Thứ năm, 28/03/2024 16:54 (GMT+7)

Ninh Bình: Có hay không khai thác khoáng sản bất hợp pháp?(Kỳ 1)

Minh Đạo -  Thứ bảy, 30/06/2018 18:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Được phân cho một nhưng họ cứ khai thác thành hai. Khai thác sâu quá tạo thành những hồ chứa nước lớn”.

Theo phản ánh của người dân Trại Vòng, xã Quang Sơn (Tam Điệp, Ninh Bình) tới Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử thì: “Hiện nay tại địa bàn họ sinh sống có công ty TNHH Xây dựng Thống Nhất hoạt động khai thác mỏ đất đá tại đồi Dài, thôn Trại Vòng, xã Quang Sơn. Một ngày có trên 100 xe ô tô trọng tải lớn ra vào công ty liên tục gây ảnh hưởng môi trường sống và hỏng đường đi lại của người dân”.

Phản ánh của người dân cũng nêu rõ: “Hiện na, công ty chưa được UBND tỉnh Ninh Bình cấp phép khai thác khoáng sản và chưa có hợp đồng thuê đất mà công ty đã khai thác được hơn 1 năm nay.

Như vậy, trong thời gian khai thác mà chưa được cấp phép, công ty đã không thực hiện nghĩa vụ thuế, trốn thuế, làm thất thoát ngân sách nhà nước và khai thác trái phép nguồn tài nguyên thiên nhiên của tỉnh Ninh Bình”.

Tìm hiểu tình trạng Công ty TNHH xây dựng Thống Nhất khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn thôn Trại Vòng, xã Quang Sơn (Tam Điệp, Ninh Bình) có đúng hay không, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại hiện trường để quan sát thực tế.

Thực trạng doanh nghiệp đang khai thác tại đồi dài theo ghi nhận của PV

Để tìm đến sự việc, nhóm PV khá vất vả bởi khu vực khai thác nằm sâu bên trong đồi dài. Nếu đi từ vị khí thôn Trại Vòng, xã Quang Sơn thì sẽ phải đi qua nhà văn hoá thôn, rẽ vào một đường mòn đất nhỏ, băng qua nông trường Đồng Giao mới có thể tiếp cận được.

Từ phía xa, PV có thể xác định được vị trí đồi dài do tiếng xe tải, xe xúc đang hoạt động. Tuy nhiên, để lên được trực tiếp khu mỏ khai thác thì khá khó khăn do đường mòn khó đi, nếu muốn đi đường chính sẽ phải vòng lại rất xa. Ngoài ra, mỏ này cũng bố trí 1 chòi canh trên cao để quan sát động tĩnh xung quanh khu vực.

Qua thông tin của một nữ công nhân của nông trường Đồng Giao, khu đồi dài đã được khai thác từ lâu, nhiều đơn vị tiến hành khai thác. Trên núi do khai thác nhiều đã tạo thành các hồ nước mưa. Hỏi sâu hơn về tình hình khai thác tác khu Đồi Dài, người công nhân cho biết, cũng không năm rõ vì mặc dù giáp với nông trường Đồng Giao nhưng công nhân ở đây không quan tâm.

Khai thác tại đồi dài.

Tiếp xúc với PV ông Đ một người dân tại địa phương cho biết: Tại đồi dài có nhiều đơn vị đang khai thác như Việt Cường, Thống Nhất,... Đất ở đây chủ yếu dùng để làm gạch, hoặc đất sỏi để làm san lấp mặt bằng các công trình xây dựng.

Nhân dân tại địa phương cũng nhiều lần phản đối do việc khai thác này gây bẩn, tạo nhiều tiếng ồn.

Nhiều khi họ còn thuê cả nghiện hút vào đây làm, ngồi đầy ngoài lán hút thuốc. Có hôm lại còn gọi đầu gấu đến đánh nhau”. Ông Đ cho biết thêm.

Ông Đ cũng chỉ cho PV vị trí của khai thác của Công ty TNHH Thống Nhất. Theo quan sát của PV, tại mỏ đang có nhiều xe xúc đất và xe tải chở đất. Tiếng máy móc hoạt động làm ầm cả một khu vực nông trường Đồng Giao.

Khi hỏi về việc công ty này khai thác đất tại đây có phép hay không, ông Đ cũng không biết rõ. Nhưng theo ông, có nhiều lần công an đã đến đây làm việc.

Được phân cho một nhưng họ cứ khai thác thành hai. Khai thác sâu quá tạo thành những hồ chứa nước lớn”. Ông Đ thông tin tiếp với PV.

Khai thác tại đồi dài.

Theo văn bản số 175/UBND-VP3 của UBND tỉnh Ninh Bình báo cáo Thanh tra Chính phủ về công tác bảo vệ môi trường trong khai thác hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh ngày 18/5/2018 thì có thể thấy Công ty TNHH xây dựng Thống Nhất không nằm trong danh sách các dự án, giấy phép khai thác khoảng sản còn hiệu lực.

Như vậy có thể thấy nếu Công ty TNHH xây dựng Thống Nhất đang khai thác khoáng sản tại đồi dài, xã Quang Sơn (Tam Điệp, Ninh Bình) thì sẽ là bất hợp pháp.

Trao đổi nhanh với ông Vũ Công Minh – Chủ tịch UBND xã Quang Sơn, ông Minh cho biết: “Mỏ khai thác của Công ty TNHH xây dựng Thống Nhất nằm tại địa bàn xã Quang Sơn. Tuy nhiên, mỏ này đã hết hạn từ khoảng 2013 và đang chờ xin gia hạn giấy phép. Trước đây có khai thác nhưng không thường xuyên. S

au khi hết hạn thì doanh nghiệp này bỏ bẵng đi. Nhưng khoảng sau tất âm lịch năm 2018 thì doanh nghiệp này bắt đầu điều máy móc, thiết bị đến mỏ này”.

Toàn cảnh khai thác tại đồi dài.

Ông Minh cũng cho biết thêm, theo chỉ đạo của cấp trên, xã đã nhiều lần kiểm tra, ngăn chặn để không cho doanh nghiệp này khai thác cho đến khi có đầy đủ giấy phép khai thác.

Khi được hỏi về việc khai thác có làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân hay không, ông Minh cho biết, tại khu vực này có nhiều doanh nghiệp khai thác như Thống Nhất, Xuân Thành, Long Vân, Minh Tuấn,...

Tuy nhiên, việc vận chuyển phải đi qua quốc lộ 12B thuộc xã Yên Sơn nên không ảnh hưởng gì nhiều đến đời sống của nhân dân của xã Quang Sơn.

Về việc PV chụp được hình ảnh đang khai thác tại đồi dài. Ông Minh cho rằng, đây là xe đang khai thác tại mỏ Minh Tuấn, cạnh mỏ của Công ty TNHH xây dựng Thống Nhất.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin tới bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình: Có hay không khai thác khoáng sản bất hợp pháp?(Kỳ 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới