Thứ ba, 19/03/2024 11:00 (GMT+7)

Những sáng tạo hữu ích của nữ công nhân quét rác ở Hải Dương

Bảo My -  Thứ năm, 21/10/2021 14:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chị Phạm Thị Phiên (49 tuổi) là một trong những lao động giỏi, sáng tạo của Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương.

tm-img-alt
Chị Phạm Thị Phiên

Những sáng tạo của chị Phiên dù nhỏ nhưng rất hữu ích. Công việc thường ngày của chị thường bắt đầu lúc phố vừa lên đèn và chỉ kết thúc khi đêm đã muộn. Cứ như vậy, không quản khó khăn, nặng nhọc, hằng ngày chị Phiên vẫn thầm lặng đẩy xe thu gom rác đến từng ngõ phố, từng gia đình để giữ cho phố phường luôn sạch đẹp. Chị quan niệm "dù làm công việc gì thì cũng cần chăm chỉ, có lòng yêu nghề và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng".

Với vai trò là Tổ trưởng Tổ thu gom của công ty, ngoài thu gom rác ở tuyến đường phụ trách, chị Phiên còn đôn đốc, phân công công việc cho 16 thành viên khác trong tổ. Đặc thù khu vực thu gom của tổ là địa bàn trung tâm, đông dân cư, có một số chợ nên lượng rác thải rất nhiều.

Công việc vất vả làm chị Phiên luôn trăn trở suy nghĩ làm cách nào để giảm bớt sức lao động cho các chị em mà vẫn bảo đảm hiệu quả. Chị đã đề xuất với các thành viên trong tổ cử một người đi theo xe để bốc những túi rác to trước, rác rơi vãi sẽ được quét dọn và thu gom sau. Sau một thời gian thử nghiệm, cách làm mới này đã phát huy hiệu quả. Thời gian xe đi thu gom rác ở cả khu vực giảm chỉ còn 30 phút, rút ngắn 1/3 so với trước đây. Lượng rác thu gom được cũng tăng lên mà không tốn nhiều sức lao động như trước.

Vào những ngày lễ, Tết, lượng rác thải sinh hoạt tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Để bảo đảm tiến độ công việc, công ty cử thêm công nhân để hỗ trợ các tổ. Do số lượng công nhân được hỗ trợ không nhiều nên việc thu gom rác vẫn chậm, nhất là khu trung tâm do tổ của chị phụ trách. Chị Phiên đã hướng dẫn các thành viên trong tổ và công nhân được tăng cường đẩy xe đi thu gom những túi rác lớn về nơi tập kết rồi bốc lên xe chở rác. Một đội khác đi sau làm nhiệm vụ quét và thu gom rác thải rơi vãi bên ngoài. Nhờ vậy, rác thải được thu gom nhanh chóng, bảo đảm cảnh quan môi trường. Đội công nhân được hỗ trợ làm nhiều việc hơn và tiếp tục tăng cường cho các đội khác. Cách làm này đã được công ty nhân rộng ở các tổ thu gom khác trên địa bàn TP Hải Dương.

Nhờ lao động giỏi, sáng tạo, chị Phiên nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen. Giai đoạn 2015-2020, tổ thu gom rác do chị phụ trách được Hội Phụ nữ tỉnh tặng bằng khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ./.

Bạn đang đọc bài viết Những sáng tạo hữu ích của nữ công nhân quét rác ở Hải Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.
Bắc Giang: Lặng lẽ làm đẹp phố phường
Với nhiều người, Tết là dịp nghỉ ngơi, sum họp bên gia đình nhưng với công nhân vệ sinh môi trường TP Bắc Giang, đó lại là thời gian cao điểm phải căng mình làm việc, thầm lặng góp sức để phố phường sạch đẹp.

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.