Thứ sáu, 29/03/2024 14:25 (GMT+7)

Ninh Thuận: Hàng trăm người thu gom 30 tấn rác, 'giải cứu' bãi biển

MTĐT -  Thứ năm, 20/02/2020 10:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 100 nhân viên Vườn quốc gia Núi Chúa và người dân 2 thôn ven biển đã lao động cật lực suốt 4 ngày để thu gom hơn 30 tấn rác đang phủ kín Bãi Chuối - một bãi biển tuyệt đẹp ở Ninh Thuận.

Bãi Chuối (thuộc thôn Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) là một bãi biển hoang sơ với đường cong xinh đẹp, bao quanh là núi đá trập trùng. Đây là một trong những bãi biển tuyệt đẹp nằm trên tuyến đường ven biển Vĩnh Hy - Bình Tiên.

Bãi biển này có bờ cát dài thoai thoải sạch sẽ, không quá dốc, nước biển trong xanh như ngọc, có thể nhìn thấy cả cá bơi dưới dòng nước, cát trắng dưới biển...

Thế nhưng, hai năm trở lại đây, khi du lịch phát triển thì rác cũng xuất hiện nhiều ở các bãi biển thuộc tuyến đường Vĩnh Hy - Bình Tiên. Bãi Chuối lại là nơi tụ dòng nên hầu hết rác xung quanh đều trôi dạt và tấp vào bãi biển này khiến nhiều dân địa phương và du khách nuối tiếc.

Đây là 1 trong những bãi biển tuyệt đẹp ở Ninh Thuận
2 năm qua, lượng rác tấp vào bãi biển này ngày càng nhiều
Bãi Chuối hiện đang ngập đầy rác và người dân nỗ lực giải cứu Bãi Chuối
Rác (chủ yếu là rác thải nhựa) phủ kín bãi biển này

Rất nhiều đoàn du lịch đến đây đã tự phát tổ chức nhặt rác để bảo vệ vẻ đẹp của bãi biển này nhưng vẫn không thấm vào đâu, lượng rác tấp vào đây và tồn trữ ngày càng nhiều.

Trước thực trạng đó, trong 4 ngày vừa qua (từ ngày 14/2 đến ngày 17/2), Ban quản lý Vườn quốc gia Núi Chúa đã phát động chương trình vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại khu vực bãi biển này.

Ngoài nhân viên của Vườn quốc gia, hàng trăm người dân địa phương thuộc thôn Cầu Gẫy và thôn Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải) cũng nhiệt tình tham gia thu gom rác.

Hơn 100 người nỗ lực thu gom rác

Sau 4 ngày lao động, hơn 30 tấn rác được thu gom

Rất nhiều dân địa phương bỏ ngày công hỗ trợ thu gom rác

Chị Nguyễn Thị Nhu, Cán bộ giáo dục môi trường - Ban quản lý Vườn quốc gia Núi Chúa, cho biết: “Rác thải ở Bãi Chuối chủ yếu là thải ra là từ các hoạt động kinh doanh, buôn bán của các nhà hàng, bè nổi, các đìa tôm thuộc khu du lịch Bình Ba, Bình Tiên vứt xuống biển. Có thể một phần rác là thải ra từ bãi biển ở các tỉnh và trôi dạt, đến mùa gió bấc, lượng rác này theo gió kết hợp với sóng áp vào bờ”.

Anh Nguyễn Như Hân, người dân huyện Ninh Hải tham gia thu gom rác thải tại Bãi Chuối, chia sẻ: “Tình trạng rác ở Bãi Chuối đã gần hai năm nay, càng ngày càng nhiều.

Rác ở đây hầu như là do rác thải từ điểm du lịch Bình Tiên, Bình Ba và những đìa nuôi tôm ở đó thải ra; theo dòng nước xuống thì tấp vô trong Bãi Chuối”.

Sau 4 ngày tích cực thực hiện chương trình, chị Nhụ cho biết: “Lượng rác thu gom được trên toàn khu vực Bãi Chuối trong 4 ngày ước khoảng trên 30 tấn.

Rác chủ yếu là túi nilon, còn lại là vỏ chai nước lọc, dây thừng, dây cước... Có rác đã tấp vào bờ, có một số thì nổi lềnh bềnh trên mặt nước, một số bị lấp dưới cát khiến việc thu gom khó khăn và mất thời gian hơn”.

Sau khi thu gom, rác được Ban quản lý Vườn quốc gia Núi Chúa vận chuyển về nhà máy rác trên địa bàn tỉnh để xử lý đúng quy trình, không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Sau 4 ngày nỗ lực, nhân viên Ban quản lý vườn quốc gia Núi Chúa cùng hàng trăm người dân đã “giải cứu” được Bãi Chuối xinh đẹp.

Rác có ở khắp bãi biển, bay lên tận đường, mắc trên bụi cây.
Người dân thu gom rác thành từng bao và cõng lên đường cho xe vận chuyển về nhà máy xử lý.
Hơn 100 người lao động suốt 4 ngày mới "giải cứu" được bãi biển hoang sơ này

Anh Nguyễn Trung Tín, một người dân tham gia thu gom rác, chia sẻ: “Tết vừa rồi, mình có đi ngang Bãi Chuối và thấy cảnh tượng phủ đầy rác mà rất đau lòng. Tôi kêu gọi những người bạn cùng tham gia hoạt động thu gom rác thải tại đây.

Tôi cũng mong rằng, mỗi người dân chúng ta, cần có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Chỉ cần một hành động nhỏ là đừng vứt rác bừa bãi, hãy vứt rác đúng nơi quy định là chúng ta đã góp phần rất lớn trong bảo vệ môi trường”.

Chị Nhụ đồng tình: “Chúng tôi cũng mong người dân, đặc biệt là các công ty du lịch, các nhà hàng, bè nổi, du khách và các hộ dân nuôi trồng thủy hải sản... cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần, bỏ rác đúng nơi quy định và xử lý rác hợp lý”.

Theo Dân Trí

Bạn đang đọc bài viết Ninh Thuận: Hàng trăm người thu gom 30 tấn rác, 'giải cứu' bãi biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.