Thứ năm, 25/04/2024 17:41 (GMT+7)

Ninh Bình: Chú trọng công tác bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp để thu hút đầu tư

MTĐT -  Thứ ba, 13/12/2022 10:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ninh Bình đặc biệt ưu tiên thu hút những ngành công nghiệp sạch, ít ô nhiễm, đảm bảo cơ cấu ngành nghề phù hợp với khả năng và thực tế giải quyết ô nhiễm của các KCN.

Ninh Bình: Chú trọng công tác bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp để thu hút đầu tư
Ninh Bình luôn có quỹ đất sạch với cơ sở hạ tầng đồng bộ và tạo môi trường đầu tư thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp trong lĩnh vực công nghiệp.

Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình ông Bùi Quy Quang cho biết: Hiện nay, trên địa bàn có 5 KCN đang hoạt động đều được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết của toàn khu. Tất cả 121 dự án đầu tư trong KCN đã thực hiện các thủ tục pháp lý về môi trường theo quy định.

Các chủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các chủ dự án đầu tư thứ cấp đều phải tuân thủ thực hiện theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Do đó, công tác bảo vệ môi trường tại các KCN đã được nâng lên, chất thải phát sinh tại các doanh nghiệp trong KCN được thu gom xử lý đạt quy chuẩn trước khi xả thải, các sự vụ gây ô nhiễm môi trường đã giảm từ số lượng cho đến mức độ.

Chất thải rắn, chất thải nguy hại phát sinh trong các doanh nghiệp được thu gom lưu trữ và thuê đơn vị chức năng vận chuyển xử lý. Nước thải, khí thải phát sinh được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật trước khi xả thải, không có hiện tượng doanh nghiệp tự xả chất thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình trong năm qua đã triển khai nhiều hoạt động cải tạo, chỉnh trang cơ sở hạ tầng trong các KCN và phát động các phong trào bảo vệ môi trường như: Hoạt động hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh và các hoạt động hướng tới mô hình “khu công nghiệp sáng, xanh, sạch, đẹp”, trước mắt là đối với KCN Khánh Phú. Hiện đã có 7 đơn vị là: Công ty Cổ phần Bình Điền Ninh Bình và Nhà máy Đạm Ninh Bình, Công ty TNHH Xuân Hiển, Công ty CP cơ khí chế tạo CNC, Công ty CP khí công nghiệp Ninh Bình, CNC, Công ty Cơ điện Ninh Bình, Công ty TNHH Long Sơn tại KCN Khánh Phú tham gia triển khai thực hiện chỉnh trang cải tạo vỉa hè, trồng cây xanh tạo cảnh quan cho KCN Khánh Phú.

Các cuộc phát động được các doanh nghiệp trong KCN tích cực hướng ứng, cam kết thực hiện với các hoạt động cụ thể như: Vệ sinh môi trường, cắt cỏ, quét dọn, thu gom rác thải tại vỉa hè, các tuyến đường nội bộ khu công nghiệp xung quanh nhà máy của các doanh nghiệp trong KCN vào ngày thứ 6 tuần cuối hàng tháng. Hoạt động này vẫn được các đơn vị tiếp tục duy trì triển khai thực hiện.

Ninh Bình: Chú trọng công tác bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp để thu hút đầu tư
Các tổ chức, cơ quan, đoàn thể ở Ninh Bình luôn tích cực trong việc bảo vệ môi trường ở các KCN.

Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý bảo vệ môi trường trong các khu, cụm công nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, đôn đốc, nâng cao ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát môi trường tại các dự án trong khu công nghiệp để hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, kiên quyết đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các cơ sở có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Ban Quản lý các KCN phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình tiếp tục đôn đốc, kiên quyết yêu cầu các đơn vị có lưu lượng xả khí thải lớn triển khai thực hiện lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải liên tục tự động theo đúng thời gian quy định.

Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh thực hiện thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các đơn vị trong KCN. Kiên quyết đề nghị xử lý đối với các đơn vị vi phạm về công tác bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, trong giai đoạn 2021 – 2023, UBND tỉnh Ninh Bình đã có Quyết định phê duyệt dự án “Cải tạo, nâng cấp kênh điều hòa KCN Khánh Phú, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao đời sống dân sinh thôn Phú Hào, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh” với tổng mức đầu tư 45 tỷ đồng. Dự án được triển khai nhằm đảm bảo yêu cầu thoát nước mưa, nước thải sau xử lý từ KCN Khánh Phú và chống ngập úng cho thông Phú Hào, xã Khánh Phú.

Dưới sự giám sát chặt chẽ trong công tác bảo vệ môi trường, đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ trong các KCN ở tỉnh Ninh Bình sẽ góp phần không nhỏ trong việc thu hút các nhà đầu tư thứ cấp đến với mảnh đất cố đô và tạo ra môi trường sản xuất sanh, sạch, bền vững, ông Quang cho biết thêm./.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình: Chú trọng công tác bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp để thu hút đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Anh Tú/Báo Xây dựng

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.