Thứ sáu, 29/03/2024 19:35 (GMT+7)

Ninh Thuận: Chấn chỉnh xử lý nghiêm nếu có sai phạm tại Khu công nghiệp Phước Nam

MTĐT -  Thứ ba, 14/06/2022 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, nhiều nội dung thông tin phản ánh cho rằng Công ty CP Đầu tư Phước Nam có dấu hiệu sai phạm, tự ý khai thác đất trong KCN Phước Nam để phục vụ dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Những ngày qua, nhiều nội dung thông tin phản ánh cho rằng, Công ty Cổ phần đầu tư Phước Nam có dấu hiệu sai phạm, tự ý khai thác đất trong Khu công nghiệp Phước Nam để phục vụ dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ninh Thuận: Chấn chỉnh xử lý nghiêm nếu có sai phạm tại Khu công nghiệp Phước Nam
Đoàn liên ngành của tỉnh Ninh Thuận kiểm tra vị trí, tiến độ thi công giai đoạn 1 dự án Khu công nghiệp Phước Nam. Ảnh: Hoan Huy

Theo thông tin phản ánh, Công ty Cổ phần Đầu tư Phước Nam có hoạt động sàng, rửa đất để lấy cát sử dụng vào thi công các tuyến đường (hiện trường có 01 hồ nước nhân tạo, máy móc thiết bị sàng, rửa cát và khối lượng lớn đất, cát được tập kết). Lượng đất chủ yếu lấy từ khu vực các tuyến đường đang thi công thuộc giai đoạn 1 của dự án (đã được UBND tỉnh cho thu hồi tại Văn bản số 1559/UBND-KTTH ngày 16/4/2022) vận chuyển, tập kết về khu vực có hồ nước thuộc giai đoạn 2 của dự án để thực hiện sàng, rửa tuyển lấy cát nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ngoài ra, tại khu vực đất của giai đoạn 2 dự án xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phước Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư Phước Nam đã có hoạt động thu hồi đất tại một số vị trí để phục vụ cho các hoạt động trong khu vực dự án và sàng, rửa đất lấy cát sử dụng vào thi công các tuyến đường khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Liên quan đến thông tin phản ánh trên, UBND tỉnh Ninh Thuận đã lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Xây dựng; Sở Thông tin và Truyền thông; Ban Quản lý các khu công nghiệp; UBND huyện Thuận Nam và chính quyền hai xã vùng dự án là Phước Nam, Phước Minh; Công ty Cổ phần Đầu tư Phước Nam đi kiểm tra thực địa tại Khu công nghiệp Phước Nam.

Theo đó, từ kết quả kiểm tra thực tế nêu trên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã có ý kiến tại buổi kiểm tra, yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư Phước Nam dừng ngay hoạt động sàng, rửa đất để lấy cát trong khu vực dự án xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phước Nam khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Khẩn trương lập các thủ tục liên quan để được cơ quan chức năng xem xét cấp phép cho hoạt động này theo đúng quy định pháp luật. Chấm dứt hành vi thu hồi đất tại khu vực thuộc giai đoạn 2 của dự án xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phước Nam.

Chỉ được thu hồi khối lượng đất từ việc thi công các trục đường thuộc giai đoạn 1 dự án theo nội dung Văn bản số 1559/UBND-KTTH ngày 16/4/2022 của UBND tỉnh để sử dụng làm vật liệu san lấp. Đồng thời phải xây dựng kế hoạch xác định cụ thể về thời gian, khối lượng đất thu hồi, vận chuyển đưa ra ngoài phạm vi giai đoạn 1 dự án để cơ quan chức năng theo dõi, giám sát.

tm-img-alt
Công ty Cổ phần đầu tư Phước Nam -đang triển khai việc thi công các hạng mục công trình thuộc giai đoạn 1

Ông Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận trao đổi với cơ quan báo chí: Quan điểm của tỉnh là rất rõ ràng, nếu doanh nghiệp làm đúng thì tỉnh tạo mọi điều kiện để thi công; còn nếu có sai phạm thì đề nghị dừng để kiểm tra và xử lý theo quy định.

Việc chủ đầu tư Khu công nghiệp Phước Nam lấy đất dôi dư để thực hiện dự án giai đoạn 1 là đúng với Văn bản 1559 của UBND tỉnh quy định; qua đó chủ động được nguồn nguyên liệu tại chỗ để thi công đảm bảo tiến độ.

Việc chủ đầu tư có lấy đất ở giai đoạn 2 của dự án để đắp bờ chặn dòng nước sàng cát là không đúng quy định, bởi giai đoạn này tỉnh chưa giao đất cho chủ đầu tư. UBND tỉnh đã đề nghị chủ đầu tư dừng khai thác đất ở giai đoạn 2; đồng thời sẽ xử lý vi phạm này của chủ đầu tư.

Ông Lê Huyền cho biết thêm: Trong các nhà đầu tư xây dựng khu công nghiệp tại địa phương, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Phước Nam là doanh nghiệp làm tốt nhất từ trước tới nay. Bởi chỉ trong thời gian ngắn gia hạn dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư Phước Nam đã dốc toàn lực thực hiện dự án.

Ông Diệp Minh Xuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam cũng cho rằng, việc Công ty Cổ phần Đầu tư Phước Nam lấy đất dôi dư sàng rửa cát để phục vụ dự án là hợp lý. Bởi trong bối cảnh khó khăn về vật liệu xây dựng như hiện nay và việc dự án cần đẩy nhanh tiến độ theo quy định của tỉnh thì rõ ràng việc làm của công ty là sáng tạo, tích cực.

Công ty cũng chủ động đắp đê ngăn nước sàng cát cũng không gây ảnh hưởng gì đến vấn đề môi trường, đến đời sống nhân dân, thậm chí mang lại lợi ích cho người dân chăn nuôi gần dự án, bởi cung cấp được nguồn nước cho gia súc trong thời điểm khô hạn.

Ông Vũ Văn Xuyên - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phước Nam trình bày: Đối với khối lượng đất phát sinh từ thi công các trục đường của dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phước Nam (giai đoạn 1) đã được UBND tỉnh cho phép thu hồi, chủ đầu tư đã tận dụng sàng, rửa để tách lấy cát nhằm chủ động về vật liệu xây dựng với mục đích để tận dụng tối đa nguồn đất san lấp phục vụ việc thi công dự án. Đồng thời công ty đã lấy đất tại khu vực giai đoạn 2 dự án để đắp bờ, ngăn thành hồ nhằm giữ nước mưa để phục vụ hoạt động sàng, rửa cát nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Theo thông tin phản ánh, cho rằng công ty sử dụng phương tiện chở khoáng sản ra ngoài để làm mục đích khác là không đúng. Bởi qua chứng minh thực tế, các phương tiện chở khoáng sản có đi qua khu công nghiệp là phương tiện của một doanh nghiệp khác đang khai thác khoáng sản được tỉnh cấp phép có vị trí tiếp giáp với Khu công nghiệp Phước Nam.

tm-img-alt
tm-img-alt
Công ty Cổ phần Đầu tư Phước Nam đang triển khai việc thi công các hạng mục công trình thuộc giai đoạn 1

Được biết, dự án xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phước Nam là một trong các dự án quan trọng được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để sớm hoàn thành cơ sở hạ tầng, đưa vào khai thác, sử dụng hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dự án đã được UBND tỉnh tiếp tục gia hạn tiến độ sử dụng đất đến ngày 30/11/2022 cho Công ty Cổ phần đầu tư Phước Nam triển khai xây dựng hoàn thành giai đoạn 1 theo Quyết định số 777/QĐ-UBND ngày 30/11/2021.

Hiện tại, Công ty Cổ phần Đầu tư Phước Nam đang triển khai việc thi công các hạng mục công trình thuộc giai đoạn 1 dự án như: Hạ cost mặt bằng, đổ bê tông trục đường giao thông, san gạt tạo mặt bằng các khu vực trũng thấp... Khối lượng đất phát sinh chủ yếu tập kết 02 bên các tuyến đường và một số vị trí trong khu công nghiệp, một phần được sử dụng để san gạt mặt bằng tại một số vị trí trong giai đoạn 1 của dự án. Đến nay, dự án cơ bản hoàn thành 90% cốt đường; bê tông hóa đường đạt 70%; hệ thống thoát nước đạt 40%; cổng tường rào bao quanh toàn khu công nghiệp đạt 90%. Kết quả đó đã khẳng định năng lực, trách nhiệm của doanh nghiệp./.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Thuận: Chấn chỉnh xử lý nghiêm nếu có sai phạm tại Khu công nghiệp Phước Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Ngọc Hoan - Lưu Huy/thanhtra.com.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới