Thứ sáu, 19/04/2024 02:49 (GMT+7)

Những người thầm lặng

Phùng Văn Định -  Thứ ba, 16/03/2021 14:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những con người thầm lặng làm việc chẳng ai quan tâm nhưng họ mới thật sự đáng kính nhất: người vệ sinh môi trường. Cái nghề có ai trong cảnh mới thấu hiểu nỗi gian truân.

Khi thành phố lên đèn, các đại lộ và những con phố cùng con hẻm lung linh ánh đèn đường. Mọi người tấp nập hối hả về nhà sau một ngày làm việc mệt nhọc. Hình như ngày nào cũng cỡ tầm này là đường phố nào cũng quá tải rồi thưa dần, thưa dần. Thời khắc ấy ta cảm thấy trời đất dịu hẳn đi, làn gió mát nhè nhẹ thổi xô đẩy đi sự nóng bức lúc ban nãy. Ôi! Tất cả cứ thế theo quy luật hoà vào dòng chảy thời gian.

Ai đã từng chứng kiến những cảnh tượng ấy ở nhiều góc nhìn khác nhau mới thấy được cuộc sống muôn màu muôn vẻ đang giao thoa trong khoảnh khắc đầy bận rộn của vạn vật xung quanh. Sự ồn ào, náo nhiệt của thành đô, phố thị đổ dồn nhiều vào người qua lại nhưng thỉnh thoảng bắt gặp những con người thầm lặng làm việc chẳng ai quan tâm nhưng họ mới thật sự đáng kính nhất: người vệ sinh môi trường. Cái nghề có ai trong cảnh mới thấu hiểu nỗi gian truân.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Chẳng thèm để ý tới những gì đang diễn ra xung quanh. Mặc cho dòng người ở các ngã nối đuôi cùng những tiếng xe máy “ầm ầm” vọng ra cái âm thanh chát chúa tan trong không gian tối. Những công nhân vệ sinh môi trường thầm lặng vào nhiệm vụ cao cả của mình. Bộ quần áo màu xanh xám có mấy vạch vàng được in trên vòng lưng ôm ngang bụng ba, bốn vạch gì đấy loé sáng trong đêm khi ánh đèn đêm chiếu vào  để đề phòng những ai chạy xe không quan sát vô tình vướng phải. Đã biết bao sự vô tình của những kẻ qua đường làm cho các chị, các anh phải bặm môi chịu đựng khi bị thả những câu vô văn hoá đến bạc bẽo như dao đâm, muối xát.

Bỏ qua tất cả những lời nguyền rủa không đáng phân bua cho mất thời gian và vô ích ấy. Các cô, các chú cứ thế cần mẫn với công việc của mình quét dọn từng con phố, thu gom rác thải mang về nơi tập kết để mang đi tiêu hủy làm sạch cảnh quan thành phố mang lại nét đẹp, văn minh cho mọi người.

Ai biết chăng nỗi vất vả khi đêm đông lạnh tê tái mà người lao công phải oằn mình đẩy xe rác trong đêm. Ánh đèn đường hắt ánh sáng chiếu ngang soi đường chỉ lối.

Ai thấu chăng đêm xuống đã lâu người thui thủi một mình thu gom rác thải cũng là người lao công. Công việc thầm lặng nhưng mà đáng trân trọng. Không có nghề này sao thành phố được văn minh?

Đi trên mọi ngả đường mấy ai biết được và cảm thông hay lại có những người xem việc làm của họ là tầm thường. Dường như những người công nhân lao công họ kiên nhẫn nhiều hơn thì phải. Họ mím chặt đôi môi khi gặp những bất trắc khó lường trong xã hội.

Mỗi ngày qua đi là mỗi ngày ở lại với thời gian. Cuộc sống cứ lặng trôi và dòng người qua lại trên đường phố không bao giờ ngớt. Mấy ai thả mắt nhìn bóng dáng của những người đang làm công việc dọn vệ sinh thành phố trong âm thầm với bao thanh âm hoà lẫn trong đêm.

Tiếng chổi quét đường vang lên là mọi ngả đường sạch đẹp dù đêm đông buốt lạnh người hoặc trong những ngày mưa giông, gió giật phả vào lòng, họ vẫn ráng chịu đựng để vượt qua.

Tiếng “lốc cốc” của thùng xe bốn bánh nhỏ lăn trên đường là công việc sắp hoàn thành thì đêm xuống đã lâu. Gạt vội giọt mồ hôi chảy ướt trán, uống vội chai nước để rồi ngoảnh lại nhìn các ngả đường các anh, các chị thấy vơi đi nỗi nhọc nhằn, vẫn có những tràng cười vang lên giòn tan trong đêm vắng nghĩ mà thương nhưng chẳng biết làm sao.

Tôi ngợi ca cái nghề của các chị, các anh nhiều lắm. Văng vẳng bên tai tôi tiếng ngâm thơ của một nghệ sĩ phát trên chiếc điện thoại thông minh bài thơ của cố nhà thơ Tố Hữu trong bài “Tiếng chổi tre” nghe sao cay nơi khoé mắt.

“Khi cơn dông

Vừa tắt

Tôi đứng trông

Trên đường lặng ngắt

Chị lao công

Như sắt

Như đồng

Chị lao công

Đêm đông

Quét rác”.

 Tác giả: Phùng Văn Định

(Xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh)

Bạn đang đọc bài viết Những người thầm lặng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.