Thứ tư, 24/04/2024 03:01 (GMT+7)

Những tấm gương phụ nữ tiên phong trong bảo vệ môi trường (Kỳ 3)

PV (tổng hợp) -  Thứ hai, 15/10/2018 10:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công việc dọn vệ sinh môi trường để không gian sống thêm sạch đẹp không phải là công việc của riêng ai. Thế nhưng, có những người phụ nữ luôn luôn tiên phong đi đầu trong việc bảo vệ môi trường.

Phụ nữ Cố Nghĩa, Lạc Thủy, Hòa Bình

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, thông qua xây dựng và duy trì các mô hình, Hội LHPN xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy) chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giữ vững các tiêu chí NTM.

Triển khai cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong chương trình xây dựng NTM và góp phần thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, 100% xóm, thôn trong xã được chỉ đạo, hướng dẫn thành lập và thực hiện tốt các mô hình tự quản về môi trường như: Đoạn đường phụ nữ tự quản, đoạn đường nở hoa, thu gom rác thải đồng ruộng, sử dụng nước sạch…
Các cấp Hội luôn tích cực trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện cũng như theo dõi, giám sát quá trình thực hiện của hội viên. Thường xuyên xây dựng kế hoạch, phát động triển khai thực hiện phong trào "Nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh”, "Phụ nữ giúp nhau xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh” tới 13/13 xóm, thôn. Định kỳ 4 lần/tháng, cán bộ, hội viên các cơ sở hội phối hợp với người dân địa phương thực hiện tốt hoạt động tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nạo vét kênh mương, chỉnh trang nhà cửa.
Bên cạnh đó, Hội cũng phối hợp với các đơn vị, lực lượng trên địa bàn tổ chức tuyên truyền lồng ghép bảo vệ môi trường, vận động hội viên phụ nữ và người dân chấp hành tốt chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường trong kinh doanh, sản xuất, giữ gìn vệ sinh khu dân cư. Tích cực hưởng ứng những ngày lễ lớn về môi trường như ngày Môi trường thế giới, Giờ trái đất, ngày chủ nhật xanh…
Từ đầu năm đến nay, Hội đã tổ chức 16 buổi tuyên truyền, hướng dẫn hội viên thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” cho trên 2.000 hộ hội viên thông qua các buổi sinh hoạt tại các cơ sở hội, các mô hình và CLB.

Cán bộ, hội viên phụ nữ thôn Đồng Sắn, xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy) tổng vệ sinh tại khu dân cư và cắm biển đoạn đường phụ nữ tự quản (Nguồn: Hòa Bình điện tử).

Chị Chu Thị Thu Hường, Chủ tịch Hội LHPN xã Cố Nghĩa cho biết: "Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về môi trường, những phong trào phát động đều được người dân cũng như hội viên phụ nữ ở các cơ sở hội tích cực tham gia. Qua thời gian triển khai thực hiện, đến nay, các mô hình vẫn được duy trì tốt. Môi trường sống ở các khu dân cư và cảnh quan nông thôn ngày càng được cải thiện.
Rác thải luôn được tập kết đúng địa điểm, được phân loại và tiêu hủy đúng quy trình. Tình trạng ô nhiễm, xả rác bừa bãi ở ruộng đồng được hạn chế tối đa. Ngoài ra, nhằm góp phần giữ vững danh hiệu xã NTM, Hội cũng đã đăng ký với UBND xã tham gia thực hiện hiện tiêu chí số 17 về môi trường".
Từ chỗ thực hiện tốt công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đến nay, các cấp Hội đã thành lập và cắm biển được 5 đoạn đường phụ nữ quản, 2 đoạn đường nở hoa. Nhiều chi, tổ hội có phong trào mạnh là chi hội phụ nữ các thôn: Bưa Cú, Đồng Sắn, 2A… Qua rà soát, có 869/958 (chiếm 91%) hộ hội viên đạt 8/8 tiêu chí, đạt tiêu chuẩn "5 không, 3 sạch”.
Các mô hình, phong trào cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường gắn với xây dựng NTM đã góp phần thúc đẩy việc đáp ứng, giữ vững các tiêu chuẩn thuộc tiêu chí số 17 trong bộ tiêu chí quốc gia về môi trường.
Phụ nữ xã Minh Đức, Việt Yên, Bắc Giang

Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong những năm qua Hội LHPN xã Minh Đức đã phát huy vai trò của phụ nữ trong ứng phó với biến đổi khí hậu và giữ gìn cảnh quan môi trường nông thôn.

Theo đó trong những năm qua Hội LHPN xã Minh Đức đã tích cực vận động hội viên phụ nữ tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm, đăng ký đảm nhận giải quyết dứt điểm các điểm tồn lưu giác.

Đồng thời phối hợp với các ngành phát động sâu rộng phong trào “Ngày chủ nhật xanh”. Qua đó, từng bước nâng cao tinh thần tự giác của người dân trong thực hiện nếp sống văn minh, không xả rác bừa bãi và thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định.

Phụ nữ xã Minh Đức tham gia vệ sinh môi trường tại tuyến đường tỉnh 289 (Nguồn: CTTĐT Việt Yên).

Bà Trần Thị Cảnh, thôn Rèn cho biết do được tuyên truyền, vận động chung tay bảo vệ môi trường, nên gia đình bà thực hiện rất nghiêm túc việc phân loại rác thải và để rác đúng nơi quy định.

Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong những năm qua Hội LHPN xã Minh Đức đã phát huy vai trò của phụ nữ trong ứng phó với biến đổi khí hậu và giữ gìn cảnh quan môi trường nông thôn.

Theo đó trong những năm qua Hội LHPN xã Minh Đức đã tích cực vận động hội viên phụ nữ tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm, đăng ký đảm nhận giải quyết dứt điểm các điểm tồn lưu giác. Đồng thời phối hợp với các ngành phát động sâu rộng phong trào “Ngày chủ nhật xanh”.

Qua đó, từng bước nâng cao tinh thần tự giác của người dân trong thực hiện nếp sống văn minh, không xả rác bừa bãi và thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định.

Bà Trần Thị Cảnh, thôn Rèn cho biết do được tuyên truyền, vận động chung tay bảo vệ môi trường, nên gia đình bà thực hiện rất nghiêm túc việc phân loại rác thải và để rác đúng nơi quy định.

Trong năm Hội Phụ nữ xã Minh Đức đã đề xuất cấp uỷ, chính quyền địa phương chủ trì tổ chức, huy động lực lượng tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu dân cư vào ngày chủ nhật hàng tuần; các chi hội triển khai linh hoạt, phù hợp với yêu cầu từng địa bàn, huy động người dân tích cực tham gia.

Trong đó Hội LHPN xã tiếp tục chỉ đạo các chi hội tiếp tục lựa chọn, đăng ký với cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện ít nhất một công trình vệ sinh tại khu trung tâm các nhà văn hóa ở các thôn và đường trục chính của các thôn.

Mới đây nhất thực hiện sự chỉ đạo hội phụ nữ Tỉnh, Hội phụ nữ xã Minh Đức tuyên truyền vận động 209 hội viên, phụ nữ tham gia tổng vệ sinh môi trường tại trục đường 298, từ cầu Sim, Minh Đức đi đường Kẹm- Lai; xử lý 4 tụ điểm tồn lưu rác thải, thu gom được gần 100m3 rác thải.

Bên cạnh đó Hội LHPN xã còn phát động cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" trong đó tiêu chí 3 sạch là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ là những tiêu chí trực tiếp góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới với nhiều mô hình hiệu quả: đoạn đường phụ nữ tự quản, tổ phụ nữ thu gom rác thải; nói không với túi ni lông, phân loại và xử lý rác thải tại nhà, không sản xuất tiêu dùng thực phẩm không an toàn, giám sát việc sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường.

Bà Nguyễn Thị Kính, thôn Ngân Đài cho biết thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cộng với tiếp thu sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, của Hội LHPN xã nên bà đã cùng nhân dân có nhiều hoạt động chung tay bảo vệ môi trường như vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tham gia cuộc vận động làm cho thế giới sạch hơn….

Mong rằng các bà các chị vừa là người trực tiếp tham gia bảo vệ môi trường, vừa là người chỉ bảo, hướng dẫn cho con cháu trong gia đình mình giữ gìn vệ sinh, đảm bảo môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp từ gia đình đến ngoài cộng đồng dân cư.

Phụ nữ xã Dân Lý, Triệu Sơn, Thanh Hóa

Thực hiện công tác vệ sinh môi trường góp phần xây dựng nông thôn mới, Hội liên hiệp Phụ nữ xã Dân Lý đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hội viên, phụ nữ thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày một xanh - sạch - đẹp.

Hình ảnh thu gom rác của phụ nữ Dân Lý (Nguồn: CTTĐT Triệu Sơn).

Những năm qua, Hội LHPN xã Dân Lý đã tích cực tham gia bảo vệ môi trường, từng bước xây dựng nếp sống văn minh. Hội LHPN xã đặc biệt quan tâm công tác truyền thông về gìn giữ môi trường sống, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, và gắn với cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.
Nhờ đó, trên các tuyến đường của xã không còn các tụ điểm rác tồn đọng, cảnh quan, môi trường trên địa bàn xã trở nên xanh, sạch, đẹp hơn. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã còn tích cực tuyên truyền, vận động chị em áp dụng mô hình hầm biogas xử lý chất thải trong chăn nuôi tránh gây ô nhiễm môi trường gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Phụ nữ Dân Lý chung tay vì môi trường sống xanh sạch đẹp. (Nguồn: CTTĐT Triệu Sơn).

Đến nay, hầu hết các gia trại của hội viên hội phụ nữ đã tham gia sử dụng lắp đặt bình biogas. tháng 9 năm 2016 đến nay, toàn xã có 15 tổ thu gom rác thải ở 15 đơn vị thôn, trong đó có 4 tổ do phụ nữ đảm nhiệm là các thôn 1, thôn 8, thôn 9, và thôn 11. Việc xây dựng và nhân rộng mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường” của các chi hội phụ nữ cũng là cách làm hiệu quả, đến nay 15/15 đoạn đường phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường được duy trì thực hiện tốt, ý thức hội viên chuyển biến rõ rệt. Khi chi hội phát động vệ sinh tuyến đường, mọi người tham gia rất nhiệt tình. Đặc biệt, các hộ dân sinh sống trên các tuyến đường đã chủ động giữ gìn vệ sinh trong nhà, ngoài ngõ, trồng hoa cây cảnh, chỉnh trang tường rào cổng ngõ khang trang, góp phần tạo cảnh quan sạch đẹp.
Từ các mô hình đó đã huy động chị em tích cực tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm…góp phần nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và người dân trong công tác bảo vệ môi trường, ngăn chặn dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe. Hội phụ nữ xã và các chi, tổ hội phụ nữ đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền về tầm quan trọng của môi trường đối với đời sống và sức khỏe con người; hướng dẫn nhân dân thu gom và phân loại rác tại hộ gia đình, đảm bảo vệ sinh môi trường trong chăn nuôi.
Công tác tuyên truyền được thực hiện hiệu quả đã hình thành nếp nghĩ, thói quen sống thân thiện với môi trường trong cán bộ, hội viên. Ở gia đình, chị em chủ động tiết kiệm điện trong sinh hoạt, hạn chế sử dụng túi nilon, xây dựng chuồng trại chăn nuôi có hệ thống xử lý chất thải, phân loại, thu gom và xử lý rác sinh hoạt đúng cách...
Năm 2017, toàn xã có trên 90% hộ hội viên đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Các phong trào của chị em phụ nữ chung tay giữ gìn cảnh quan xanh - sạch - đẹp ở các khu dân cư, đã góp phần nâng cao ý thức cộng đồng trong bảo vệ môi trường sống.
“Các mô hình tham gia bảo vệ môi trường do Hội LHPN xã phát động đã được đông đảo chị em hội viên phụ nữ hưởng ứng và có sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức hội đoàn thể và chi hội cơ sở, đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cán bộ, hội viên”. Hoàn thành tiêu chí về môi trường và xây dựng bộ mặt nông thôn mới ngày càng xanh - sạch - đẹp, các tuyến đường sạch đẹp, thông thoáng.
Vận động cán bộ hội viên phụ nữ tích cực chung tay bảo vệ môi trường gắn với các tiêu chí “nhà sạch, bếp sạch, ngõ sạch” trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” từ đó giúp các chị em hiểu rõ, hiểu đúng và tự giác có ý thức chung tay bảo vệ môi trường.
Bên cạnh công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, Hội phụ nữ xã Dân Lý còn triển khai thực hiện mô hình Chi hội phụ nữ tự quản về vệ sinh an toàn thực phẩm với 55 thành viên tham gia, góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tới hội viên phụ nữ. Như thường lệ, vào ngày chủ nhật hàng tuần, chị Lê Thị Thế, hội viên chi hội phụ nữ thôn 8, cần mẫn thu gom rác thải sinh hoạt của các hộ dân trong thôn.
Để thuận tiện cho việc thu gom, chị tự mua sắm dụng cụ, trang bị bảo hộ, xe chở rác. Mô hình thu gom rác thải của chị cũng đang phát huy hiệu quả, mỗi hộ dân nơi đây tự nguyện đóng phí vệ sinh môi trường 15.000 đồng/tháng. Từ khi mô hình hội viên phụ nữ đứng ra đảm nhiệm thu gom rác thải, công tác vệ sinh môi trường ở đây được đảm bảo, người dân cũng có ý thức hơn, không vứt rác bừa bãi.
Cách làm của hội viên phụ nữ xã không chỉ mang lại hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường mà còn thể hiện sự sáng tạo trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Các hoạt động trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, và các tuyến đường phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường của Hội Phụ nữ xã Dân Lý đã và đang thực hiện là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực để mỗi cán bộ, hội viên, mỗi gia đình trên địa bàn xã không ngừng nâng cao nhận thức, chủ động tham gia bảo vệ môi trường, không vứt rác thải bừa bãi, đảm bảo vệ sinh môi trường an toàn trong lành. 
Bạn đang đọc bài viết Những tấm gương phụ nữ tiên phong trong bảo vệ môi trường (Kỳ 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới