Thứ năm, 28/03/2024 17:56 (GMT+7)

Ninh Bình: Cá chết hàng loạt nghi do nước thải khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ hai, 04/11/2019 17:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, hiện tượng cá trên sông Chanh (đoạn chảy qua xã Khánh Phú) bỗng dưng bị chết hàng loạt nổi trắng cả mặt sông, bốc mùi hôi thối khó chịu nồng nặc cả khu vực.

Theo phản ánh của người dân, từ ngày 2/11 đến nay, trên khoảng vài km đoạn sông Chanh nằm ven xã Khánh Phú (huyện Yên Mô, tỉnh Nình Bình) xuất hiện hiện tượng cá chết nổi trắng mặt sông, bốc mùi hôi thối khắp khu vực.

Sông Chanh chạy qua Khu công nghiệp Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh sau đó được chảy ra sông Vạc. Trao đổi với báo TP, bà Phạm Thị Lệ, một người dân xã Khánh Phú thì khả năng nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hiện tượng này xuất phát từ nguồn nước thải của Khu Công nghiệp Khánh Phú nằm gần đó vì đoạn sông này chạy ven Khu Công nghiệp này trước khi đến địa bàn xã Khánh Phú rồi sau đó mới đổ vào sông Vạc.

Cá chết nổi trắng mặt sông Chanh 

"Chúng tôi đã tự tổ chức dò tìm và phát hiện có một số doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp không xử lý nước thải mà đổ thẳng ra sông. Người dân chúng tôi đã có phản ánh về việc thường xuyên phải ngửi mùi hôi thối từ nước xả thải ở Khu Công nghiệp này đổ ra nhưng chưa được giải quyết. Lần này, chắc lượng xả thải quá lớn, dẫn đến gây nhiễm độc nước sông nên cá mới nổi chết trắng cả đoạn sông thế này", bà Lệ thông tin.

Cũng trao đổi về vấn đề này với báo TN&MT, ông Nguyễn Ngọc Lâm - Chủ tịch UBND xã Khánh Phú cho biết, tình trạng cá chết trên kênh điều hoà và ngòi Chanh đã xảy ra nhiều lần trong những năm gần đây nhưng chưa được giải quyết dứt điểm gây bức xúc trong nhân dân.

"Cứ sau mỗi trận mưa là xảy ra tình trạng trên, người dân nuôi trồng thuỷ sản dọc ngòi Chanh phải bao bờ, che chắn kỹ để nước từ ngòi không lọt được vào ao nếu không cá trong ao cũng sẽ chết" - ông Nguyễn Ngọc Lâm cho biết thêm.

Người dân quây lưới để dồn, vớt cá chết trên sôn

Trước hiện tượng cá chết hàng loạt, ngày 01/11, Chi cục BVMT tỉnh Ninh Bình, Ban quản lý các KCN, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường - Công an tỉnh, Trung tâm Quan trắc TN&MT - Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình, cùng chính quyền địa phương đã trực tiếp kiểm tra thực trạng môi trường dọc kênh điều hoà KCN Khánh Phú đoạn từ điểm đối diện Công ty Chang Xin Việt Nam đến cầu Vệ và dọc ngòi Chanh đến điểm cầu Khánh Chiến, thôn Phú Sơn sang Phú Long.

Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận đoạn từ Công ty Chang Xin Việt Nam đến Cảng Long Sơn không có hiện tượng cá chết; đoạn từ Cống Cái đến điểm D1 (nhà bảo vệ KCN Khánh Phú) có cá chết rải rác (chủ yếu là cá diếc, cá rô phi); đoạn từ điểm nối giữa kênh điều hoà KCN với ngòi Chanh đến điểm cầu Khánh Chiến, thôn Phú Sơn sang Phú Long có cá chết (chủ yếu là cá diếc, cá rô phi).

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy 7 mẫu nước, trong đó có 5 mẫu trong KCN Khánh Phú, 1 mẫu ở cầu Vệ, 1 mẫu ở cầu Khánh Chiến để tiến hành xét nghiệm, đồng thời đề nghị Ban quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình thu gom, xử lý cá chết trên kênh điều hoà KCN Khánh Phú.

Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu KCN Khánh Phú phối hợp với UBND xã Khánh Phú thu gom, xử lý cá chết trên ngòi Chanh và tiếp tục rà soát các nguồn thải ra kênh điều hoà KCN và xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi xả nước thải không đạt quy chuẩn kỹ thuật cho phép.

P.V(Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình: Cá chết hàng loạt nghi do nước thải khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.