Thứ năm, 28/03/2024 21:10 (GMT+7)

Những thức ăn, đồ uống giúp giảm đau khi bị viêm họng

An Na -  Thứ năm, 27/10/2022 16:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi bị viêm họng, người bệnh thường rất khó chịu bởi cảm giác đau rát họng, ho, nuốt đau… Ngoài việc dùng thuốc, người bệnh nên ăn gì để giảm đau do viêm họng?

Cháo, súp

Nói chung, thức ăn mềm và nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho bệnh viêm họng. Người bệnh nên ăn các món cháo, súp như: cháo gà, cháo thịt lợn, cháo thịt bò, súp gà, canh gà hầm, nước hầm củ quả…

Súp gà là món ăn đặc biệt tốt cho bệnh nhân bị viêm đường hô hấp như cảm cúm, cảm lạnh, viêm họng… vì nó rất dễ ăn và giàu dinh dưỡng. Các thành phần trong súp gà giúp ức chế sự di chuyển của bạch cầu trung tính, tế bào bạch cầu chống lại nhiễm trùng và chất lỏng nóng làm loãng chất nhầy trong mũi, họng.

Súp gà cũng là nguồn cung cấp chất lỏng, bù nước và điện giải cho người bị ốm, sốt, mệt mỏi.

Khi nấu các món cháo, súp nên cho thêm vài lát gừng, nghệ vì gừng, nghệ là thực phẩm có đặc tính chống viêm, giúp kháng khuẩn, kháng virus hiệu quả.

tm-img-alt

Trứng

Trứng là món ăn đơn giản nhất bạn có thể nghĩ đến khi bị ốm. Trứng rất giàu protein, vitamin D và B12 và các khoáng chất như kẽm, và selen, tất cả đều giúp chống lại nhiễm trùng đường hô hấp.

Bạn có thể ăn cháo trứng, súp trứng hoặc trứng bác bằng cách khuấy đều cho chúng chín vừa tới đủ mềm và dễ ăn, dễ nuốt.

Yến mạch

Bột yến mạch nổi tiếng là giàu chất xơ và có các thành phần như magiê, kẽm và chất chống oxy hóa, khoáng chất giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể. Kết cấu của yến mạch mềm giúp bạn dễ dàng nuốt khi bị đau họng.

Sữa chua

Với dạng kem mịn và hương vị tuyệt vời, sữa chua là một loại thực phẩm cực tốt cho dạ dày và cổ họng của bạn. Ngoài việc rất dễ nuốt, nó cũng có thể giúp giảm đau do cổ họng bị viêm.

Sữa chua chứa nhiều protein, carbohydrate và chất béo lành mạnh, cung cấp cho người bệnh nguồn dinh dưỡng cần thiết cơ thể cần.

Ngoài ra, sữa chua còn chứa nhiều vi khuẩn có lợi hỗ trợ sức khỏe đường ruột và tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể nhanh phục hồi sau khi bị ốm.

Sinh tố

Các loại sinh tố rau, trái cây rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp bổ sung dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng cho bệnh nhân đang bị mệt mỏi do ốm, sốt. Sinh tố cũng là loại thức uống lỏng dễ nuốt, dùng rất thích hợp khi bạn bị đau họng.

Bạn nên sử dụng các loại sinh tố bao gồm các loại rau, trái cây giàu vitamin C và chất chống oxy hóa cao như: cải xoăn, cần tây, quả mọng, cam, quýt, bơ, ổi, lựu… có thể giúp tăng tốc độ phục hồi cho cơ thể.

Mật ong

Mật ong có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, kháng virus, đồng thời giàu chất chống oxy hóa giúp giảm đau, dịu họng, giảm ho và tăng cường sức đề kháng nên nó là lựa chọn hiệu quả đối với người bị viêm họng.

Dùng một hoặc hai thìa mật ong nguyên chất pha với một cốc nước ấm hoặc trà là một phương pháp chữa đau họng rất tốt. Đồng thời, loại nước uống kỳ diệu này cũng có thể cải thiện tâm trạng, giúp bạn giảm mệt mỏi nhanh chóng.

7 thực phẩm giúp giảm nhanh cơn đau do viêm họng - Ảnh 5.
Trà mật ong giúp giảm đau, giảm ho do viêm họng.

Trà ấm

Trà có nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp chống lại nhiễm trùng do virus khi cảm lạnh, cảm cúm và viêm họng. Khi bị viêm họng, nhâm nhi một cốc trà ấm sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Tăng cường khả năng miễn dịch bằng việc uống trà ấm cũng sẽ kích thích quá trình chữa lành nhanh hơn và giảm bớt các triệu chứng khó chịu do viêm nhiễm đường hô hấp như đau họng, sổ mũi, ngạt mũi, ho có đờm…

Ngoài ra, các loại trà khác nhau đều có những ưu điểm riêng biệt. Ví dụ như trà hoa cúc có các hợp chất chống viêm, có thể làm giảm viêm họng và giúp bạn ngủ ngon hơn. Trà nghệ hoặc trà gừng cũng có đặc tính tương tự và có thêm lợi ích kháng khuẩn hiệu quả./.

Bạn đang đọc bài viết Những thức ăn, đồ uống giúp giảm đau khi bị viêm họng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.