Thứ sáu, 29/03/2024 04:51 (GMT+7)

Niềm say mê làm xanh- sạch- đẹp cảnh quan môi trường của nữ lao công

MTĐT -  Thứ ba, 21/09/2021 11:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Câu chuyện về chị Trần Thị Lan, một trong những nữ công nhân xuất sắc của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh.

Với đội ngũ công nhân lao động cần mẫn, nhiệt tình, trách nhiệm cao, Công ty cổ phần Môi trường và công trình đô thị Hà Tĩnh ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong công tác bảo vệ môi trường, chiếu sáng đô thị, cây xanh, đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng Thành phố Hà Tĩnh đạt đô thị loại II.

“Công việc của công nhân công ty vô cùng vất vả, tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng khi làm bằng cả trái tim, tâm huyết, trách nhiệm, mang đến niềm vui cho mỗi gia đình, tô thêm vẻ đẹp cho phố phường khiến cho tôi và các đồng nghiệp thêm yêu nghề, muốn gắn bó lâu dài với nghề của mình” - Chị Trần Thị Lan, một trong những nữ công nhân xuất sắc của công ty bộc bạch, tâm sự.

Nữ công nhân say mê với nghề

Không chỉ tất bật, say mê công việc vào ban ngày: Dưới cái nắng oi ả của mùa hè hay cơn mưa dầm dề, cái lạnh thấu xương của mùa đông…đêm xuống, khi mọi người, mọi nhà yên giấc ngủ say, chị Lan và những đồng nghiệp vẫn nhẫn nại làm công việc như đã gắn bó máu thịt với mình…không một chút kêu ca, không một mảy may ý định từ bỏ; vui với từng cây xanh, ngọn cỏ, tự hào vì mình đã đóng góp cho cảnh quan môi trường thêm xanh, sạch, đẹp; với chị và các đồng nghiệp “nghề nào cũng đáng trân quý”.

Nữ công nhân say mê với nghề làm xanh- sạch- đẹp cảnh quan môi trường

Những đêm giao thừa, khi mọi người quây quần sum họp bên gia đình, thời điểm vui nhất, hạnh phúc nhất, đủ đầy các thành viên gia đình nhất sau một năm với bao nhiêu bộn bề toan lo của cuộc sống…có lẽ thời điểm ấy, mỗi người phụ nữ khao khát nhất cái cảm giác được đoàn viên với gia đình trong ngôi nhà đầy ắp tiếng nói cười, cùng nhau tất bật lo toan sắm sửa để tiễn đưa năm cũ, chào đón năm mới với những kỳ vọng mới tốt đẹp hơn…thời điểm ấy, chị Lan cũng như những đồng nghiệp của mình theo thói quen đã bao năm nay vẫn đang cần mẫn "làm xanh phố" với những công việc đòi hỏi sự tinh tế, tỉ mỉ như cắt tỉa cây xanh, làm sạch cỏ, tôn tạo lại bồn hoa, cây cảnh của phố phường... Với chị, gắn bó với công việc này đồng nghĩa phải hy sinh hạnh phúc riêng, hy sinh những niềm vui cá nhân để mùa xuân của thành phố thêm đẹp.

Hơn 10 năm gắn bó với nghề, đến nay, chị Trần Thị Lan coi từng con đường, ngõ phố như chính những “người bạn thân thiết”, cứ cần mẫn, cặm cụi như con ong chăm chỉ để rồi chị cảm nhận được niềm vui của chính mình là sau những giờ làm việc vất vả, lặng ngắm những hàng cây xanh ngắt, thẳng tắp sau khi được cắt tỉa gọn gàng bằng đôi bàn tay khéo léo, thẩm mĩ tinh tế, từ những giọt mồ hôi ướt đẫm bộ đồ công nhân màu xanh quen thuộc hay nỗi buồn len lỏi khi chứng kiến lác đác đâu đó cây xanh đã ngả màu, hàng cây nghiêng ngả sau trận gió bão…có lẽ hiếm có nghề nào lại âm thầm buồn, vui như nghề của chị!

Tiếp xúc với chị, ban đầu thấy chị rất rụt rè, khiêm tốn, những tưởng với thân hình nhỏ nhắn và gương mặt hiền hậu, chị Lan chỉ biết đến công việc chuyên môn ngày ngày, tháng tháng là dọn cỏ, cắt tỉa cây xanh…Nhưng, khi được nghe chị hát, nhìn thấy chị tham gia trực tiếp vào các tiết mục văn nghệ, các sân chơi do công đoàn công ty hay địa phương chị tổ chức…không còn khoác lên mình màu áo xanh công nhân quen thuộc, lúc này chị như trở thành con người hoàn toán mới: Xinh đẹp, dịu dàng, tâm hồn chị cũng như thảnh thơi hơn theo từng tiếng hát, điệu múa…mới thấy được niềm lạc quan sống trong chị đáng để ngưỡng mộ, trân quý biết nhường nào.

Là đoàn viên công đoàn xuất sắc của công ty nhiều năm liền, đối với đồng nghiệp, vắng chị Lan thì các hoạt động sẽ chưa trọn vẹn niềm vui. Chị không chỉ tham gia các hoạt động bằng nhiệt huyết, đam mê mà chị còn là người chị cả truyền tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong công ty lại với nhau thông qua từng hoạt động lớn nhỏ trong đơn vị. Tình yêu thương, chia sẻ với đồng nghiệp, niềm lạc quan sống của chị lan tỏa đến mọi người đã góp phần làm cho công ty trở thành ngôi nhà thứ hai thực sự của các thành viên. Nơi đây, họ không chỉ đến với nhau để cùng làm việc mà còn là nơi để họ sẻ chia mỗi câu chuyện buồn vui, cùng động viên, dẫn dắt nhau vượt qua khó khăn của cuộc sống.

Từ những cống hiến hết mình cho công việc chuyên môn, từ những đóng góp tích cực cho các phong trào thi đua do lãnh đạo và công đoàn công ty phát động, tổ chức, chị đã được lãnh đạo công ty, lãnh đạo cấp trên ghi nhận với những thành tích đáng tự hào: Liên tục từ năm 2010 đến nay, chị là lao động tiên tiến, đoàn viên công đoàn xuất sắc được lãnh đạo công ty, ban chấp hành công đoàn công ty biểu dương, khen thưởng hằng năm; được Liên đoàn Lao động Thành phố tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác vận động nữ CNVCLĐ và phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2010-2020; năm 2018, chị được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua phụ nữ tích cực xây dựng nhà sạch, vườn đẹp…

Nữ công nhân say mê với nghề làm xanh- sạch- đẹp cảnh quan môi trường

Những đứa con thành đạt- Thành quả của người mẹ đảm

Chồng chị, anh Hồ Phi Hiệp cũng là công nhân tổ thu gom rác của Công ty. Đều là công nhân của công ty, những tưởng đó sẽ là trở ngại đối với anh chị, bởi công việc của cả anh và chị đều đòi hỏi phải đi sớm, về muộn, tính chất công việc vất vả, tiềm ẩn nhiều rủi ro…song, anh chị đã cùng nhau nỗ lực vươn lên, chia sẻ với nhau mọi buồn vui trong cả công việc và cuộc sống gia đình, biến khó khăn thành động lực để cùng nhau lao động, cống hiến và nuôi dạy con cái. Năm 2019, trong lúc thực hiện công việc thu gom rác, anh không may bị tai nạn lao động, bị mất sức lao động hơn 50%, hiện anh phải nghỉ việc và hoàn thiện hồ sơ chờ nghỉ chế độ hưu trí…Tai nạn lần này đến với anh đã khiến cho cuộc sống của chị Lan xáo trộn bội phần, những ghánh nặng lo toan chất đầy lên đôi vai gầy của chị; thương chồng đau yếu, phải nằm một chỗ dài ngày, lại thêm mất đi một nguồn thu nhập chính cho gia đình…chị thêm một lần phải gồng mình cáng đáng việc gia đình, chăm sóc chồng, nuôi dạy con, song vẫn phải nỗ lực tiếp tục cần mẫn công việc đã được phân công, đảm nhận.

Vốn là một người phụ nữ chu toàn, chị đã sớm nỗ lực cân bằng cuộc sống, động viên, chăm sóc chồng, lấy lại tinh thần thay chồng lo toan những bộn bề cuộc sống… “Ông trời không lấy đi của ai tất cả” chị tin vào điều đó khi nhìn thấy hai con trai chị ngày càng khôn lớn, hiện nay hai con chị đều đã trưởng thành, có công việc, thu nhập ổn định, biết động viên, chia sẻ nỗi vất vả của cha, mẹ và trở thành nguồn vui, nguồn động lực lớn lao đối với chị sau những khó khăn của cuộc đời…

“Đó là một nữ công nhân đáng để chúng tôi tự hào và học hỏi, từ chị lan tỏa nhiệt huyết công việc và niềm lạc quan trong cuộc sống, chúng tôi đều coi chị là người chị trong gia đình thân yêu này của mình…” Anh Phạm Như Hùng, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty nói về chị giọng đầy tự hào xen lẫn nể phục.

Có thể nói những người phụ nữ như chị Lan không chỉ là tấm gương, là “người chị cả” trong cuộc sống hằng ngày, chính chị là một trong những nhân tố không thể thiếu góp phần xây dựng doanh nghiệp Hà Tĩnh ngày một phát triển đi lên./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Niềm say mê làm xanh- sạch- đẹp cảnh quan môi trường của nữ lao công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.