Thứ bảy, 20/04/2024 16:50 (GMT+7)

Ninh Thuận: Hàng ngàn lốp xe cũ nuôi hàu gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ hai, 31/08/2020 11:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lốp xe cũ được tập kết quanh đê bao kéo dài gần 200m, để tràn lan trên bờ và cả dưới nước, đang gây ô nhiễm môi trường.

Đầm Nại - khu vực nuôi trồng và khai thác thủy, hải sản lớn thuộc địa bàn huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận - đang có nguy cơ ô nhiễm nặng do người dân thả hàng vạn lốp xe cũ xuống mặt nước để nuôi hàu.

Theo phản ánh tình trạng hàng ngàn lốp xe cũ đã qua sử dụng được người dân chất đống, thả trôi trên khu vực đê bao quanh Đầm Nại, đoạn giáp giữa khu vực khu phố Cà Đú (thị trấn Khánh Hải) và khu vực xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận). Tình trạng này đã diễn ra từ lâu gây ô nhiễm môi trường mặt nước, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh và làm mất mỹ quan khu vực Đầm Nại.

Lốp xe cũ được tập kết  quanh đê bao kéo dài gần 200m, để tràn lan trên bờ và cả dưới nước, đang gây ô nhiễm môi trường. Mùa mưa, nước đọng ở các bãi lốp xe làm phát sinh rất nhiều muỗi. Khi nắng nóng, mùi cao su lại bốc lên nồng nặc làm ngột ngạt cả vùng quanh đầm. Ngoài lốp xe cũ, dưới mặt nước còn xuất hiện những mảng dầu loang, kết hợp với rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm cả một vùng.

Lốp xe cũ được tập kết  quanh đê bao kéo dài gần 200m, để tràn lan trên bờ và cả dưới nước, đang gây ô nhiễm môi trường.

Theo ông N.V.D, một người dân sống gần khu vực này, số lốp xe cũ nói trên được một số hộ dân sử dụng thả xuống biển làm giá thể để nuôi hàu từ nhiều năm nay. Hiện nay, tình trạng tập kết lốp xe về khu vực ngày càng nhiều, gây ô nhiễm môi trường khu Đầm Nại, ảnh hưởng cuộc sống của người dân trong vùng.

Đầm Nại có diện tích hơn 700 ha với khoảng 320 loài thủy sản sinh sống, mang lại nguồn lợi kinh tế cho hơn 4.000 hộ dân xung quanh sống với các nghề khai thác và nuôi trồng thủy hải sản. Tỉnh Ninh Thuận đang thực hiện dự án khôi phục hệ sinh thái rừng ngập mặn gắn với tái tạo nguồn lợi thủy hải sản khu vực đầm; quy hoạch lại vùng nuôi; đa dạng đối tượng nuôi phù hợp theo hướng sinh thái bền vững. Tuy nhiên, việc nuôi hàu bằng lốp xe cũ đang báo động nguy cơ ô nhiễm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến dự án khôi phục hệ sinh thái của Đầm Nại.

Việc nuôi hàu bằng lốp xe cũ đang báo động nguy cơ ô nhiễm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến dự án khôi phục hệ sinh thái của Đầm Nại.

Một chủ hộ nuôi hàu bằng lốp xe cũ ở thôn Lương Cách, cho biết trước đây, gia đình ông dùng đá và trụ xi-măng cũ thả xuống mặt Đầm Nại làm nơi cho hàu trú ngụ, phát triển. Năm năm trở lại đây, thấy các nơi khác nuôi hàu bằng lốp xe hiệu quả, ông cũng làm theo. Đến nay, ông đã thả hàng vạn lốp xe cũ các loại xuống đầm làm "nhà ở" cho hàu sữa - vốn có rất nhiều ở Đầm Nại. Hiện hàng ngàn chiếc lốp còn lại trên bờ sẽ được ông thả xuống trong nay mai để mở rộng diện tích nuôi hàu.

Ông Trần Hữu Nhân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ninh Hải cho biết, Phòng đã tiếp nhận thông tin phản ánh và tới đây sẽ tham mưu UBND huyện thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, đánh giá mức độ tác động đến môi trường cũng như ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân khu Đầm Nại.

“Tùy theo mức độ, có thể tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ hoặc xử phạt buộc cưỡng chế nhằm trả lại môi trường trong sạch khu vực Đầm Nại nói chung”, ông Nhân cho biết thêm.

Hàng ngàn chiếc lốp được thả xuống  để mở rộng diện tích nuôi hàu.

Mô hình nuôi hàu bằng lốp xe cũ trước đây từng bị nghiêm cấm ở một số địa phương vì làm ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Theo các chuyên gia thực phẩm, hàu nuôi trong lốp xe cũ có nguy cơ nhiễm các chất độc hại sinh ra từ lốp xe - do nhà sản xuất có thể trộn một lượng lớn carbon và các chất độn công nghiệp để bảo vệ lốp. Nếu ngâm trong nước lâu ngày, lốp sẽ phân hủy, tạo ra các chất lưu huỳnh, carbon đen và các chất độc gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến các loại thủy sinh.

PV (T/H)

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Ninh Thuận: Hàng ngàn lốp xe cũ nuôi hàu gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ