Thứ bảy, 20/04/2024 18:08 (GMT+7)

Những sai lầm phổ biến về dinh dưỡng

Bảo My -  Thứ sáu, 24/02/2023 16:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lối sống hiện đại kèm theo chế độ dinh dưỡng không hợp lý là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc bệnh ngày càng gia tăng.

Uống nước ép để giảm ăn nhiều cơm

Nhiều người cho rằng uống nước ép rau có thể giúp ngon miệng hơn và mang lại lợi ích giảm calo nạp vào, song đây là quan niệm sai lầm. Chất xơ góp phần tạo cảm giác no và giảm lượng đường trong máu, tuy nhiên chất này không có trong nước ép rau.

Điều này tương tự với nước ép hoa quả, ví dụ táo, nho, cam. Các nghiên cứu cho thấy nước ép táo không có chất xơ, ít gây cảm giác no và làm tăng lượng đường trong máu. Nghiên cứu cũng chỉ ra loại bỏ chất xơ khiến mọi người ăn và hấp thụ nhanh hơn, giảm cảm giác no, cân bằng nội môi glucose bị xáo trộn.

Thay vào đó, bạn nên ăn rau trước, sau đó mới đến các thực phẩm khác để giảm lượng calo nạp vào. Khi bạn cảm thấy no, khả năng hấp thụ carbohydrates từ gạo hoặc mỳ sẽ ít hơn.

Ăn trái cây khi bụng đói

Mọi người truyền tai nhau rằng ăn trái cây khi bụng đói giúp tiêu hóa nhanh, tránh đầy hơi. Tuy nhiên, khoa học chưa chứng minh được ăn trái cây gây đầy hơi cho những người khỏe mạnh, cũng như thời điểm tốt để ăn trái cây.

Thực tế, quá trình làm rỗng dạ dày chậm không xấu. Việc này giúp bạn cảm thấy no lâu hơn khi đang ăn kiêng giảm cân. Ăn trái cây chứa chất xơ sau bữa ăn cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu sau khi ăn. Bạn chỉ nên kiêng trái cây khi bác sĩ yêu cầu.

Một số loại trái cây gây đầy hơi do chứa "FODMAPS", viết tắt của oligosacarit, disacarit, monosacarit và polyol. Đây là các chất đường không được tiêu hóa hoặc hấp thụ hoàn toàn ở những người có bệnh tiêu hóa, ví dụ hội chứng ruột kích thích.

Ăn trái cây, rau quả tốt hơn so với uống nước ép. Ảnh: Freepik
Ăn trái cây, rau quả tốt hơn so với uống nước ép. 

Bữa tối nhiều calo sẽ gây tăng cân

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng cơ thể bạn không xử lý thức ăn khác nhau vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Điều quan trọng là tổng lượng calo nạp vào so với lượng calo đốt cháy. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều thực phẩm không lành mạnh vào ban đêm sẽ làm tăng lượng calo mà bạn không hề nhận ra. Nếu muốn ăn nhẹ, hãy thử các lựa chọn lành mạnh hơn như trái cây tươi, trái cây sấy khô không đường, sữa chua ít béo và sữa.

Có thể ăn tùy thích thực phẩm ít béo

Thực phẩm ít béo hoặc không có chất béo có hàm lượng calo thấp hơn so với cùng một phần kích thước của sản phẩm cùng loại có chất béo. Nhưng nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn ít chất béo hoặc không có chất béo có thể có nhiều calo như loại sản phẩm đầy đủ chất béo đôi khi còn nhiều calo hơn.

Điều này là do quá trình loại bỏ chất béo ra khỏi thực phẩm có thể bao gồm cả việc thêm đường, bột mì, chất làm đặc tinh bột và các loại carbohydrate khác để giữ hương vị ban đầu. Vì vậy, hãy đọc kỹ nhãn dinh dưỡng của sản phẩm thông thường so với phiên bản ít chất béo và so sánh cả hàm lượng calo và hàm lượng chất béo của chúng, dựa trên khẩu phần 100g.

Có thể đốt cháy chất béo bằng chế độ ăn nhiều đồ chua

Không có loại thực phẩm nào có thể đốt cháy chất béo. Các chế độ ăn nhiều đồ chua như bưởi đòi hỏi bạn phải ăn nửa quả bưởi trong mỗi bữa ăn với các loại thực phẩm giàu protein để thu được lợi ích.

Bưởi không có chất béo, ít calo và natri, chứa nhiều vitamin C và chất xơ, nhưng nó không có khả năng đốt cháy chất béo. Tương tự, chế độ ăn chỉ với súp rau khiến cơ thể dễ bị thiếu chất (thiếu nhiều loại vitamin và protein) và có thể khiến bạn thiếu dinh dưỡng, gây ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Cách tốt nhất để giảm cân là ăn các bữa ăn cân bằng và đa dạng, đồng thời hạn chế thức ăn nhiều chất béo, dầu và đường. Cũng như tăng cường các hoạt động thể chất.

Bỏ bữa giúp giảm cân

Nhịn ăn hoặc chỉ tiêu thụ chất lỏng không giúp cơ thể loại bỏ chất béo dư thừa hoặc độc tố. Trên thực tế, bỏ bữa (thường là bữa sáng) không có nghĩa là giảm cân. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người bỏ bữa sáng và ăn ít bữa trong ngày có xu hướng nặng cân hơn những người ăn sáng lành mạnh và ăn đủ bữa một ngày. Điều này là do bỏ bữa khiến bạn cảm thấy đói hơn và khiến bạn ăn quá nhiều vào bữa tiếp theo và ít chú ý đến dấu hiệu no của mình hơn. Cách tốt nhất là nên ăn uống đầy đủ, đúng giờ và cân đối với các loại trái cây và rau quả phù hợp nhất với nhu cầu và yêu cầu của cơ thể.

Ăn trái cây thay rau củ

Một báo cáo của Hiệp hội Dinh dưỡng Anh cho biết, dinh dưỡng từ rau củ sẽ giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. Trái cây thường chứa hàm lượng đường tự nhiên cao, nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng lượng đường trong máu, gây mệt mỏi, cáu kỉnh. Các chuyên gia khuyên dinh dưỡng tốt nhất cho một ngày, bao gồm: 4 phần rau củ 1 phần trái cây.

Tất cả chất béo đều có hại

  Có nhiều loại chất béo khác nhau. Một số chất béo tác động tích cực đến sức khỏe trong khi những chất khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Điều quan trọng là thay thế chất béo xấu bằng chất béo tốt trong chế độ ăn uống của chúng ta.

Ví dụ, chất béo không bão hòa có thể bảo vệ sức khỏe của chúng ta bằng cách giảm cholesterol LDL (có hại) trong máu. Chất béo lành mạnh cho phép cơ thể hoạt động bình thường và là một nguồn năng lượng. Nhưng bạn nên hạn chế ăn chất béo, không quá 25-30% lượng calo hàng ngày. Nói chung, bạn nên chọn các sản phẩm từ sữa ít béo và phần nạc của thịt và gia cầm hoặc loại bỏ phần da và mỡ. Bạn nên bổ sung cá (bao gồm cả cá béo như cá hồi) trong chế độ ăn uống của mình và hạn chế tuyệt đối thức ăn chế biến và thức ăn nhanh.

Bạn đang đọc bài viết Những sai lầm phổ biến về dinh dưỡng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất