Thứ năm, 25/04/2024 19:32 (GMT+7)

Những quốc gia châu Âu nào sử dụng năng lượng tái tạo nhiều nhất ?

MTĐT -  Thứ bảy, 21/01/2023 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dữ liệu mới cho thấy hơn 1/5 năng lượng được sử dụng ở Liên minh Châu Âu vào năm 2021 đến từ năng lượng tái tạo.

Theo Eurostat, năng lượng mặt trời, gió và các nguồn 'xanh' khác đóng góp 21,8% vào tổng mức tiêu thụ năng lượng của EU.

Đây là mức giảm 0,3% vào năm 2020; lần giảm đầu tiên từng được ghi nhận. Các chuyên gia cho rằng đó là do việc sử dụng năng lượng tăng đột biến sau khi các biện pháp phong tỏa do đại dịch được dỡ bỏ.

Nhưng báo cáo cho thấy cơ sở hạ tầng năng lượng của châu Âu vẫn đang đi đúng hướng, được thúc đẩy bởi các sự kiện toàn cầu gần đây. Tháng trước, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tiết lộ rằng thế giới sẽ bổ sung nhiều năng lượng tái tạo trong 5 năm tới như đã làm trong 20 năm qua.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol giải thích: “Năng lượng tái tạo đã mở rộng nhanh chóng, nhưng cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đã đẩy chúng vào một giai đoạn mới phi thường với tốc độ tăng trưởng thậm chí còn nhanh hơn khi các quốc gia tìm cách tận dụng lợi ích an ninh năng lượng của mình”.

Vì vậy, số liệu năm 2022 của Eurostat chắc chắn sẽ kể một câu chuyện hứa hẹn hơn. Đây là những gì chúng ta biết về mức tiêu thụ năng lượng của EU trong thời gian này.

Các nước châu Âu đang sử dụng nhiều năng lượng tái tạo nhất

Thụy Điển một lần nữa đứng đầu danh sách với tư cách là quốc gia EU có tỷ lệ năng lượng tái tạo cao nhất vào năm 2021. Quốc gia Bắc Âu này đã sử dụng gần 2/3 (63%) năng lượng từ các nguồn tái tạo trong năm đó - chủ yếu từ sinh khối , thủy điện, gió, bơm nhiệt và nhiên liệu sinh học lỏng. Mặc dù đó là một con số đầy hứa hẹn, một số nhà vận động lập luận rằng năng lượng sinh học - chẳng hạn như đốt chất thải từ rừng - không thực sự tái tạo được.

tm-img-alt
Nhà máy thủy điện Boden gần Lulea, phía bắc Thụy Điển - một trong nhiều dự án đóng góp vào kỷ lục năng lượng tái tạo ấn tượng của đất nước. (Nguồn:Vattenfall) 

Tiếp theo trong danh sách là Phần Lan , một quốc gia có rừng rậm khác, với 43% thị phần. Latvia đứng thứ ba với 42% thị phần, chủ yếu đến từ sinh khối và thủy điện.

Estonia , Áo và Đan Mạch theo sau, với 38%, 36% và 35% năng lượng của họ đến từ năng lượng tái tạo tương ứng. Các quốc gia này có lượng thủy điện và năng lượng gió cao trong hỗn hợp năng lượng của họ.

Nhưng khi nói đến các quốc gia châu Âu rộng hơn, hai quốc gia ngoài EU vẫn đang dẫn đầu.

Iceland nhận được phần lớn năng lượng từ các nguồn tái tạo ở châu Âu, nhờ các nguồn địa nhiệt tuyệt vời. Khoảng 86% năng lượng sạch của nó đến từ nguồn này theo tính toán của Eurostat. Na Uy đứng ở vị trí thứ hai với 76% xuất sắc từ năng lượng tái tạo.

Những quốc gia EU nào đang tụt lại phía sau về năng lượng tái tạo?

Tổng cộng, 15 trong số 27 thành viên EU báo cáo tỷ lệ dưới mức trung bình 21,8% vào năm 2021: Bỉ, Bulgaria, Séc, Đức, Ireland, Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Síp, Luxembourg, Hungary, Malta, Hà Lan, Ba Lan và Slovakia.

Tỷ lệ năng lượng tái tạo thấp nhất được ghi nhận ở Luxembourg (11,7%), Malta (12,2%), Hà Lan (12,3%), Ireland (12,5%) và Bỉ (13%).

Như các nhà phân tích lưu ý, vẫn còn một chặng đường dài trước khi EU đạt được mục tiêu về năng lượng tái tạo. Tỷ lệ này hiện được đặt ở mức 40% vào năm 2030, nhưng - theo kế hoạch REPowerEU mới - vẫn đang có cuộc thảo luận về việc tăng tỷ lệ này lên 45%.

Mục tiêu cao hơn đó có nghĩa là 69% điện năng sẽ đến từ năng lượng tái tạo, theo tổ chức tư vấn năng lượng Ember. Các nước EU đang cùng nhau nhắm mục tiêu 63% điện tái tạo vào năm 2030, nhưng những thách thức xung quanh giấy phép xây dựng chẳng hạn, có nguy cơ cản trở tham vọng của khối.

IEA cũng chỉ ra việc cải thiện đấu giá nhà nước cho các dự án năng lượng sạch và khuyến khích năng lượng mặt trời trên mái nhà như một phương tiện để đẩy nhanh cuộc cách mạng tái tạo.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Những quốc gia châu Âu nào sử dụng năng lượng tái tạo nhiều nhất ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.