Thứ sáu, 19/04/2024 21:06 (GMT+7)

Những người phụ nữ có ngày 8.3... rất khác!

MTĐT -  Thứ năm, 09/03/2023 16:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 8.3 là ngày đặc biệt của những người phụ nữ, thế nhưng đối với các nữ công nhân vệ sinh môi trường thì ngày này cũng như những ngày bình thường khác. Các chị vẫn thầm lặng dọn dẹp, thu gom rác, làm đẹp cho đường phố.

tm-img-alt
Đối với các nữ công nhân vệ sinh môi trường, mồng 8.3 cũng như ngày thường.

Những ngày này, nhiều con đường tại TP. Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) trở nên nhộn nhịp và được tô điểm hơn bởi muôn vàn màu sắc từ những bó hoa tươi.

Nhưng có không ít người phụ nữ dường như không có “khái niệm” về ngày mà bản thân mình được tôn vinh, bởi đơn giản họ là những công nhân vệ sinh môi trường, những người làm sạch đường phố.

tm-img-alt
Những “bóng hồng” lặng thầm trong ngày mà bản thân mình được tôn vinh. 

Trái ngược với sự nhộn nhịp của ngày lễ, những bó hoa được “ship” liên tục đến tay chị em phụ nữ thì lặng thầm len lỏi giữa các con đường, khắp các ngóc ngách là hình bóng những nữ công nhân vệ sinh môi trường vẫn miệt mài dọn dẹp, thu gom rác thải, giữ gìn môi trường.

Khác với mọi người, càng những ngày lễ, Tết thì những “bóng hồng thầm lặng” đó lại càng không có thời gian dành cho bản thân và gia đình của mình bởi họ còn có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh cho thành phố xanh – sạch – đẹp hơn.

Chị Đỗ Phương Thùy - công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình cho biết, đối với chị cũng như các đồng nghiệp nữ khác, ngày 8.3 cũng như ngày bình thường, công việc và trách nhiệm luôn phải được đảm bảo.

tm-img-alt
Những bóng áo xanh vẫn miệt mài với công việc từ ngày cho tới đêm muộn.

“Hôm nay cũng như bình thường, chị em chúng tôi đi khắp các tuyến đường, thu gom rác thải để giữ gìn vệ sinh cho đường phố. Hôm nay cũng khá nhiều rác, đặc biệt là từ các cửa tiệm bán hoa. Chúng tôi cũng chẳng mong gì ngoài việc mọi người có ý thức hơn trong việc tập kết rác, như vậy chị em chúng tôi sẽ đỡ vất vả hơn một chút” - chị Thùy chia sẻ.

Gắn bó với nghề vệ sinh môi trường nhiều năm nay, chị Thùy đã dần quen với việc đi làm bình thường vào những lễ, Tết.

“Nghề nào cũng cần có sự nhiệt huyết và trách nhiệm, nhiều lần đẩy xe rác đi qua các sạp hoa tôi cũng chạnh lòng, nhưng đổi lại cũng có phần tự hào vì giữ gìn được môi trường sạch sẽ. Cũng nhiều năm làm nghề nên tôi cũng dần quen với các ngày lễ, Tết rồi” - chị Thùy tâm sự.

Cũng như chị Thùy, chị Trần Thị Lý cũng là một công nhân vệ sinh môi trường có nhiều năm kinh nghiệm làm việc. Cũng ngần ấy năm, những ngày lễ của chị trôi qua mà chẳng có gì đặc biệt.

“Quen rồi, giờ nhiều khi thấy ngày lễ có phần vất vả hơn. Chị em tôi thường tranh thủ lúc thu gom rác xong, ngồi nghỉ ngơi thì nói chuyện phiếm, ngắm phố phường vừa được dọn sạch, thế là vui rồi” - chị Lý tâm sự.

tm-img-alt
Giữa trưa nắng gắt ngày 8.3, chị Thùy vẫn miệt mài đẩy xe thu gom rác đi khắp các ngõ ngách. 

Theo Công ty Cổ phần Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình, hiện công ty có 134 công nhân là nữ và đều đang làm việc trong ngày 8.3.

Ông Phạm Đức Thái – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình cho biết, ngày 8.3 không phải là ngày nghỉ nên tất cả các công nhân nói chung và chị em công nhân nói riêng đều đi làm bình thường. Tuy nhiên, công ty cũng có nhiều hoạt động tôn vinh phái nữ như việc tổ chức giải bóng chuyền, tuần lễ áo dài… Bên cạnh đó, phía công ty cũng có hỗ trợ mỗi công nhân một số tiền nhỏ để động viên, khuyến khích trong dịp 8.3.

Ngày 8.3 của các nữ công nhân vệ sinh môi trường cứ vậy mà lẳng lặng trôi qua. Nhưng bù lại, đường phố được sạch đẹp hơn, môi trường sống càng trong lành hơn nhờ những người phụ nữ như các chị. 

Bạn đang đọc bài viết Những người phụ nữ có ngày 8.3... rất khác!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Phi Long - Đức Tuấn/laodong.vn

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...