Thứ sáu, 29/03/2024 15:19 (GMT+7)

Những người trẻ lội kênh vớt rác ở Sài Gòn

MTĐT -  Thứ tư, 18/01/2023 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuần ba lần, nhóm Sài Gòn xanh của anh Nguyễn Lương Ngọc, 27 tuổi, dành ba tiếng vớt rác thải ở những kênh rạch ô nhiễm của thành phố.

Những người trẻ lội kênh vớt rác ở Sài Gòn

8h ngày 15/1, tại con rạch dưới chân cầu sắt An Phú Đông (quận Gò Vấp), 6 người trong nhóm tập trung nhặt, vớt rác ở đây. Trước đó các bạn đã đi khảo sát để chuẩn bị dụng cụ, đồ bảo hộ phù hợp.

"Nhiều lần đi qua mấy con kênh thấy nước đen kịt, ngập rác nên tôi rủ bạn bè vớt cho sạch hơn. Nhóm hoạt động được 3 tháng, ban đầu có hai người nhưng giờ có gần chục thành viên tham gia, hầu hết là sinh viên, người mới đi làm", anh Nguyễn Lương Ngọc, 27 tuổi, trưởng nhóm cho biết.

Những người trẻ lội kênh vớt rác ở Sài Gòn

Cầu sắt An Phú Đông không có lối xuống rạch nên mọi người phải chui gầm để chuyền đồ đạc vớt rác, trang phục bảo hộ xuống phía dưới.

Những người trẻ lội kênh vớt rác ở Sài Gòn

Sau khi mặc trang phục bảo hộ, thành viên nam của Sài Gòn Xanh trèo qua trụ cầu để sang bờ rạch bên kia vớt rác. "Từ trước giờ nhóm cũng dọn rác ở 20 điểm rồi nhưng gần đây mới mua áo chuyên dụng. Có đồ bảo hộ, mọi người an tâm làm hơn, không ngại bẩn hay hiểm nguy khi lội xuống rạch, cống thải", Phan Nhân (24 tuổi, góc trái) nói.

Những người trẻ lội kênh vớt rác ở Sài Gòn

Chưa có đồ bảo hộ, hai thành viên nữ của nhóm ở trên bờ thu gom rác. "Nay là ngày đầu tiên em tham gia việc tình nguyện này. Lúc mới bới tay vào đống rác thấy hơi ghê, sợ vớt nhầm kim tiêm, mảnh chai... Lúc sau thấy mọi người làm hăng say nên em cũng cố gắng hơn", Đặng Thanh Ngân (phải), 21 tuổi, sinh viên ĐH Công nghệ TP HCM nói.

Những người trẻ lội kênh vớt rác ở Sài Gòn

"Rác dưới rạch ứ đọng lâu ngày kết thành tảng lớn nên có thể bước lên vớt mà không bị hụt chân xuống nước. Dù vậy trước khi bắt đầu công việc, nhóm phải dùng cây dài đo mực nước, nếu sâu quá thì chỉ dọn ở chỗ nông hơn", Phan nhân nói trong lúc dùng cào vét rác vào.

Những người trẻ lội kênh vớt rác ở Sài Gòn

Ở một đoạn khác, nước ven bờ sâu khoảng một mét, hai thành viên nam của nhóm lội xuống để vớt.

Những người trẻ lội kênh vớt rác ở Sài Gòn

Cả con rạch ngập ngụa đủ loại rác thải ứ đọng lâu ngày, nước đen kịt, hôi thối. Người dùng cào, rổ, bịch nilon... liên tục vớt từ sáng đến gần trưa chưa hết rác.

Những người trẻ lội kênh vớt rác ở Sài Gòn

Hồ Vĩ cố gắng dùng gậy móc một chùm rác chìm sâu dưới nước lên bờ. "Nhiều phế thải như túi nilon, nệm, quần áo, lốp xe... lâu không dọn nên nằm sâu dưới bùn, phải mất nhiều sức mới kéo lên được", thanh niên 23 tuổi cho biết.

Những người trẻ lội kênh vớt rác ở Sài Gòn

Trong quá trình dọn vệ sinh kênh rạch, nhóm nhiều lần nhặt được kim tiêm, xác động vật, chất thải không rõ nguồn gốc... "Đó là những rác thải nguy hiểm, mọi người ai cũng thấy ghê. Dù vậy khi tình nguyện làm việc này thì phải cố, ráng bảo hộ an toàn nhất có thể", trưởng nhóm cho biết.

Những người trẻ lội kênh vớt rác ở Sài Gòn

Khoảng 10h30, sau hơn hai tiếng thu dọn, một góc rạch trở nên sạch hơn. Trên bờ, khoảng 20 bao rác nặng gần chục kg được vớt lên, buộc kín trong bao nilon.

Những người trẻ lội kênh vớt rác ở Sài Gòn

Từng bao rác sau khi ráo nước được mang lên trên, giao cho công nhân vệ sinh môi trường. Theo trưởng nhóm, vì lượng rác ở rạch quá nhiều nên chưa thể làm sạch trong một buổi sáng. Những ngày tới, nhóm sẽ liên hệ chính quyền để hỗ trợ thêm người, thuyền, dụng cụ chuyên dụng để dọn dẹp ở những đoạn nước sâu hơn.

Những người trẻ lội kênh vớt rác ở Sài Gòn

Các bịch rác sau khi vệ sinh kênh rạch được gom vào xe chở đi xử lý tiếp.

"Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tổ chức thường xuyên hơn và mở rộng ra những con kênh rạch khác. Hy vọng có thêm nhiều bạn trẻ tham gia và mọi người có ý thức hơn, không xả rác bừa bãi nữa", Nguyễn Lương Ngọc cho biết.

vớt rác
Bạn đang đọc bài viết Những người trẻ lội kênh vớt rác ở Sài Gòn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Quỳnh Trần/vnexpress.net

Cùng chuyên mục

Ninh Bình rực rỡ Chợ hoa Xuân Giáp Thìn 2024
Chợ hoa TP Ninh Bình trong những ngày gần tết Nguyên Đán năm 2024 lại sôi động hơn bao giờ hết. Với sự hân hoan của người dân và du khách, chợ hoa không chỉ là nơi mua sắm những bông hoa tươi thắm mà còn là không gian để trải nghiệm văn hóa của dịp lễ này
TP. HCM: Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang
Tối 29/1, UBND phường Cô Giang (quận 1, TP. HCM) tổ chức Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang lần thứ nhất và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024).
Bắc Giang: Ngắm vườn cam, bưởi hữu cơ doanh thu gần 7 tỷ đồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn Xẻ Cũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang trồng hơn 10 ha cam, bưởi theo hướng hữu cơ. Do được chăm sóc bảo đảm quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, mã đẹp, thị trường tiêu thụ thuận lợi.
Phân loại rác 3 trong 1
Chuyện phân loại rác đã được đề cập nhiều lần nhưng có vẻ đến giờ vẫn là "nhiệm vụ bất khả thi".

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.