Thứ năm, 25/04/2024 10:31 (GMT+7)

Ninh Thuận: Hạn hán khốc liệt nhất 10 năm qua

MTĐT -  Thứ hai, 25/05/2020 15:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 25/5, Đoàn công tác Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận để nắm bắt tình hình hạn hán ở địa phương và bàn phương án ứng phó.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Thuận, đến nay, lượng nước còn lại trong các hồ chứa thủy lợi trên toàn tỉnh chỉ còn khoảng trên 11 triệu m3, tức chỉ đạt khoảng 4,3% dung tích thiết kế.

Lượng nước tại hồ thủy điện Đại Ninh cũng chỉ còn trên 12 triệu m3 (đạt 4,82% dung tích thiết kế), hồ thủy điện Hàm Thuận còn 103 triệu m3 (chỉ đạt 19,73% dung tích thiết kế).

Hạn hán gay gắt tại Ninh Thuận. Ảnh: TTXVN.

Đối với nguồn nước tự nhiên, do tình hình khô hạn kéo dài nên các sông, suối đều đã cạn kiệt, mực nước ngầm cũng suy giảm nghiêm trọng. Hiện nay, các giếng khoan, giếng đào ở các địa phương của tỉnh đều rơi vào tình trạng cạn nước, nhiều nơi khô cạn hoặc bị nhiễm mặn.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, đây là đợt nắng nóng gay gắt nhất trong suốt 10 năm qua ở địa phương và khiến tình trạng hạn hán càng trở nên nghiêm trọng.

Tình hình sản xuất nông nghiệp và đời sống sinh hoạt tại các huyện như Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân và cả TP Phan Thiết đều bị ảnh hưởng.

Về nước sinh hoạt, toàn tỉnh có 43 xã, phường, thị trấn bị thiếu cục bộ với khoảng trên 27 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng. Nhiều nơi của tỉnh, người dân phải mua nước để phục vụ các nhu cầu cấp thiết trong sinh hoạt với giá giao động từ 60.000 - 120.00 đồng/m3.

Ông Lưu Xuân Vĩnh - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị Bộ NNPTNT chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công cửa đập chính, tiếp tục khảo sát để đầu tư hệ thống thủy lợi Tân Mỹ tạo thành "trái tim" cùng liên thông với các hồ chứa trong tỉnh.

Song song đó, tỉnh sẽ tập trung đền bù giải phóng mặt bằng để đến tháng 3/2021, hệ thống kênh chính được tích nước và bàn giao cho địa phương khai thác sử dụng. Đồng thời, mong muốn Bộ NNPTNT xem xét, đưa các hạng mục còn lại chưa đầu tư của dự án vào đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, góp phần khắc phục tình trạng hạn kéo dài, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường (thứ hai từ trái sang) thăm mô hình của Trang trại hữu cơ Tiên Tiến. Ảnh: Dân Việt.

Theo báo Dân Việt, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường, cho biết, Chính phủ đã quyết định đầu tư xây dựng dự án đại thủy lợi Tân Mỹ bằng một hồ chứa và các thiết chế công trình dẫn. Hồ này có sức chứa hơn 200 triệu mét khối, bằng tổng số 19 hồ chứa tỉnh này cộng lại. Đã thi công hoàn thành giai đoạn 1, đã tạo dòng chảy đưa về phía hạ du và đang tưới cho khoảng 6.500ha.

Hiện chủ đầu tư đang tập trung cao độ và tiến độ giai đoạn 2 bằng đập chính với cao trình trên 90m. Theo tiến độ đến tháng 3/2021, toàn bộ công trình của hồ Tân Mỹ bao gồm các hệ thống đập phụ và hệ thống đập chính chúng ta sẽ hoàn thành để đưa hồ vào tích nước.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ninh Thuận: Hạn hán khốc liệt nhất 10 năm qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành