Thứ sáu, 29/03/2024 19:09 (GMT+7)

Ninh Thuận: Rà soát các dự án không sử dụng đất 12 tháng liên tục

Hạ Vân -  Thứ năm, 27/10/2022 17:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Ninh Thuận yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, lập danh sách các dự án, công trình đã được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án mà không sử dụng đất 12 tháng liên tục hoặc tiến độ đưa đất vào sử dụng chậm 24 tháng theo quy định.

tm-img-alt
Vườn Quốc Gia Núi Chúa Ninh Thuận là hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng hiếm thấy và được mệnh danh là “Rừng khô hạn châu Phi ở Việt Nam” - nơi có nguồn tài nguyên rừng vô cùng phong phú, đa dạng. 

Mới đây, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành văn bản về việc tăng cường kiểm tra xử lý các dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất.

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Thuận giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương chủ trì, phối hợp rà soát, lập danh sách, hồ sơ quản lý đối với các dự án, công trình đã được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án mà không sử dụng đất 12 tháng liên tục hoặc tiến độ đưa đất vào sử dụng chậm 24 tháng theo quy định.

Tiến hành tổ chức thanh tra, kiểm tra toàn bộ các dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm; tham mưu UBND tỉnh xử lý nghiêm, triệt để, đúng pháp luật đối với các dự án, công trình có vi phạm; kiên quyết thu hồi đất đối với các dự án, công trình đã chấm dứt dự án đầu tư, đã hết thời hạn cho gia hạn sử dụng đất nhưng vẫn chưa hoàn thành đầu tư đưa đất váo sử dụng.

Tổng hợp, lập danh sách các dự án, công trình có vi phạm để đăng công khai trên cổng thông tin điện tử của Tỉnh và gửi thông tin để đăng trên cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục quản lý đất đai theo quy định pháp luật.

Rà soát, tổng hợp các khó khăn vướng mắc, đánh giá nguyên nhân của việc không đưa đất vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm; tham mưu, đề xuất tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh việc giải quyết các thủ tục hành chính để đôn đốc chủ đầu tư các dự án khẩn trương thực hiện đầu tư, đưa đất vào sử dụng.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận, trên địa bàn tỉnh có 22 dự án du lịch trọng điểm đang triển khai thực hiện. Trong đó có 6 dự án đã giao đất; 3 dự án giao đất gia hạn tiến độ sử dụng; 4 dự án đã giao đất, tiến độ thực hiện chậm; 9 dự án chưa được giao đất, vướng mắc giải phóng mặt bằng, vướng đất rừng và chậm tiến độ.

Trong đó, có một số dự án tuy đã được cấp phép chủ trương đầu tư hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động như khu du lịch sinh thái Nam Núi Chúa; Dự án KDL sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Đỏ; Dự án KDL sinh thái Bãi Thùng; Dự án KDL nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp Núi Chúa.

Điển hình như khu du lịch sinh thái Nam Núi Chúa (hơn 90 ha) được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ năm 2007. Tuy nhiên, đến nay sau 9 lần điều chỉnh dự án mới chỉ hoạt động giai đoạn 1 và đưa vào hoạt động vào cuối năm 2021. Riêng giai đoạn 2 đang xây dựng từ đầu năm nay và dự kiến đưa vào hoạt động cuối năm 2023.

Một sự án khác như khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Đỏ (33 ha) tại xã Thanh Hải (Ninh Hải) được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư năm 2011, với số vốn gần 460 tỷ đồng. Qua hơn 10 năm, đến nay, dự án này vẫn còn vướng thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường kết nối vào dự án.

Tại xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) có khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp Núi Chúa được cấp chứng nhận đầu từ năm 2008, vốn đầu tư gần 380 tỷ đồng và khu du lịch sinh thái Bãi Thùng được cấp chứng nhận đầu tư năm 2009, vốn đầu tư 170 tỷ đồng. Mặc dù chậm tiến độ nhiều năm và được UBND tỉnh cho gia hạn tiến độ sử dụng đất nhưng đến nay đã gần 14 năm tiến độ thực hiện dự án vẫn còn chậm./.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Thuận: Rà soát các dự án không sử dụng đất 12 tháng liên tục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới