khi gặp trường hợp người dân có vấn đề về sức khỏe, các thành viên của chốt đều ý thức được sự nguy hiểm mà chính bản thân mình phải đối mặt, vượt qua. Từ đó, họ lại nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động mọi biện pháp để bảo vệ an toàn cho chính bản thân mình cũng như tìm hiểu kỹ hơn nữa các thông tin về dịch Covid-19, trang bị các thiết bị bảo hộ tốt nhất có thể.

Một người dân ở huyện Gia Lộc (Hải Dương) đêm muộn vẫn mang đồ ra tiếp tế cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Những ngày qua, đi đâu người dân cũng được tận mắt chứng kiến các lực lượng chức năng như công an, quân đội, y tế… tổ chức tuyên truyền về dịch Covid-19, quyên góp, ủng hộ cấp phát khẩu trang miễn phí và hướng dẫn cả cách đeo khẩu trang cho người dân để phòng, chống dịch.

Các hành động tốt đẹp, ý nghĩa đó đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh xúc động, ghi nhận và đánh giá rất cao. Trong đó, lực lượng công an đã làm rất tốt vai trò là “cầu nối” thân thiện, gần gũi giữa các cấp với địa bàn cơ sở.

Người dân còn kêu gọi ủng hộ đồ ăn khô như muối vừng, trứng... cho các cán bộ, chiến sỹ cải thiện bữa ăn khi làm nhiệm vụ.

Bởi vậy, thấu hiểu được sự vất vả của các cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ tại các chốt, người dân Hải Dương ở một số huyện như Gia Lộc, Cẩm Giàng, Nam Sách... đã không ngần ngại đội mưa gió rét mang nước uống, đồ ăn đến tận các chốt để tiếp tế cho lực lượng chức năng đang ngày đêm làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

Nhiều người không ngần ngại đêm hôm mang cả thùng nước uống tới tận chốt để tiếp tế, động viên các lực lượng kiểm soát tại chốt.

Thậm chí, không cầm lòng được trước sự thiếu thốn ở các chốt, nhiều cá nhân đã đăng tải lên các trang mạng xã hội, kêu gọi mọi người tham gia ủng hộ các đồ ăn khô như: muối vừng, trứng, ruốc, cá kho… và hạn chế ủng hộ tiền mặt để nhằm cải thiện bữa ăn cho cán bộ, chiến sỹ tại các chốt thêm đảm bảo hơn.

Trong khi đó, để kịp thời động viên cán bộ, chiến sỹ của mình đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, trong ngày 3/4, Đại tá Lê Ngọc Châu, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương cũng đã trực tiếp xuống kiểm tra tại các chốt trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Lê Ngọc Châu, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương trực tiếp đến các chốt kiểm soát để động viên các cán bộ, chiến sỹ của mình.

Ngoài động viên các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch, Giám đốc Công an tỉnh đã yêu cầu các chốt cần bố trí, phân công nhiệm vụ cụ thể của các thành viên trong tổ; phải cập nhật thường xuyên các trường hợp đi từ tỉnh ngoài, địa phương khác vào bên trong địa bàn. Nếu trường hợp nào có dấu hiệu nghi vấn liên quan đến Covid-19 cần kịp thời thông báo cho chính quyền địa phương nơi đó có biện pháp quản lý theo dõi.

Ngoài động viên, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu các chốt cần bố trí, phân công nhiệm vụ cụ thể của các thành viên trong tổ.

Tại buổi kiểm tra, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương cũng kịp thời nắm bắt các thông tin phản hồi từ người dân để từ đó, có những điều chỉnh phù hợp cho các chốt làm nhiệm vụ, đảm bảo vừa kiểm soát được dịch bệnh và không gây phiền hà đến các cá nhân, tổ chức xã hội trong các hoạt động dân sự hàng ngày.

Theo PLVN

Bạn đang đọc bài viết Những người lính 'đội mưa, rét”, trắng đêm trực chốt ngăn dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ