Thứ sáu, 29/03/2024 21:41 (GMT+7)

Những người thầm lặng làm sạch đường, đẹp phố

Nam Phong -  Thứ bảy, 15/10/2022 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cùng với việc thu gom xử lý rác thải, những người công nhân của Cty Môi trường Đô thị Hải Phòng vẫn ngày đêm chăm cây, rửa đường , mang lại không khí trong lành, môi trường xanh, sạch đẹp cho người dân thành phố Cảng.

Song song với việc thu gom, phân loại, xử lý rác Công ty Môi trường Đô thị Hải Phòng đã đầu tư xe với áp lực phun lớn nhằm rửa sạch lớp cát bụi trên đường để mỗi ngày mới không khí trong lành hơn, sạch sẽ hơn, thoáng mát hơn trên các tuyến phố trung tâm.

Ngoài ra, dải vườn hoa trung tâm, vườn hoa Tam Bạc cũng được bàn tay khéo léo của những anh chị em công nhân - những “người thợ lành nghề” cắt, tỉa, nhổ cỏ, xới đất, tưới nước chăm sóc từng gốc cây bồn hoa… hàng ngày làm cho công viên mỗi ngày thêm xanh, sạch đẹp, thoáng mát, không khí trong lành, phục vụ tốt hơn nhu cầu vui chơi, giải trí, rèn luyện thể thao của người dân.

Hàng ngày cứ vào 0h00’, khi cả thành phố đã chìm vào yên tĩnh, mọi hoạt động ồn ào như tạm ngưng, mọi người đã chìm sâu vào trong giấc ngủ của mình; cũng là lúc người công nhân Công ty Môi trường Đô thị Hải Phòng đi làm nhiệm vụ của mình đó là phun nước tưới đường làm giảm đi bụi bẩn, mang lại không khí trong lành cho người dân thành phố Cảng vào mỗi sáng mai.

tm-img-alt
00h  hàng đêm xe phun nước do anh Thắng điều kiển bắt đầu làm việc tại phố Trần Phú (ảnh Nam Phong)

Theo ghi nhận của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử; đúng 23h00’ 03 xe“phun nước“ của Công ty Môi trường Đô thị Hải Phòng xuất phát từ Tràng Cát, và đến trung tâm thành phố lúc 23h45’ để phun nước vào các tuyến phố trung tâm: Trần Phú, Trần Hưng Hạo, cầu Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Tri Phương, Hoàng Diệu, Quang Trung, Nguyễn Đức Cảnh... và công việc của các anh công nhân kết thúc vào lúc 6h sáng hôm sau.

tm-img-alt
Xe do anh Nguyễn Đức Hùng điều khiển phụ trách phun nước tại tuyến phố Quang Trung, Nguyễn Đức Cảnh, cửa nhà hát lớn tp (ảnh Nam Phong)

Chia sẻ về công việc của mình anh Vũ Chiến Thắng - Tổ trưởng Tổ xe nước cười nói: “Tôi đã gắn bó với nghề được 8 năm rồi, có những ngày đi làm gặp những người khó tính, nước bắn vào xe, người ta mắng chúng tôi ghê lắm, nhưng vì công việc chung sạch đường phố và cũng vì thu nhập của gia đình nên chúng tôi chỉ biết cho xe đi chậm lại và lặng lẽ làm việc của mình. Một đêm tổ của chúng tôi phải dùng tới hơn 30 xe nước để rửa đường, rửa ga rác.”

Chỉ vào chiếc xe mới được Cty đầu tư, Anh Thắng cũng cho biết thêm “để đảm bảo không phun nước vào người dân tham gia giao thông ban đêm nên công ty đã điều chỉnh thời gian phun nước từ 21h sang 23h30’ và kết thúc lúc 6h sáng hôm sau. Dòng xe phun nước rửa đường tưới cây này chứa được 13m3 nước, nó sở hữu nhiều tính năng đa dạng như phun nước rửa sạch bụi đường, tưới nước cho cây ở công viên, phun nước chống bụi, và đặc biệt dòng xe này còn sử dụng để chữa cháy… Ưu điểm của xe là giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc, nhân công lao động.”

Bà Nguyễn Thị Hải - người dân ở phố Trần Phú cho biết: “nhà tôi ở mặt đường mỗi đêm thấy các chú công nhân phun nước rửa đường làm phố sạch sẽ hơn, bụi bẩn giảm đi nhiều, đồ đạc trong nhà cũng đỡ bám bụi hơn sáng hôm sau người dân lưu thông cũng thấy dễ chịu thoải mái.”

Không chỉ bà Hải cảm nhận như vậy, có nhiều người cũng cho rằng việc rửa đường không chỉ làm sạch các tuyến phố, khuếch tán không khí mà đây còn là việc làm thiết thực đối với sức khoẻ và đời sống người dân.

Chia tay với tổ xe nước của anh Thắng, 7h sáng hôm sau phóng viên lại bắt gặp hình ảnh quen thuộc của những anh chị công nhân trong tổ duy trì cảnh quan thuộc Trung tâm dịch vụ môi trường của Công ty Môi trường Đô thị Hải Phòng khi các anh, chị người thì phun nước tưới cây, người thì cặm cụi cắt tỉa cây cảnh, người thì nhổ cỏ, xới đất chăm chút từng gốc cây, bồn hoa tại công viên dải trung tâm. Mặc dù công việc bận bịu, tỉ mỉ là thế nhưng tất cả, ai cũng hăng say, chăm chỉ làm việc.

tm-img-alt

Từng gốc cây bồn hoa được chăm sóc bởi bàn tay của những “người thợ lành nghề” (ảnh Nam Phong)

Trò chuyện với các chị mới biết để có những hàng cây, luống hoa đẹp thì cây cần phải trồng đúng kỹ thuật, đúng quy trình, đúng khoảng cách, và phải chăm sóc, cắt tỉa, bón phân thường xuyên thì cây mới xanh, mới đẹp. 

Anh Đào Trường Thọ đang cầm vòi nước tưới cho những gốc cây mới trồng tại vườn hoa Tam Bạc cho biết: “chúng tôi tưới nước ở đây 2 lần/ngày, buổi sáng từ 6h30 - 10h30 buổi chiều từ 13h30- 17h30, chúng tôi tưới nước hết cho cây ở công viên này mỗi lần cũng phải hết gần 5 xe mỗi xe 2m3 nước. Đối với những cây mới được trồng bổ sung thì chúng tôi “chăm sóc kỹ hơn” để đảm bảo cây không héo, không chết và nhanh xanh tốt cô à”.

Để đảm bảo môi trường xanh sạch đẹp cho người dân thành phố Cảng, bao người công nhân vẫn không quản khó khăn trong công việc vẫn ngày đêm âm thầm cống hiến, góp sức mình làm đẹp đường, sạch phố. 

Những người thầm lặng mang lại không khí trong lành cho người dân thành phố Cảng :

tm-img-alt
Đối với những cây mới được trồng bổ sung thì được công nhân “chăm sóc kỹ hơn” (ảnh Nam Phong)
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bạn đang đọc bài viết Những người thầm lặng làm sạch đường, đẹp phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới